เพิ่มค่าตอบแทนพิเศษ นักสืบป.ป.ช.

06 ก.ค. 2562 | 06:23 น.

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติว่าด้วยเงินเพิ่มค่าตอบแทนพิเศษสําหรับตําแหน่งที่มีเหตุพิเศษ ของข้าราชการสํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)  พ.ศ. 2562  ลงนามโดย พลตํารวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช. ซึ่งมีผลให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

เนื้อหาของระเบียบระบุว่า เป็นการสมควรกําหนดให้มีเงินเพิ่มค่าตอบแทนพิเศษในอัตราเดือนละ 5,500 บาท สําหรับตําแหน่งที่มีเหตุพิเศษของ ข้าราชการสํานักงานป.ป.ช.  ตําแหน่งนักสืบสวนคดีทุจริต และตําแหน่งเจ้าพนักงาน สืบสวนคดีทุจริต ผู้ซึ่งปฏิบัติงานเกี่ยวกับการสืบสวนคดีทุจริตและกิจการพิเศษ ได้แก่ การสืบสวนและการข่าวเกี่ยวกับการทุจริต การสืบสวนทั้งก่อนและหลัง การดําเนินการเพื่อสนับสนุนการไต่สวนข้อเท็จจริง เบื้องต้นหรือการไต่สวน งานเก็บรวบรวมและตรวจสอบพิสูจน์หลักฐานและงานรักษาความปลอดภัย การศึกษาทฤษฎีและยุทธวิธีด้านการหาข่าว การร่วมจัดทําระบบข่าวกรอง การต่อต้านข่าวกรอง รวมทั้ง การติดตาม ศึกษาวิเคราะห์สถานการณ์ความเคลื่อนไหวพฤติกรรมของบุคคล กลุ่มบุคคลองค์กร หรือ สื่อมวลชนที่เป็นเป้าหมายเกี่ยวกับการข่าว

 

รวมทั้งสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกประเทศ เพื่อจัดทํารายงานและประเมินสถานการณ์ข่าวกรองที่เกี่ยวกับการทุจริต การติดตามบุคคลตามหนังสือ เรียกตัวเป็นพยานและบุคคลที่ถูกหมายของศาล การคุ้มครองพยาน การรักษาความปลอดภัยของ บุคคลสําคัญ อาคารสถานที่ และทรัพย์สินของสํานักงาน ป.ป.ช. จัดเก็บข้อมูลเบื้องต้น จัดทําสถิติ รายงาน ฐานข้อมูล หรือระบบสารสนเทศเกี่ยวกับงานการข่าวเพื่อสนับสนุนภารกิจของส่วนราชการ รวมถึงการดําเนินการหรือประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดําเนินการเกี่ยวกับการจับ การควบคุมตัว การคุมขัง และการปล่อยชั่วคราวผู้ถูกกล่าวหา รวมทั้งการค้น ยึด หรืออายัดเอกสารทรัพย์สินหรือพยานหลักฐาน และการริบทรัพย์สิน

 

“ข้าราชการสํานักงาน ป.ป.ช. ซึ่งได้รับเงินเพิ่มค่าตอบแทนพิเศษตามระเบียบนี้จะต้องเป็น ผู้ดํารงตําแหน่งนักสืบสวนคดีทุจริต หรือตําแหน่งเจ้าพนักงานสืบสวนคดีทุจริต และต้องได้รับคําสั่ง ให้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการสืบสวนคดีทุจริตและกิจการพิเศษเพียงหน้าที่เดียว โดยต้องมีคําสั่งมอบหมาย ให้ปฏิบัติงานดังกล่าวอย่างชัดเจน และต้องปฏิบัติงานจริงและมีระยะเวลาการปฏิบัติงานดังกล่าวไม่น้อยกว่า สองในสามของจํานวนวันทําการในเดือนนั้น ต้องจัดทํารายงานการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายเสนอต่อ หัวหน้าส่วนราชการที่สังกัด หากได้รับการรับรองว่าได้ปฏิบัติงานจริงและมีระยะเวลาการปฏิบัติงานครบถ้วน ตามหลักเกณฑ์ที่กําหนดตามวรรคหนึ่ง รวมทั้งมีพฤติกรรมในการปฏิบัติงานที่เหมาะสม ให้ข้าราชการผู้นั้น ได้รับเงินเพิ่มค่าตอบแทนพิเศษในเดือนนั้นได้

 

ในกรณีที่มีปัญหาเกี่ยวกับการบังคับใช้หรือการปฏิบัติตามระเบียบนี้ ให้ กปปช. มีอํานาจตีความ และวินิจฉัยชี้ขาด คําวินิจฉัยของ กปปช. ให้เป็นที่สุด

เพิ่มค่าตอบแทนพิเศษ นักสืบป.ป.ช.

เพิ่มค่าตอบแทนพิเศษ นักสืบป.ป.ช.