การเมือง! ฉุดความเชื่อมั่นผู้บริโภค รูดลงต่ำสุดในรอบ 21 เดือน

04 ก.ค. 2562 | 10:08 น.

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มิ.ย. 62 รูดต่ำสุดในรอบ 21 เดือน เนื่องจากประชาชนกังวลการเมืองไม่แน่นอนและเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า

นายธนวรรธน์  พลวิชัย  ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ  มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนมิถุนายน 2562 ลดลงมาจากระดับ 77.7 มาอยู่ที่ 76.4 เป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมืองในอนาคต ซึ่งการเมืองเป็นปัจจัยที่คนกังวลมากที่สุด เห็นได้ชัดจากดัชนีความเชื่อมั่นทางการเมืองที่ต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่พ.ค.2557 ซึ่ง เป็นช่วงที่ คสช.เข้ามาบริหารประเทศ อีกทั้งยังมีความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกที่มีความเสี่ยงสูง ตลอดจนราคาสินค้าเกษตรหลายชนิดทรงตัวระดับต่ำ ทำให้ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยอย่างต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 3 ของปีนี้

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยปีนี้จะมีโอกาสขยายตัวได้ 3.5%  หากหลังการจัดตั้งรัฐบาลแล้วมีการอัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจไปที่กลุ่มผู้มีรายได้น้อยผ่านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกองทุนหมู่บ้าน ซึ่งจะทำให้เงินสะพัดเร็ว เพราะผู้มีรายได้น้อยมักใช้จ่ายอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ รัฐบาลใหม่ก็ต้องอัดฉีดการท่องเที่ยว หลังจากที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวจะหายไปประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ขณะเดียวกันก็มีความจำเป็นต้องดูแลเสถียรภาพของค่าเงิน ซึ่งมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มองว่ารัฐบาลควรใช้นโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลาย เพื่อสนับสนุนนโยบายทางการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยอาจจะลดดอกเบี้ยลงร้อยละ 0.25 แล้วประเมินสถานการณ์ก่อนพิจารณาอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมต่อไป ทั้งนี้หากใช้เม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ 1 แสนล้านบาท จะสามารถกระตุ้น GDP ได้0.5 - 0.7 %

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 2.5% ซึ่งมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยจะยังไม่ปรับประมาณการณ์ทางเศรษฐกิจ ของรอดูนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจก่อน โดยยังคงมองว่า ปีนี้เศรษฐกิจไทยมีโอกาสขยายตัวได้ 3.5 % และการส่งออกมีโอกาสขยายตัวเป็นบวกได้ที่ 0.5 %