ลุ้น! ศาลฎีกาสั่ง“นาที”หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.จากคดีปกปิดทรัพย์สินบ่ายวันนี้

09 ก.ค. 2562 | 04:49 น.

ลุ้น! ศาลฎีกาฯ พิจารณาคดี “นาที” ปกปิดทรัพย์สินนัดแรก บ่ายวันนี้ จะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.หรือไม่ ขณะที่ "ดร.เศรษฐพงค์"รอเสียบ

บ่ายวันนี้(9ก.ค.62) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง นัดสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นำผู้ถูกกล่าวหามายื่นฟ้องคดีต่อศาล ในคดีที่ป.ป.ช.ฟ้อง นางนาที รัชกิจประการ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินเท็จ โดยก่อนหน้านี้ นางนาที ชี้แจงว่าลืมแจงบัญชีทรัพย์สินกับ ป.ป.ช. ไม่ได้มีเจตนาปกปิด ทั้งหมดขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล  

สำหรับนางนาที ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2557 ซึ่งผลการตรวจสอบของป.ป.ช.ปรากฏว่า นางนาที ไม่แสดงรายการทรัพย์สิน ได้แก่ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างของตนเองในท้องที่ จ.พัทลุง จำนวน 2 แปลง มูลค่า 2,000,000 บาท และหนี้สินของนายพิพัฒน์ รัฐกิจประการ (คู่สมรส) จากการกู้ยืมเงินบุคคลอื่นและหนี้ตามสัญญาซื้อขายหุ้น จำนวน 93,039,949 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สินและหนี้สินที่ไม่แสดง จำนวน 95,039,949 บาท  
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 17 บัญญัติไว้ว่า เมื่อศาลประทับรับฟ้อง ให้ผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ หยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำพิพากษา เว้นแต่ศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น 

ดังนั้น ในวันนี้ จึงต้องรอลุ้นว่าศาลจะมีคำสั่งอย่างอื่นหรือไม่ เพราะหากไม่มีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ตามกฎหมายนางนาที จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ทันทีที่ศาลรับฟ้อง 

     ลุ้น! ศาลฎีกาสั่ง“นาที”หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.จากคดีปกปิดทรัพย์สินบ่ายวันนี้

แต่การหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ของ นางนาที จะไม่ส่งผลต่อจํานวนเสียงส.ส.ของฝ่ายรัฐบาล ที่มีอยู่ 254 เพราะจะมีการเลื่อนผู้สมัครส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคภูมิใจไทย ขึ้นมาเป็นส.ส.แทน โดยผู้ที่อยู่ในข่ายได้เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน คือ พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย และผู้สมัคส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 13