‘อุทัย’ชงปลดฉนวนระเบิดสต็อกแสนตันผลิตหมวกยางแจกฟรี

02 ก.ค. 2562 | 10:40 น.

กยท.ทุบโต๊ะผลิตหมวกยางแจกฟรีทั่วประเทศ “อุทัย” ลั่น ก้าวสู่นวัตกรรมยางพาราสมบูรณ์แบบ โวเกษตรกรได้เรียนรู้อุตสาหกรรมก้าวแรก เล็งนำสต็อกยางกว่าแสนตันผลิต เผยโมเดลตัวอย่าง เตรียมกระจายวิสาหกิจทั่วประเทศผลิต ป้อน กยท.รับซื้อแจกชาวสวนต่อไป

 

การยางแห่งประเทศไทย (กยท.)ยังมีสต็อกยางรัฐบาล 2 ในโครงการแทรกแซงยาง ก็คือ โครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง วงเงินกู้ ธ.ก.ส. 2.1 หมื่นล้าน และโครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชนรักษาเสถียรภาพราคายาง (บัพเฟอร์ฟันด์)  วงเงินกู้ 8,892.296 ล้านบาท  ปัจจุบันเหลือยางในสต็อก 1.04 แสนตัน

‘อุทัย’ชงปลดฉนวนระเบิดสต็อกแสนตันผลิตหมวกยางแจกฟรี

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์  คณะทำงานการจัดทำงบประมาณและการบริหารเงินกองทุนพัฒนายางพารา ตามมาตรา 49 (3) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปีนี้เป็นปีนวัตกรรมยางพารา ผลที่ประชุม (วันที่ 27 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ซึ่งมีนายสุนันท์ นวลพรหมสกุล รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยด้านบริหาร และนายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ด้านธุรกิจและปฏิบัติการ เป็นประธานในที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบผลิตหมวกยางแจกฟรีกับชาวสวนที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. มีพื้นที่ไม่เกิน 15 ไร่

‘อุทัย’ชงปลดฉนวนระเบิดสต็อกแสนตันผลิตหมวกยางแจกฟรี

อีกด้านหนึ่งเป็นการฝึกเกษตรกรให้ทำงานในด้านอุตสาหกรรม เพราะ กยท.จะทำโมเดลตัวอย่างผลิตหมวกยาง แล้วแจกจ่ายให้จ้างวิสาหกิจทั่วประเทศผลิตตามแบบ ควบเรียนรู้งานด้านอุตสาหกรรมยาง และ เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ เป็นผลดีกับสถาบันเกษตรและชาวสวน เมื่อผลิตแล้ว กยท. รับซื้อหมด แล้วก็นำไปแจกชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียน โดยการใช้ยางในสต็อก 1.04 แสนตันมาผลิต เพราะเก็บไว้ก็มีแต่เสียค่าเช่าโกดังและค่าประกันภัยในแต่ละปีเยอะมาก ดังนั้นต้องรีบกำจัดทำลายโดยเร็ว

‘อุทัย’ชงปลดฉนวนระเบิดสต็อกแสนตันผลิตหมวกยางแจกฟรี

“ที่สำคัญนี่เป็นอีกก้าวหนึ่งที่จะทำให้ชาวสวนได้เรียนรู้งานในอุตสาหกรรมยางก้าวแรก ที่จะให้เกิดการต่อยอดต่อไปได้ ไม่เช่นนั้นสต็อกยางพารา ก็ยังคาราคาซัง เป็นเหมือนระเบิดเวลา ผ่านครึ่งปีแล้ว กยท. ประกาศว่าจะเป็น "ปีนวัตกรรมยางพารา" ก็ยังไม่ได้เริ่มเลยและนี่ก็เป็นจังหวะพอพอดีที่ชาวสวนจะได้ทุกคนได้เข้าถึงอุตสาหกรรมยางอย่างเต็มรูปแบบและเป็นการเพิ่มใช้ยางในประเทศมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ยางพารา 20 ปี