‘สาทร-วิทยุ-หลังสวน’ ทำเลทองคำฝังเพชร ดีมานด์สูงปรี๊ด

08 ก.ค. 2562 | 05:20 น.

แม้ทำเลตามเส้นทางรถไฟฟ้าจะเป็นที่นิยม ของ ดีเวลอปเปอร์ นักลงทุน และผู้ซื้อ แต่ข้อเท็จจริงมองว่า ไม่แน่นอนเสมอไป ทั้งนี้ดูจากปริมาณคอนโดมิเนียมที่เปิดขาย หลายโครงการหลายทำเลยังปิดการขายไม่ลงโดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายใหม่ และส่วนต่อขยาย

ดังนั้น หากปักหมุดในทำเลที่ที่ดินหายากสร้างจุดต่างเฉพาะกลุ่มโฟกัสลูกค้าชัดเจนอย่างมีเป้าหมายเชื่อว่าจะช่วยให้การขายปิดได้ในเวลาอันรวดเร็วเช่นเดียวกับ บริษัทพฤกษาเรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน) ปีนี้ประกาศซื้อที่ดินกลางเมือง ติดขอบสถานีรถไฟฟ้าสายหลัก เน้นลูกค้าพรีเมียมกระเป๋าหนักมีกำลังซื้อจริง หลังประสบความสำเร็จ จากการขายคอนโดมิเนียมหรู ทำเลในซอยสวนพลู และทำเลริมแม่นํ้าเจ้าพระยาย่านเจริญนคร ไม่ต่างจากค่ายศุภาลัยที่คว้าทำเลทองที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย ย่านสาทรเปิดตัวขึ้นโครงการหรู เป็นที่เรียบร้อยเรียกว่า การแข่งขันในย่านนี้เข้มข้นสุดมันน่าจับตาจริงๆ

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายค่ายใหญ่อย่าง “สโคปหลังสวน” ของค่ายสโคป ภายใต้การร่วมทุนของค่ายเอสซีแอสเสท และมือเก๋าด้านอสังหาฯอย่าง นายยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ประกาศขึ้นคอนโดฯซูเปอร์ไฮเอนด์ บนที่ดินที่มีราคาแพงที่สุดในประเทศไทย เรียกว่าการออกแบบสุดอลังการสมกับแปลงที่ดินที่ได้มา  

‘สาทร-วิทยุ-หลังสวน’ ทำเลทองคำฝังเพชร ดีมานด์สูงปรี๊ด

อีกทำเลสุดเปรี้ยง ย่านเพลินจิต ค่ายนายณ์ เอสเตท เปิดตัวทำเลไข่แดงกลางกรุงครั้งแรก “เปรม ร่วมฤดี” คอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ระดับลักชัวรีด้วยเอกลักษณ์งานดีไซน์ระดับIconicสไตล์ “Mid-Century Modern” ซึ่งสร้าง นิยามใหม่ของคอนโดฯลักชัวรีใจกลางเมือง และอีกหลายค่ายต่างอุบไต๋ทยอยเปิดทีเด็ดในเร็วๆนี้

นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด สะท้อนว่า โครงการในระดับลักชัวรีและซูเปอร์ลักชัวรีในทำเลซูเปอร์ไพรม์เกิดใหม่หลายโครงการ โดยเฉพาะทำเลสาทร วิทยุ และหลังสวนโดยโครงการเหล่านี้ พยายามขายทำเลที่หายากและหาจุดขายที่แตกต่างเพื่อดึงดูดลูกค้าในกลุ่มลักชัวรีและซูเปอร์ลักชัวรีเข้ามาซื้อโครงการตนเอง ขณะเดียวกัน ในครึ่งปีหลังจะมีคอนโด มิเนียมเกิดขึ้นในตลาดอีกกว่า 52 โครงการมากกว่า 20,000 หน่วยทำเลที่คอนโดมิเนียมใหม่จะเปิดมากกว่าครึ่งเป็นทำเลใจกลางเมือง โดยเฉพาะทำเลสามย่าน พญาไท ราชเทวี นอกจากนี้ทำเลสุขุมวิททองหล่อ และหลังสวน ก็จะมีอีกหลายโครงการและด้วยทำเลที่ค่อนข้างดีมากเป็นที่ดินแปลงหายากซึ่งส่วนใหญ่ซื้อมาตั้งแต่ปีที่แล้วทำให้ราคาขายในคอนโดมิเนียมใหม่เหล่านี้ปรับตัวสูงขึ้นจากราคาเฉลี่ยคอนโดมิเนียมใจกลางเมืองที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้วอีกพอสมควรคาดว่าไม่ตํ่ากว่า 10%

‘สาทร-วิทยุ-หลังสวน’ ทำเลทองคำฝังเพชร ดีมานด์สูงปรี๊ด

ทั้งนี้ คอนโดมิเนียมในตลาดกลางเมืองนั้น มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน คือ คนระดับบนที่ต้องการสินค้าระดับพรีเมียมเท่านั้น ข้อดีของตลาดกลุ่มนี้ คือ หากสินค้าตรงกับความต้องการ การตัดสินใจก็ไม่มีปัญหาเรื่องราคาเข้ามาเป็นปัจจัย แต่ทั้งนี้กลุ่มนี้ก็มีอยู่จำกัด สำหรับทำเลรองที่ได้รับความสนใจในช่วงนี้ คือ ทำเลติดริมแม่นํ้า เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินที่ใกล้เปิดดำเนินการแล้วและสายสีทองที่ก่อสร้างอย่างรวดเร็ว 

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3485 ระหว่างวันที่ 7 - 10 กรกฎาคม 2562

‘สาทร-วิทยุ-หลังสวน’ ทำเลทองคำฝังเพชร ดีมานด์สูงปรี๊ด