GC ผนึกพันธมิตร ปฏิวัติขยะพลาสติกหมุนเวียน

02 ก.ค. 2562 | 06:23 น.

GC ชูแนวคิดGC Circular Living ตอบโจทย์ดูแลสิ่งแวดล้อมเดินหน้าสร้างความร่วมมือพันธมิตร ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ปฏิวัติการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนอย่างคุ้มค่าและยั่งยืนผนึกแอลพลากรุ๊ปผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตเม็ดพลาสติกหมุนเวียนคุณภาพสูงระดับโลกพร้อมศึกษาโครงการผลิตเม็ดพลาสติกหมุนเวียนคุณภาพสูงล่าสุดจัดงานCircular Living Symposium 2019: Upcycling Our Planetตอกย้ำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อปกป้องโลก ต้องเกิดจากความร่วมมือทุกภาคส่วน

GC ผนึกพันธมิตร ปฏิวัติขยะพลาสติกหมุนเวียน

นายสุพัฒนพงษ์พันธ์มีเชาว์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทพีทีทีโกลบอลเคมิคอลจำกัด(มหาชน) กล่าวว่า“GC ในฐานะผู้ผลิตเคมีภัณฑ์เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิวัติการใช้ทรัพยากร(Resource Revolution) ตามหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน(Circular Economy) เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในครั้งนี้GC ได้จัดงานประชุมCircular Living Symposium 2019: Upcycling Our Planet ร่วมกับNational Geographic สื่อระดับโลกเพื่อจุดประกายความคิดในการมีส่วนร่วมเพื่อปกป้องอนาคตของโลกใบนี้ร่วมกันด้วยการนำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน(GC Circular Living) โดยภายในงานได้รวบรวมนักคิดและผู้เชี่ยวชาญชั้นนำทั้งในและต่างประเทศด้านแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนมาแบ่งปันความรู้และนำเสนอมุมมองที่น่าสนใจซึ่งคาดหวังว่าการจัดงานครั้งนี้จะเป็นสื่อกลางในการสร้างโอกาสและเชื่อมโยงภาคีเครือข่ายของทุกภาคส่วนในการดำเนินการตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนขานรับการขับเคลื่อนนโยบายของประเทศไทย

สำหรับGC ได้มีการนำแนวทางGC Circular Living มาปรับใช้ในการดำเนินงานทั้งภายในและภายนอกองค์กรเพื่อส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเพื่อให้มีทรัพยากรไว้ใช้ได้ยาวนานที่สุดอาทิการบริหารจัดการทรัพยากรตามหลัก5Rs ภายในองค์กร(Reduce การลดการใช้Reuse การใช้ซ้ำRecycle การแปรรูปมาใช้ใหม่Renewable การใช้ทรัพยากรแบบหมุนเวียนและRefuse การปฏิเสธการใช้) การพัฒนาผลิตภัณฑ์BioPlastic ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติถือเป็นพลาสติกทางเลือกเพื่อทดแทนการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกการยกเลิกการผลิตเม็ดพลาสติกสำหรับการผลิตพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง(Single Used Plastic) ภายใน5 ปี(ปี2562-2566) รวมทั้งการสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการจัดการขยะพลาสติกผ่านโครงการและกิจกรรมต่างๆอาทิโครงการUpcycling the Oceans, Thailand โดยร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและมูลนิธิอีโคอัลฟ์ในการเก็บขยะในทะเลเพื่อนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์แฟชั่นถือเป็นการรณรงค์ให้เกิดการใช้สินค้ารีไซเคิลและอัพไซเคิลพร้อมร่วมกับบริษัทสานพลังวิสาหกิจเพื่อสังคมจำกัดหรือSPSE จัดทำโครงการUpcycling SE เพื่อบริหารจัดการขยะพลาสติกร่วมกับชุมชนโดยการแปรรูปขยะขวดพลาสติกด้วยนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นสินค้าและของใช้แฟชั่นจัดจำหน่ายภายใต้Trademark “Upcycling by GC” อีกด้วย 

GC ผนึกพันธมิตร ปฏิวัติขยะพลาสติกหมุนเวียน

นอกจากนี้GC ยังให้ความสำคัญกับการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกอย่างถูกวิธีและจัดการอย่างเหมาะสมสามารถหมุนเวียนนำกลับมาใช้ใหม่ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียนให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยGC ได้แสวงหาพันธมิตรด้านต่างๆเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของการผลิตเม็ดพลาสติกหมุนเวียนคุณภาพสูงอย่างครบวงจรและได้ร่วมกับพันธมิตรจากหลากหลายภาคส่วนในการจัดหาคัดแยกบรรจุภัณฑ์พลาสติกใช้แล้วและร่วมกับALPLA ซึ่งเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการผลิตเม็ดพลาสติกหมุนเวียนคุณภาพสูงระดับโลกเข้ามาศึกษาความเป็นไปได้ของการร่วมลงทุนโครงการผลิตเม็ดพลาสติกหมุนเวียนคุณภาพสูงชนิดrPET และrHDPE แห่งแรกของประเทศไทยโดยจะสรุปผลการศึกษาและเดินหน้าตัดสินใจการลงทุนในต้นไตรมาส3 นี้ซึ่งจะเป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญในการสร้างและต่อยอดความร่วมมือกับพันธมิตรในทุกภาคส่วนเพื่อสร้างพลังร่วมในการดำเนินการตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียนและสร้างความยั่งยืนให้อุตสาหกรรมพลาสติกของประเทศไทย” นายสุพัฒนพงษ์กล่าว

 

นายเบิร์นด์วาคเทอร์กรรมการผู้จัดการ บริษัทแอลพลากรุ๊ปจำกัด ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวว่า“แอลพลาเป็นบริษัทชั้นนำทางด้านการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกมากว่า60 ปีโดยมีฐานการผลิตกว่า178 แห่งทั่วโลกใน46 ประเทศรวมทั้งประเทศไทยบริษัทฯได้ขยายธุรกิจเข้าสู่อุตสาหกรรมการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลจากบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วประเภทวัสดุPET และHDPE ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยซึ่งปัจจุบันบริษัทฯมีโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลในยุโรปและละตินอเมริกาเรามีความยินดีอย่างยิ่งสำหรับความร่วมมือกับGC ในครั้งนี้ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีอันล้ำสมัยแอลพลาจะช่วยสนับสนุนให้โครงการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลของGC มีความสามารถในการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่มีคุณภาพสูงและเป็นผู้นำของผู้ผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลระดับประเทศและภูมิภาค”

 

GC สนับสนุนให้ทุกคนร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมสร้างไลฟ์สไตล์แบบGC Circular Living ที่มีการปรับพฤติกรรมการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าซึ่งทุกคนสามารถทำได้ทั้งการคัดแยกขยะการลดปริมาณขยะการใช้พลาสติกอย่างคุ้มค่าด้วยการนำกลับมาใช้ซ้ำการใช้ผลิตภัณฑ์รีไซเคิลหรืออัพไซเคิลด้วยความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมรวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อร่วมกันช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมให้โลกของเราน่าอยู่ตราบนานเท่านา