เลขาฯชวนจวกสุทิน“อย่าทำตัวเป็นเด็กเกเร” ปมญัตติซักฟอกส.ว.

06 ก.ค. 2562 | 06:01 น.

"สมบูรณ์" เลขาฯชวน แจงเหตุประธานสภาไม่บรรจุญัตติสอบที่มาส.ว. สอนมวย“สุทิน”อ่านรธน.หมวดอำนาจหน้าที่สภา อย่าทำตัวเป็นเด็กเกเร ไม่ยอมรับคำตัดสิน ตอกอย่าใช้สภาฯต่อรองทางการเมือง


เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 62 นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวหานายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องไม่บรรจุญัตติเสนอขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า  ตนในฐานะเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงขอชี้แจงให้นายสุทินได้รับรู้อีกครั้งว่า ญัตติที่นายสุทินเสนอนั้น ไม่ใช่หน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎร จึงเป็นเหตุที่ไม่บรรจุ เพราะตามมาตรา 129 ของรัฐธรรมนูญ กำหนดว่าถ้าสภาฯจะตั้งกรรมาธิการฯกระทำกิจการ สอบสวน ศึกษาเรื่องใด ต้องเป็นเรื่องที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของสภาฯ เมื่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 269 กำหนดให้การสรรหาแต่งตั้งส.ว. เป็นอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงไม่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของสภาฯที่จะไปสอบสวน และการที่นายสุทินบอกว่าตามปกติ ถ้าผู้เสนอญัตติเขียนญัตติไม่ถูกต้อง สภาฯจะเชิญไปแก้ไข แต่ครั้งนี้ทำไมไม่เชิญ และตีตกเลยนั้น เป็นเพราะญัตติของนายสุทินไม่อยู่ในอำนาจและหน้าที่ของสภาฯ จึงไม่ต้องเชิญมาแก้ไข

เลขาฯชวนจวกสุทิน“อย่าทำตัวเป็นเด็กเกเร” ปมญัตติซักฟอกส.ว.

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

“คุณสุทิน คงเคยชินกับ สภาสั่งได้เหมือนในอดีต จึงไม่ยอมรับฟังเหตุผลของการไม่บรรจุญัตติ การตรวจสอบที่มา ส.ว. อาจเพราะห่างจากสภามานาน เพราะคราวที่แล้วอยู่ในกลุ่มถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้ง และเคยอยู่ในสภาสมัยสภาสั่งได้ ยุคสมัยที่สภาเป็นแบบเผด็จการรัฐสภา สภาจึงรับคำสั่งให้บรรจุญัตติออกกฎหมายเพื่อนายทุนพรรคตัวเอง เช่น การออกกฎหมายล้างผิดให้นักโทษทุจริตหนีคดี เป็นต้น จนเคยชินและคิดว่าสมัยนี้คงเหมือนกัน จึงเอาเรื่องเอาญัตติที่ไม่ได้อยู่ในอำนาจตนเอง มาบรรจุให้ได้ ไม่เคารพการตัดสินของประธานสภาฯที่มอบหมายให้รองประธานสภาฯ พิจารณาอย่างรอบคอบ เชิญนักกฎหมายและที่ปรึกษามาร่วมพิจารณา 

 

เลขาฯชวนจวกสุทิน“อย่าทำตัวเป็นเด็กเกเร” ปมญัตติซักฟอกส.ว.

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย

”คุณสุทินทำตัวเป็นเด็กเกเรประจำสภา ไม่ยอมรับคำตัดสิน” นายสมบูรณ์ กล่าวและว่า สภาผู้แทนราษฎรเป็นสถาบันเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน และเป็นสถาบันออกกฎหมายเพื่อความเป็นธรรมของสังคม จึงอย่าใช้สภาฯเพื่อใช้ต่อรองทางการเมืองและสร้างความแตกแยกในสังคม