พาณิชย์แนะช่องต่อยอดสิ่งประดิษฐ์ไทย ด้วยระบบทรัพย์สินทางปัญญา

04 ก.ค. 2562 | 07:36 น.

กรมทรัพย์สินทางปัญญาย้ำจุดยืนสนับสนุนผู้ประกอบการไทยพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆพร้อมผลักดันให้เกิดการต่อยอดการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์  โดยเปิดพื้นที่ให้บริการตลาดกลางทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อรวบรวมผลงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาของผู้ประกอบการที่คิดค้นขึ้นมา และเปิดพื้นที่ให้เกิดการซื้อขายในวงกว้างให้มากขึ้นเพื่อเชื่อมโยงกลไกส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ตลอดจนวิสาหกิจชุมชน ในการใช้ประโยชน์และขยายตลาดไปยังต่างประเทศ

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้มีกระแสข่าวเกี่ยวกับผู้คิดค้นเครื่องปั่นไฟขนาดเล็กประหยัดพลังงาน ที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้โดยไม่ต้องใช้น้ำมัน ถ่านหิน หรือแก๊สให้เกิดมลภาวะหรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่าเครื่องปั่นไฟลุงชื่นถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมที่คนไทยให้ความสำคัญในการคิดค้นสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆเพราะเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศให้เจริญก้าวหน้า ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาก็พยายามส่งเสริมให้คนไทยมีความเข้าใจและใช้ประโยชน์จากระบบทรัพย์สินทางปัญญาให้มากขึ้น

ทั้งนี้สิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวได้ยื่นขอจดทะเบียนสิทธิบัตรการประดิษฐ์กับกรมทรัพย์สินทางปัญญาไว้แล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ซึ่งยังเป็นขั้นตอน การตรวจสอบเบื้องต้น โดยยังไม่มีการประกาศโฆษณา ซึ่งตามข้อกฎหมาย กรมฯ ไม่อาจเปิดเผยรายละเอียดของการประดิษฐ์ได้ ในระหว่างนี้หากท่านใดสนใจอยากทราบข้อมูลสิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวเพิ่มเติม ก็สามารถติดต่อไปยังเจ้าของสิ่งประดิษฐ์ได้โดยตรง

อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดการต่อยอดการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบกรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงได้เปิดพื้นที่ให้บริการที่เรียกว่า ตลาดกลางทรัพย์สินทางปัญญา (IP Mart) ซึ่งเป็นพื้นที่สื่อกลางในการติดต่อธุรกิจระหว่างนักประดิษฐ์กับนักลงทุน โดยสิ่งประดิษฐ์ที่มีความพร้อม และผ่านขั้นตอนการประกาศโฆษณา หรือได้มีการเผยแพร่สาระสำคัญของการประดิษฐ์ต่อสาธารณะแล้ว มีสิทธิได้รับพิจารณานำผลงานเผยแพร่ลงในเว็บไซต์ www.thaiipmart.com เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อหรือนักลงทุนในวงกว้างได้อีกด้วย