เทสโก้ฯทุ่ม5หมื่นล. สู้ศึกค้าปลีกทั่วโลก

04 ก.ค. 2562 | 07:05 น.

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าสภาพสังคมไทย เติบโตแบบก้าวกระโดดเห็นได้จากความเป็นสังคมเมืองที่มีอยู่ราว 11% เพิ่มขึ้นเป็น 50% ในปัจจุบันและคาดว่าจะเพิ่มเป็น 60% ภายในปี 2573 จากการเข้ามาของเทคโนโลยี ทำให้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตเปลี่ยนไป รูปแบบของการให้บริการค้าปลีกสมัยใหม่หรือโมเดิร์นเทรดจึงต้องเปลี่ยนไปด้วย

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของสังคมเมืองนับเป็นเทรนด์สำคัญที่ส่งผลให้พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของลูกค้าเปลี่ยนไป ดังนั้น เทสโก้ โลตัส จำเป็นจะต้องปรับรูปแบบค้าปลีกเพื่อให้บริการลูกค้ากลุ่มนี้ให้ดียิ่งขึ้น ภายใต้ 3 กลยุทธ์ ได้แก่ 1. ความเรียบง่าย (simplify) 2. ความแตกต่าง (differentiate) และ 3 . การเข้าถึง (reach)

เทสโก้ฯทุ่ม5หมื่นล.  สู้ศึกค้าปลีกทั่วโลก

“การเติบโตของสังคมเมืองทำให้ลูกค้ามองหาความสะดวกสบายและประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ดี ในขณะที่คุณภาพและความคุ้มค่าก็ยังคงมีความสำคัญ ด้วยความต้องการต่างๆ เหล่านี้ของลูกค้า เทสโก้ โลตัส จึงให้ความสำคัญกับการมอบความสะดวกสบาย ที่ตอบโจทย์ลูกค้า ทั้งการปรับเปลี่ยนสินค้า เช่น อาหารพร้อมทาน กาแฟ ฯลฯ การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้เพื่อช่วยให้การช็อปปิ้ง และชำระเงินง่ายขึ้น การเชื่อมต่อทุกช่องทางผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลให้เป็นออมนิแชนเนล”

ทั้งนี้บริษัทได้ทดลองเปิดร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรสรูปโฉมใหม่ไปแล้ว 30 สาขา และได้รับการตอบรับที่ดีมากจากลูกค้า ดังนั้นจึงมีแผนรีโนเวตทั้ง 1,500 สาขาให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี พร้อมกับการขยายสาขาเอ็กซ์เพรสเพิ่มขึ้นอีก 750 สาขาภายใน 3 ปี จากเดิมที่จะขยายสาขาเฉลี่ย 50-60 สาขาต่อปี นอกจากนี้จะปรับโฉมแพลตฟอร์มไฮเปอร์มาร์เก็ตให้ตอบรับไลฟ์สไตล์คนเมืองเช่นเดียวกัน พร้อมกับการเชื่อมต่อในทุกแพลตฟอร์มทั้งออฟไลน์และออนไลน์แบบไร้รอยต่อด้วย

เทสโก้ฯทุ่ม5หมื่นล.  สู้ศึกค้าปลีกทั่วโลก

นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า กลุ่มเทสโก้ (Tesco Group) ประเทศอังกฤษ มุ่งมั่นที่จะลงทุนอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ซึ่งเป็นธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดรองจากในสหราชอาณาจักร โดยในปีนี้เทสโก้ กรุ๊ปประกาศแผนใช้งบลงทุนทั่วโลก 5 หมื่นล้านบาทต่อเนื่องจากปีก่อน โดยภูมิภาคเอเชียซึ่งมีอยู่ใน2 ประเทศคือไทย และมาเลเซีย จะเป็นภูมิภาคหลักในการลงทุนเนื่องจากมีศักยภาพสูง โดยมีการเติบโต 2.6% ช่วยผลักดันให้เทสโก้ กรุ๊ปมีผลประกอบการเติบโต 0.4% ขณะที่ปัจจุบันไทยมีเทสโก้ โลตัสเปิดให้บริการราว 2,000 สาขา แบ่งเป็น ไฮเปอร์มาร์เก็ต , ซูเปอร์มาร์เก็ต , ตลาดสด ฯลฯ กว่า 400 สาขา และเอ็กซ์เพรส กว่า 1500 สาขา ส่วนในมาเลเซีย มีสาขารวมกว่า 40 สาขาเท่านั้น 

หน้า 2 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3484 วันที่ 4-6 กรกฎาคม 2562

เทสโก้ฯทุ่ม5หมื่นล.  สู้ศึกค้าปลีกทั่วโลก