ทางด่วนชั้นที่ 2 (DoubleDeck) ช่วยเพิ่มการจราจร เพิ่มรายได้

09 ก.ค. 2562 | 23:45 น.

จัดเป็นหนึ่งเมกะโปรเจ็กต์ที่บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM จะดำเนินการให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) หากเห็นชอบให้ต่ออายุสัญญาสัมปทานทางด่วนขั้นที่ 2 รวมทั้งส่วน D และทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด ไปอีก 30 ปี 

แนวเส้นทางสร้างอยู่เหนือแนวทางด่วนปัจจุบัน ไปตามแนวเหนือ-ตะวันออก เริ่มจากด่านประชาชื่นถึงด่านอโศก เริ่มต้นจากถนนงามวงศ์วานทางทิศใต้ เลี้ยวไปทางตะวันออกที่ต่างระดับพญาไทและสิ้นสุดหลังด่านอโศก  รูปแบบยกระดับบนทางด่วนเป็นขั้นที่ 2 ขนาด 4 ช่องจราจร(ไป-กลับ) ระยะทางประมาณ 17 กม.มีทางขึ้น-ลงจากทางด่วนเดิมและด่านค่าผ่านทางสำหรับทางด่วนชั้นที่ 2 อีก 2 แห่ง (ด่านประชาชื่นและด่านอโศก) อีกทั้งยังมีการก่อสร้างทางเชื่อมเพิ่มเติม (By-passRamps) เพื่อแก้ปัญหาจุดตัดกระแสจราจรบริเวณแยกต่างระดับมักกะสัน 2 แห่ง คือ ทางเชื่อมดินแดง-อโศก ระยะทาง 675 เมตร และทางเชื่อมอโศก-ดินแดง ระยะทาง 340 เมตร

ทางด่วนชั้นที่ 2 (DoubleDeck)  ช่วยเพิ่มการจราจร เพิ่มรายได้

 

ประการสำคัญผู้ใช้บริการยังไม้ต้องเสียค่าผ่านทางในการใช้บริการทางด่วนชั้นที่ 2 เพิ่มอีกด้วย ดังนั้นเมื่อการจราจรมีความคล่องตัวมากขึ้น มีแนวโน้มที่จะมีผู้ใช้บริการในระบบทางพิเศษมากขึ้นซึ่งเป็นการเพิ่มรายได้ค่าผ่านทางตามไปด้วย 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3485 ระหว่างวันที่ 7 - 10 กรกฎาคม 2562