จับมือยักษ์ใหญ่ e-Commerce เปิดประตูธุรกิจออนไลน์

05 ก.ค. 2562 | 08:23 น.

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดมหกรรม e-Commerce เคลื่อนที่ทั่วไทย รวมกูรูด้าน  e-Commerce ยักษ์ใหญ่ทั้งไทยและสากล ทั้งอาลีบาบา อีเบย์ ลาซาด้า ช้อปปี้ มาเสริมความรู้ให้ผู้ประกอบการหวังเร่งผลักดันเอสเอ็มอีไทยใช้การตลาดดิจิทัล สร้างสรรค์สินค้าและบริการที่โดนใจลูกค้าเพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการเข้าถึง

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรม ได้จัด มหกรรม e-Commerce เคลื่อนที่ทั่วไทย : ออนไลน์ทั่วทิศ ธุรกิจ e-Commerce’ ครั้งที่ 1 ที่เมืองทองธานี ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เกิดจากความมุ่งมั่นในการพัฒนาช่องทางการตลาดออนไลน์และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยเข้าสู่ช่องทางการตลาดออนไลน์ให้ถูกทางมากยิ่งขึ้น โดยกรมฯได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะผู้เชี่ยวชาญด้าน e-Commerce ระดับโลกอย่าง อาลีบาบา อีเบย์ ลาซาด้า       และช้อปปี้ มาถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการไทยได้เรียนทางลัดเพื่อพัฒนาธุรกิจ e-Commerce ให้ตอบโจทย์ตลาดโลก 

จับมือยักษ์ใหญ่ e-Commerce เปิดประตูธุรกิจออนไลน์

จับมือยักษ์ใหญ่ e-Commerce เปิดประตูธุรกิจออนไลน์

สำหรับเป้าหมายของการจัดกิจกรรมฯ ในครั้งนี้คือ การเสริมศักยภาพด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้กับผู้ประกอบการสินค้าชุมชน ทั้งการเติมเต็มองค์ความรู้ต่างๆ พร้อมกับการพัฒนาคน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจไทยไปสู่โลกการค้ายุคใหม่ ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ จำนวน 6 โซน ได้แก่ 1.การเปิดร้านค้าออนไลน์ง่ายๆ จบในที่เดียว 2. การถ่ายรูปอย่างไรให้สะดุดตา น่าสนใจจนยอดขายทะลุเป้า พร้อมบริการถ่ายรูปสินค้าฟรี ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้ทำการตลาดได้ทันที 3.การสร้างคอนเทนต์การเขียนอย่างไรถึงขายของดี มีบริการเขียนบทความขายสินค้าให้ฟรี 4. ให้คำปรึกษาการลดต้นทุนการจัดส่งสินค้าให้ถูกลง และถึงมือผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว 5. การสร้างความน่าเชื่อถือด้วยเครื่องหมายการันตี DBD Registered และ DBD Verified และ 6.สารพัดความรู้พาคุณไปเป็นเจ้าของธุรกิจออนไลน์ได้แบบง่ายๆ ขายได้รายได้ดี

จับมือยักษ์ใหญ่ e-Commerce เปิดประตูธุรกิจออนไลน์

จับมือยักษ์ใหญ่ e-Commerce เปิดประตูธุรกิจออนไลน์

“กรม จะมีกำหนดจัดขึ้นอีก 4 ครั้ง ในส่วนภูมิภาค ตลอดช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2562 ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ประจวบคีรีขันธ์ ขอนแก่น และสงขลา ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารได้ทาง www.dbd.go.th หรือ Facebook Fanpage : kongdeetourthai เพื่อร่วมกันยกระดับโลกการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ยุคใหม่ เชื่อมโยงผู้ประกอบการรายย่อยเข้าสู่ Global Value Chain สู่เวทีการค้าระดับนานาชาติต่อไป”

จับมือยักษ์ใหญ่ e-Commerce เปิดประตูธุรกิจออนไลน์

จากข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA พบว่า ปี 2560 ประเทศไทยมีมูลค่าธุรกิจ e-Commerce ทั้งสิ้นจำนวน 2,812,592 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นมูลค่าธุรกิจประเภท B2B จำนวน 1,675,182 ล้านบาท หรือคิดเป็น 59.56 % รองลงมา เป็นมูลค่าประเภท B2C จำนวน 812,612ล้านบาท หรือ 28.89%  และส่วนที่เหลือ 324,797 ล้านบาท หรือ 11.55%  เป็นมูลค่าตามธุรกิจประเภท B2G ซึ่งเมื่อเทียบมูลค่าอีคอมเมิร์ซของปี 2560 กับปี 2559 จะพบว่ามูลค่าของประเภท B2B มีการเติบโตขึ้น 8.63%  และประเภท B2C เติบโตขึ้น15.54%