“กองทัพเรือ”เร่งจ้างที่ปรึกษา   ออกแบบศูนย์ซ่อมMROอู่ตะเภา 

07 ก.ค. 2562 | 03:01 น.

     กองทัพเรือ ว่าจ้างกิจการค้าร่วมในกลุ่มบริษัท โปรเซส อาร์คิเต็ค แอนด์ แปลนเนอร์ จำกัด บริษัท พรวิเศษ วิศว์ จำกัด บริษัท โปรเกรส ดีไซน์ แอนด์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด ศึกษาออกแบบศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน MRO สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา
 
     คณะกรรมการบริหารเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกของกองทัพเรือ (กพอ.ทร.) เร่งรัดการดำเนินงานโครงการจ้างศึกษา สำรวจ และออกแบบศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน MRO สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ในส่วนของงานออกแบบรายละเอียด (Detailed Design) และแผนการดำเนินปรับระดับพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านงานก่อสร้าง ให้เป็นไปตามแผนงานโครงการฯ ที่กำหนดไว้ 

    พล.ร.อ.โสภณ วัฒนมงคล รองผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการ กพอ.ทร. เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการฯ ว่า หลังจากที่ได้ว่าจ้างกิจการค้าร่วมในกลุ่มบริษัท โปรเซส อาร์คิเต็ค แอนด์ แปลนเนอร์ จำกัด บริษัท พรวิเศษ วิศว์ จำกัด และ บริษัท โปรเกรส ดีไซน์ แอนด์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด เข้ามารับผิดชอบในส่วนของการศึกษา สำรวจ และออกแบบศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน MRO ในบริเวณสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา

  “กองทัพเรือ”เร่งจ้างที่ปรึกษา   ออกแบบศูนย์ซ่อมMROอู่ตะเภา 
      โดยรัฐบาลได้มอบหมายให้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน ซึ่งใช้วิธีการคัดเลือกเอกชนโดยไม่ใช้วิธีการประมูล โดยได้เชิญ บริษัท Airbus S.A.S ผู้ผลิตอากาศยานขนาดใหญ่มาร่วมลงทุน โดยปัจจุบันอยู่ในระหว่างการเจรจาในข้อตกลงทางด้านธุรกิจร่วมลงทุน 
 

     ในส่วนของการเตรียมความพร้อมในด้านการก่อสร้างนั้น ได้ดำเนินการในแนวทางคู่ขนาน ซึ่งในขั้นตอนของ Conceptual Design ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ แต่ยังเหลือในส่วนที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท Airbus S.A.S ต้องพิจารณาความต้องการ (Requirements) ในเรื่องของการออกแบบเพื่อให้อาคารเป็นรูปแบบอาคารอัจฉริยะ (Smart Building)

      “กองทัพเรือ”เร่งจ้างที่ปรึกษา   ออกแบบศูนย์ซ่อมMROอู่ตะเภา 

    การคำนึงถึงการประหยัดพลังงานและการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐาน Leadership in Energy and Environmental Design (LEED) โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับศักยภาพและขีดความสามารถในการซ่อมบำรุงอากาศยานให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล 

 

     นอกจากนี้ คณะกรรมการ กพอ.ทร. ได้ให้ข้อเสนอแนะ แนวทางการออกแบบและการก่อสร้างให้เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด อาทิ การปรับระดับพื้นที่โดยการใช้ทรายถม ซึ่งทำให้การบดอัดมีความแน่น (Compaction) ได้เร็วขึ้น
     คณะกรรมการ กพอ.ทร. จะเร่งรัดงานออกแบบรายละเอียด โดยยังเชื่อมั่นว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนดไว้ ซึ่งรูปแบบในการออกแบบศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน MRO จะได้ส่งให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท Airbus S.A.S ทำการยืนยันความสอดคล้องกับความต้องการ ก่อนที่จะดำเนินการก่อสร้างต่อไปร้างต่อไป