ป.ป.ช.แจงชัดปมเชือด“นาที”จงใจยื่นบัญชีเท็จ ชงศาลถอนสิทธิเลือกตั้ง

02 ก.ค. 2562 | 07:15 น.

ป.ป.ช.แจงปมเชือด“นาที รัชกิจประการ” เหตุไม่แสดงที่ดิน-หนี้สินคู่สมรส มูลค่า 95 ล้านบาท ชงศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง พ่วงเอาผิดอาญา กรณีพันตำแหน่ง ส.ส. เหตุยุบสภา เมื่อเดือนธันวาคม 2556

วันนี้(2 ก.ค.) นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ โดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดไต่สวนวันที่ 9 กรกฎาคมนี้นั้น ขอชี้แจงว่า กรณีดังกล่าว สำนักงาน ป.ป.ช.ได้ดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของนางนาที กรณีพันจากตำแหน่ง ส.ส.เนื่องจากยุบสภาเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556

 

โดยนางนาที ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เมื่อวันที่ 6 มกราคม2557 ซึ่งผลการตรวจสอบปรากฏว่า นางนาที ไม่แสดงรายการทรัพย์สิน ได้แก่ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างของตนเองในท้องที่ จ.พัทลุง จำนวน 2 แปลง มูลค่า 2,000,000 บาท และหนี้สินของนายพิพัฒน์ รัฐกิจประการ (คู่สมรส) จากการกู้ยืมเงินบุคคลอื่นและหนี้ตามสัญญาซื้อขายหุ้น จำนวน 93,039,949 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สินและหนี้สินที่ไม่แสดง จำนวน 95,039,949 บาท  

สำนักงาน ป.ป.ช.จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ นางนาที และนางนาที ได้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้ว สำนักงาน ป.ป.ช.จึงได้สรุปรายงานผลการตรวจสอบเสนอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณา

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ก็ได้พิจารณาเมื่อเดือน พฤศจิกายน 2561 แล้วมีมติเป็นเอกฉันท์ด้วยคะแนน 9 เสียงว่านางนาที จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ จึงเสนอเรื่องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อวินิจฉัยให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และขอให้ลงโทษทางอาญาตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 114 วรรคสอง(1), มาตรา 81, มาตรา167 ประกอบมาตรา 188

   ป.ป.ช.แจงชัดปมเชือด“นาที”จงใจยื่นบัญชีเท็จ ชงศาลถอนสิทธิเลือกตั้ง

สำหรับเส้นทางของ นางนาที รัชกิจประการ หรือ ดร.นาที รัชกิจประการ เกิดเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2502 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ครุศาสตรบัณฑิต สาขาภาษาอังกฤษ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ระดับปริญญาตรี บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต จาก Sommerset University ประเทศอังกฤษ และปริญญาโทครุศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาการจัดการคุณภาพ) จากม.ราชภัฏสวนสุนันทา ปริญญาเอกจากคณะศาสนศาสตร์ ม.มหามกุฏราชวิทยาลัย

นางนาที เคยเป็นสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดพัทลุง ในระดับชาติได้เข้าร่วมงานการเมืองกับกลุ่มเพื่อนเนวิน และได้รับมอบหมายหน้าที่เลขานุการประธานรัฐสภา (นายชัย ชิดชอบ) กระทั่งในการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2554 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย

ต่อมาในปี 2555 นางนาที ได้รับการแต่งตั้งเป็นเหรัญญิกพรรคภูมิใจไทย

ขณะที่ในการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2557 ได้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

ล่าสุดในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย

และด้วยบทบาทในการเป็นแม่ทัพคุมเกมการเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้ สามารถกวาดส.ส.เข้ามาได้ถึง 7 ที่นั่ง ส่งผลให้ได้โบนัสเป็นโควตารัฐมนตรีไป 1 เก้าอี้ และได้วางตัว นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ สามี เป็นว่าที่รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา