ตลาดอัญมณีสหรัฐฟื้นตัว กรมส่งเสริมการค้าฯ เปิดติวเข้มข้นพร้อมนำไปเจรจาการค้าถึงประเทศเป้าหมาย

25 มี.ค. 2559 | 04:57 น.
หลังเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาเริ่มฟื้นตัว กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศไม่รอช้า เปิดตัวโครงการพัฒนาผู้ประกอบการสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย 2559 เน้นเจาะตลาดสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะ เตรียมผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐฯ บินมาอบรมแบบตัวต่อตัว มุ่งเน้นพัฒนาทักษะเพื่อทำตลาดในประเทศเป้าหมาย หวังสร้างโอกาสทางการค้าและการเติบโตส่งเสริมธุรกิจในระยะยาวอย่างยั่งยืน

น.ส.นภาจรีย์  แววรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการค้าและธุรกิจไลฟ์สไตล์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  กล่าวว่า ภาครัฐมีนโยบายในการสนับสนุนและส่งเสริมอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยด้านการส่งออกสู่ตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง เพราะอัญมณีเครื่องประดับถือเป็นสินค้าชั้นนำของไทยในด้านการสร้างมูลค่าการส่งออกเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศ หรือปีละกว่า 300,000 ล้านบาท ซึ่งอัญมณีและเครื่องประดับของไทยเป็นที่ยอมรับในกลุ่มผู้ประกอบการทั่วโลกในเรื่องคุณภาพการผลิตและช่างฝีมือที่มีความชำนาญ สร้างผลงานได้อย่างประณีต และสามารถผลิตได้ตรงต่อเวลาตามความต้องการของคู่ค้า ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับในภูมิภาคอาเซียน ขณะเดียวกันสหรัฐอเมริกาถือเป็นตลาดอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญที่สุดของไทย ที่ผ่านมาประเทศไทยส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไปยังสหรัฐอเมริกาปีละกว่า 45,000 ล้านบาท ขณะนี้เศรษฐกิจของสหรัฐกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น อีกทั้งพฤติกรรมของผู้คนที่นิยมซื้อเครื่องประดับไว้ครอบครอง จึงมีแนวโน้มที่อุปสงค์การบริโภคสินค้าเครื่องประดับจะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

“การเล็งเห็นถึงศักยภาพและโอกาสในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยได้สร้างโอกาสทางการตลาดในสหรัฐอเมริกาเช่นนี้ สำนักพัฒนาการค้าและธุรกิจไลฟ์สไตล์ กรมส่งเสริมระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จึงได้จัด “โครงการพัฒนาผู้ประกอบการสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย 2559 เพื่อเจาะตลาดสหรัฐอเมริกา” หรือ Brand Forward: Thai Jewelry to US Market ขึ้น เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำการตลาดสำหรับผู้ซื้อและผู้บริโภค เหมาะสำหรับผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก นักออกแบบด้านสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่เริ่มต้นสร้างแบรนด์ หรือมีแบรนด์เป็นของตนเองอยู่แล้วและต้องการพัฒนาการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง ขยายลู่ทางการตลาดโดยเฉพาะตลาดสหรัฐอเมริกา เพื่อสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจต่อไป”

โครงการฯ ดังกล่าวเป็นโครงการฯ ที่อบรมเชิงความรู้และปฏิบัติการอย่างเข้มข้นต่อเนื่องกว่า 6 เดือน ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการอบรมอย่างเข้มข้นเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ การสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เทคนิคการนำเสนอสินค้า การสร้างเรื่องราวของแบรนด์ ตลอดจนแนวทางการจัดเตรียมสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาดเป้าหมาย

โดยกิจกรรมของโครงการฯ ประกอบด้วยการสัมมนา การอบรมปฏิบัติการเชิงลึก การให้คำแนะนำรายบริษัท และกิจกรรมเจรจาการค้าที่เมืองนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมศึกษาดูงานนำทีมโดยคณะวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากธุรกิจสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของสหรัฐอเมริกา ได้แก่ นางสาวพรูเดนซ์ เชีย (Ms.Prudence Chea) ประธานบริษัท Prudence C LLC ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับแบบมีดีไซน์ เน้นการจำหน่ายให้แก่กลุ่มลูกค้า High End อาทิ ห้างสรรพสินค้า Nordstrom พิพิธภัณฑ์ และร้านค้าแบบโดยเฉพาะ (Specialty Store) และ มร.โวล์ฟกัง มอคเกล (Mr.Wolfgang Mockel) ผู้บริหาร บริษัท KWM ผู้ชำนาญด้านการสร้างแบรนด์ การวางแผนการตลาดและการจำหน่ายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในกลุ่มดีไซน์ ทั้งยังได้รับความชื่นชมจากบริษัทที่มีชื่อเสียงในสหรัฐอเมริกาเป็นจำนวนมาก โดยกลุ่มของผู้ที่ร่วมเดินทางไปเจรจาการค้าที่สหรัฐอเมริกา จะได้ร่วมแสดงผลงานในงาน บางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวอรี่ ครั้งที่ 58 ณ อิมแพค เมืองทองธานี ในเดือนกันยายน 2559 ด้วย