ม.สยามจับมือดีป้า ปั้นหลักสูตร นักบริหาร ยุคดิจิตอล

06 ก.ค. 2562 | 03:23 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ม.สยาม ร่วมกับ DEPA ปั้นหลักสูตรใหม่ “MBA Digital Executives” แบบ Degree Program แรกในประเทศไทย จากแรงหนุนโดย Harvard’s MOC Affiliate Network

รศ.ดร.จอมพงศ์ มงคลวนิช รองอธิการบดีและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย สาขาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสยาม เปิดเผยว่า เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ ที่ต้องการบุคลากรด้านการบริหารในยุคดิจิทัล มหาวิทยาลัยจึงร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ DEPA พัฒนาหลักสูตรผู้บริหารยุคดิจิทัล (MBA Digital Executives) ซึ่งถือเป็นหลักสูตรแรกแบบ Degree Program ในประเทศไทย และเป็นสถาบันการศึกษา 1 ใน 2 ที่ได้รับความร่วมมือจาก Havard’s MOC Affiliate Network อย่างเป็นทางการ โดยมีเป้าหมายเพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการและผู้บริหารองค์กรนำเทคโนโลยีสมัยใหม่และนวัตกรรมต่างๆมาใช้ในแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อเกิดประสิทธิภาพในการบริหารงาน รวมถึงเกิดความแตกต่างในการบริการให้กับลูกค้าอย่างเท่าทันสังคมโลกวันนี้ ผ่านวิชาต่างๆ อาทิ Digital Start Up, Fail Forward หรือความล้มเหลวเพื่อก้าวต่อไป และ Microeconomics of Competitiveness หรือ เศรษฐศาสตร์จุลภาคว่าด้วยขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งเป็นหลักสูตรที่พัฒนาโดย Harvard Business School จาก ศ.ไมเคิล พอร์ตเตอร์ นักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงในการบริหารเชิงกลยุทธ์ ซึ่งถูกยกย่องว่าเป็นบุคคลชั้นนำในแวดวงธุรกิจของโลกยุคใหม่

ม.สยามจับมือดีป้า ปั้นหลักสูตร นักบริหาร ยุคดิจิตอล

ด้านนายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าวว่า วันนี้ดิจิทัลเทคโนโลยีหรือ นวัตกรรมดิจิทัลส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Cloud computing เรื่องของ AI เรื่องของเทคโนโลยี VR, AR หรือ MR ในอนาคต หรือเรื่องของ Blockchain เรื่องของไฟต์ TF แอพพลิเคชันที่กำลังจะเข้าสู่ประเทศไทย อย่างไรก็ดีความร่วมมือครั้งนี้จะเกิดแรงผลักดันในหลักสูตรอื่นๆ เพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย

สำหรับหลักสูตร MBA Digital Executives เหมาะสำหรับผู้บริหารที่ต้องการเสริมทักษะและความรู้ด้านดิจิทัล การนำไปใช้ได้จริง โดยเน้นให้ผู้เรียนมีองค์ความรู้ รองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน โดยการออกแบบรายละเอียดวิชาไม่ว่าจะเป็น Digital Start Up ผู้เรียนสามารถจัดทำโครงการ และนำไปขอทุนกับ DEPA เพื่อเป็นการสนับสนุนงบประมาณในการเริ่มต้นธุรกิจ และDigital Transformative ซึ่งเป็นการเรียน Captone Project ก็จะมีทุนจากทาง DEPA เช่นกัน หรือ Design Thinking and Innovation โดยจะผสมผสานความคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างเป็นระบบ ทั้งการเรียนรู้และลงมือทำเพื่อสร้างคุณค่าให้เป็นรูปธรรม รวมถึงการจัดการ การแปรสภาพธุรกิจ หรือ Cyber Resilience เป็นเรื่องของความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล เป็นต้น”

ม.สยามจับมือดีป้า ปั้นหลักสูตร นักบริหาร ยุคดิจิตอล

นอกจากนี้ยังมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรต่างๆ เข้าร่วมบรรยาย อาทิ พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ อดีตประธานกรรมการ กสทช./ ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการ สำนักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล/ผศ.ดร.การดี เลียวไพโรจน์ CEO บริษัท ไอโครา จำกัด เป็นต้น โดยมีระยะเวลาการศึกษา 18 เดือน มีค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 2.1 แสนบาท โดยเรียนเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ หรือเรียนแบบสะสมหน่วยกิต (credit bank) เป็นเรียนแบบรายวิชา Mudule หรือจะเทียบโอนรายวิชาของมหาวิทยาลัยระดับโลก อาทิ Harvard, MIT และ Stanford ผ่าน Platform ของ EdX Coursera ได้ด้วย 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3484 วันที่ 4 - 6 กรกฎาคม 2562

ม.สยามจับมือดีป้า ปั้นหลักสูตร นักบริหาร ยุคดิจิตอล