เปิดแฟ้มลับทำไม 'สมคิด' ตีกลับผู้ทรงคุณวุฒิกองทุนฟื้นฟูฯ

02 ก.ค. 2562 | 08:25 น.

เปิดแฟ้มลับทำไม 'สมคิด' ตีกลับผู้ทรงคุณวุฒิกองทุนฟื้นฟูฯ

“ฐานแศรษฐกิจ” ยังคงเกาะติดโครงสร้างของคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) (บอร์ด) ซึ่ง ประกอบด้วย คณะกรรมการ (บอร์ด)โดยตำแหน่ง จำนวน 10 คน และผู้แทนเกษตรกร จำนวน 20 คน ขณะนี้ได้รับเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว ยังเหลือคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 11 คน (คณะกรรมการสรรหาฯ โดยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน) ความจริงได้ลงนามแต่งตั้งโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2562  เพื่อจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาเห็นชอบ แต่ปรากฏว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ตีกลับให้ไปทบทวนใหม่

เปิดแฟ้มลับทำไม 'สมคิด' ตีกลับผู้ทรงคุณวุฒิกองทุนฟื้นฟูฯ

แหล่งข่าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงรายชื่อ 11 คนที่ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เซ็นลงนาม ประกอบด้วย 2 ส่วนได้แก่ ในส่วนราชการ และในส่วนภาคเอกชน 

 

 ภาคราชการ

1.นายครรชิต สุขเสถียร ผู้อำนวยการสำนักบริหารกองทุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและรับเรื่องร้องเรียน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

2.นางกุลฤดี พัฒนะอิ่ม รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร

3.นายสุจิโรจน์ คงเมือง นายอำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน

4.นายสยาม นนท์คำจันทร์ ก่อนหน้านั้นได้รับตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานภาคเหนือ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช.

5.นายวิเชียร บุตรศรี  ช่วงก่อนหน้านี้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการสาธารณภัย ประจำศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต  (ปภ.)10 จังหวัดลำปาง

 

ส่วนภาคเอกชน

1.นายนำชัย พรหมมีชัย ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายกฤษฎา บุญราช)

2.นายเวชสิทธิ์ วิริยะภาค อดีตรองผู้อำนวยการฝ่ายสินเชื่อธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)เกษียณอายุแล้ว

3.นายสถิตย์พงษ์ สุดชูเกียรติ ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน)

4.นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

5.นายสุรัชต์ ธวัชโยธิน อดีตกรรมการป.ป.ช

6.นายภาคภูมิ ปุผมาศ ประชารัฐอุดรธานี ประธานเครือข่ายกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เปิดแฟ้มลับทำไม 'สมคิด' ตีกลับผู้ทรงคุณวุฒิกองทุนฟื้นฟูฯ

แหล่งข่าว กล่าวถึงคุณสมบัติของผู้ทรงคุณวุฒิเป็นกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรในส่วนภาคราชการและผู้ทรงคุณวุฒิภาคเอกชน จะต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ   มีผลงานและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการเงินการธนาคาร หรือการฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น หรืออุตสาหกรรมชุมชน หรือเทคโนโลยีการเกษตร หรือการพัฒนาแหล่งน้ำ หรือการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เปิดแฟ้มลับทำไม 'สมคิด' ตีกลับผู้ทรงคุณวุฒิกองทุนฟื้นฟูฯ

ส่วนผู้ทรงคุณวุฒิภาคเอกชน ต้องไม่มีลักษณะต้องห้าม คือ ไม่เป็นข้าราชการการเมือง ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือกรรมการ ที่ปรึกษา หรือเจ้าหน้าที่ของพรรคการเมือง   ไม่เป็นข้าราชการ พนักงานองค์กรของรัฐ ซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำ ไม่เป็นบุคคลซึ่งทางราชการหรือรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่นของรัฐไล่ออก ปลดออก ให้ออก หรือเลิกจ้างเพราะเหตุทุจริตต่อหน้าที่  สำหรับผู้ทรงวุฒิภาคราชการ ต้องได้รับความยินยอมหรือความเห็นชอบจากหัวหน้าหน่วยงานที่ตนสังกัดเป็นหนังสือก่อนการเสนอแต่งตั้ง