‘มานิต’นัดท้าพิสูจน์โครงสร้างราคาปาล์ม 3 ก.ค.นี้

02 ก.ค. 2562 | 07:00 น.

ด่วน! นายกฯ โรงสกัดเรียกสมาชิกทั่วประเทศประชุมถกปมร้อนโครงสร้างราคาปาล์ม 3 ก.ค.นี้ ก่อนโยนชี้ชะตาต้นทุน ส่งการบ้านต่อกรมการค้าภายใน “ธนารักษ์” เผยต้นทุนที่ใช้ 2 บาท/กก. นานกว่า 20 ปี ค่าแรง-ค่าไฟฟ้า ยังไม่ปรับ โอดหากต้นทุนเพิ่ม จะต้องเปิด-ปิดโรงงานเป็นช่วง เหตุสู้ไม่ไหว

 

ปัญหาโครงสร้างราคาผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม เป็นธรรม? ทางออกของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มจะเคาะต้นทุนที่เท่าไรถึงจะเหมาะสม ซึ่งทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ (กนป.)ขีดเส้นมาแล้วว่าจะต้องส่งเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันที่ 9 กรกฎาคมนี้

‘มานิต’นัดท้าพิสูจน์โครงสร้างราคาปาล์ม 3 ก.ค.นี้

นายมานิต วงษ์สุรีย์รัตน์ นายกสมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 3 ก.ค.) จะเชิญผู้ประกอบการทั่วประเทศมาร่วมหารือตั้งแต่เวลา 10.30 น.-15.00 น. ที่โรงแรมวังใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ส่งต้นทุนไปให้ที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นต้นทุนโรงงานต่ำทีสุดแล้ว

‘มานิต’นัดท้าพิสูจน์โครงสร้างราคาปาล์ม 3 ก.ค.นี้

“ถ้าไม่เชื่อก็ให้นักวิจัยมาวิจัย เมื่อส่งต้นทุนไปแล้วไม่ยอมรับ แล้วถามว่าเป็นความผิดใคร ผมไม่ทราบว่าเกษตรกร เค้าทำโรงงานหรือเป็นเกษตรกร แล้วคนที่เป็นเกษตรกรจะมารู้ต้นทุนได้อย่างไร”

‘มานิต’นัดท้าพิสูจน์โครงสร้างราคาปาล์ม 3 ก.ค.นี้
สอดคล้องกับนายธนารักษ์ พงษ์เภตรา กรรมการผู้จัดการ บจก.ทักษิณปาล์มนํ้ามัน (2521) กล่าวว่า ต้นทุนโรงสกัดฯ ที่ส่งให้กรมการค้าภายใน 2 บาท/กก.ใช้มากว่า 20 ปีแล้ว ไม่เคยปรับเลย ไหนจะค่าแรงงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำมันทุกอย่างปรับขึ้นหมดแล้ว ซึ่งเข้าใจว่าเกษตรกรอยากได้ราคาเท่านี้ แต่ภายใต้เงื่อนมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง อาทิ ตลาดโลก คู่แข่งขัน เป็นต้น ถ้าราคาสูงขึ้น ส่งออกไม่ได้ หรือถ้าต้นทุนแพงมาก โรงงานสู้ไม่ไหว ก็ต้องหยุดๆ ปิดๆ ผลสุดท้ายก็จะกระทบกับชาวสวนเอง แต่ละโรงงานศักยภาพก็ไม่เท่ากัน อาทิ โรงงานเกิดใหม่ โรงงานเก่า เป็นต้น ดังนั้นอยากให้ภาครัฐคิดให้รอบคอบ เพราะถ้าโรงงานอยู่ไม่ได้ จะทำอย่างไร หรือเกษตรกรจะมาจ้างให้โรงงานผลิต แล้วเก็บไว้เองเพราะขายไม่ได้ ต้นทุนสูงมาก ส่วนวันพรุ่งนี้คงไม่ได้เข้าไประชุม แต่คาดว่าจะมีโรงงานเข้าไปหารือ แต่อาจจะสรุปผลตกลงกันไม่ได้

‘มานิต’นัดท้าพิสูจน์โครงสร้างราคาปาล์ม 3 ก.ค.นี้