ต่อ4เลนระนองฉลุยภูเก็ต ปลุกเที่ยวชายฝั่งตะวันตก

05 ก.ค. 2562 | 23:50 น.

กรมทางหลวงเร่งพัฒนาโครงข่ายคมนาคมชายทะเลฝั่งตะวันตก ขยาย 4 เลนชุมพร-ระนองเสร็จ เดินหน้าต่อออกแบบช่วงกะเปอร์-สุขสำราญ เพื่อเชื่อมสายทางถึงพังงา-ภูเก็ตในอนาคต

ต่อ4เลนระนองฉลุยภูเก็ต ปลุกเที่ยวชายฝั่งตะวันตก

นายพรเทพ ผ่องศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลอนุมัติงบประมาณให้ระนองถึง 49,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินการพัฒนาโครงการต่างๆ รองรับ SEC อาทิ จัดสรรงบให้ 4,200 ล้านบาท สร้างถนน 4 เลน จากแยกปฐมพร จังหวัดชุมพร มายังตัวเมืองระนอง ระยะทาง 120 กิโลเมตร ตามแผนงานจะขยายไปตามแนวทะเลฝั่งตะวันตกไปยังจังหวัดพังงาและสิ้นสุดที่ภูเก็ต ซึ่งจะเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ที่สำคัญอีกเส้นทางหนึ่ง

ด้านนายศักดิ์สิริ สรรพสิริโสภณ ผู้จัดการโครงการสำรวจและออกแบบ โครงข่ายสนับสนุนการท่องเที่ยวตามแนวชายฝั่งทะเลภาคใต้ด้านตะวันตก เปิดเผยว่า ทางหลวงหมายเลข 4 หรือถนนเพชรเกษม เป็นทางหลวงสายหลักที่เชื่อมโยงระหว่างภาคกลางและภาคใต้ มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 1,310 กม. กรมทางหลวงมีแผนงานในการพัฒนาให้เป็น 4 ช่องจราจรตลอดแนวเส้นทาง

ปัจจุบันช่วงชุมพร-ระนอง อยู่ในระหว่างก่อสร้าง ส่วนช่วงระนอง-ราชกรูด บางส่วนได้ขยายเป็น 4 ช่องจราจรแล้ว ขณะที่แนวเส้นทางช่วงบ้านราชกรูด-อำเภอกะเปอร์ อยู่ในระหว่างขั้นตอนสำรวจและออกแบบมาตั้งแต่ปี 2561 และในปี 2562 กรมทางหลวงได้ผลักดันการสำรวจออกแบบช่วงกะเปอร์-สุขสำราญ ระยะทาง 25 กิโลเมตร เบื้องต้นพบว่าแนวเส้นทางโครงการตัดผ่านพื้นที่ชั้นคุณภาพลุ่มนํ้าชั้น 2 และมีพื้นที่ชุ่มนํ้าอุทยานแห่งชาติแหลมสน-ปากแม่นํ้ากระบุรี-ปากคลองกะเปอร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มนํ้าที่มีความสำคัญระหว่างประเทศอยู่ในระยะ 2 กิโลเมตร จากแนวเส้นโครงการ จึงต้องมีการจัดทำรายงานการประเมินผลสิ่งแวดล้อม (EIA) ก่อนการพัฒนาโครงการ

กรมทางหลวงจึงว่าจ้างบริษัท เทสโก้ จำกัด ให้ดำเนินการสำรวจและออกแบบโครงข่าย พร้อมทั้งจัดรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) รวมถึงดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนควบคู่ไปกับการศึกษาด้านอื่นๆ ตลอดระยะเวลาการศึกษา เพื่อให้การพัฒนาโครงการก่อให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และชุมชนน้อยที่สุด

ปัจจุบันหากเดินทางจากระนองไปยังภูเก็ตจะใช้เวลาประมาณ 6 ชม.แต่หากเป็นถนน 4 เลนจะลดเวลาการเดินทางลงเหลือ 4 ชม. ซึ่งจะส่งผลดีต่อการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวใหม่ในฝั่งทะเลตะวันตกอย่างแน่นอน

นอกจากพัฒนาทางหลวงหมายเลข 4 แล้ว รัฐบาลยังให้งบสนับสนุนอีกกว่า 2,000 ล้านในการพัฒนาผิวทางจราจรเส้นทางจาก อำเภอหลังสวน ผ่านอำเภอพะโต๊ะ เข้ามายังตำบลราชกรูด จังหวัดระนอง เพื่อเชื่อมเส้นทางสู่ภาคใต้ตอนล่างด้วย 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,484 วันที่ 4 - 6 กรกฎาคม 2562

ต่อ4เลนระนองฉลุยภูเก็ต ปลุกเที่ยวชายฝั่งตะวันตก