อสังหาฯกระจายเสี่ยงรับขาลง ตามรอย ‘แลนด์แอนด์เฮ้าส์’

06 ก.ค. 2562 | 23:00 น.

อสังหาฯยุคขาลง กระจายเสี่ยง เดินตามรอยพี่เบิ้ม แลนด์แอนด์เฮ้าส์ หลังยังรักษาแชมป์ รายได้อันดับ 1 ทั้งโรงแรม อาคารสำนักงาน เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ค้าปลีก

ผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มุ่งเน้นแต่การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทั้งบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมเพียง ประเภทในปัจจุบันอาจจะไม่เพียงพอแล้ว เพราะรายได้จากการขายที่อยู่อาศัยนั้นไม่แน่นอนผันแปรตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทย ผู้ประกอบการบางรายเริ่มเห็นภาวะไม่แน่นอนนี้ตั้งแต่หลายปีก่อนหน้านี้ ผู้ประกอบการกลุ่มนี้จึงขยายธุรกิจของตนเองให้ออกมาจากการสร้างรายได้จากการขายที่อยู่อาศัยเพียงอย่างเดียว โดยเพิ่มการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่สามารถสร้างรายได้แบบต่อเนื่อง และไม่ได้พึ่งพากำลังซื้อเพียงกลุ่มเดียว เช่น โรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ โครงการค้าปลีก สนามกอล์ฟ โกดังสินค้าให้เช่า โรงพยาบาล ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ หรือขยายเข้าสู่ธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลย เช่น อาหาร และเครื่องดื่ม เป็นต้น

อสังหาฯกระจายเสี่ยงรับขาลง  ตามรอย ‘แลนด์แอนด์เฮ้าส์’

การขยายธุรกิจของผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริม ทรัพย์หลายรายเริ่มชัดเจนมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาหลังจากที่เศรษฐกิจในประเทศไทยมีความผันผวนค่อนข้างมากจากปัญหาเรื่องของการเมืองและภาวะเศรษฐกิจส่งผลกระทบต่อรายได้และการขยายตัวของบริษัท ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มขยายฐานรายได้ของตนเองให้ครอบคลุมธุรกิจอื่นๆ มากขึ้น

 

 

 

จากการวิเคราะห์ของ นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด ระบุว่าผู้ประกอบการที่ขยายธุรกิจของตนเองออกจากการขายที่อยู่อาศัยรายแรกๆ และประสบความสำเร็จคือ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพราะพวกเขาสามารถรักษาการเติบโตของรายได้และครองเป็นอันดับที่ 1 ในแง่ของรายได้ในกลุ่มผู้ประกอบการที่พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อขายมายาวนาน แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้เปิดขายโครงการใหม่มากมายเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการบางราย เนื่องจากแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มีรายได้จากธุรกิจรูปแบบอื่นๆ ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะรายได้จากธุรกิจค้าปลีกที่พวกเขามีการพัฒนาโครงการเทอร์มินอล 21 ขึ้นมาหลายสาขา หรือก่อนหน้านี้พวกเขาก็เป็นผู้พัฒนาโฮมโปร และเมกาโฮมที่มีสาขาทั่วประเทศไทย ซึ่งโครงการเหล่านี้สร้างรายได้ให้แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ไม่น้อยในแต่ละปี ควอลิตี้ เฮ้าส์ เป็นผู้ประกอบการอีกรายที่ขยายธุรกิจของตนเองตามหลังแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์มาติดๆ

ผู้ประกอบการรายอื่นๆ ที่ขยายธุรกิจของตนเองออกมานอกเหนือการขายที่อยู่อาศัยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คือ อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ที่มีการเปิดตัวโครงการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ 4 โครงการเพื่อสร้างฐานรายได้ที่คงที่ให้กับกลุ่มของตนเอง ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เป็นผู้ประกอบการอีกรายที่มีการขยายธุรกิจของตนเองเพราะพวกเขามีการพัฒนาโครงการที่มีการสร้างรายได้ต่อเนื่องทั้งโรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ รวมไปถึงธุรกิจอาหาร เพียงแต่หลายโครงการยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ก่อนหน้านี้บริษัทอย่าง ลุมพินี ดีเวลลอปเม้นท์ ชาญอิสสระ เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ เสนา ดีเวลลอปเม็นท์ ศุภาลัย และแสนสิริก็มีการพัฒนาอาคารสำนักงาน คอมมิวนิตีมอลล์ โรงแรมเพื่อเข้ามาสร้างรายได้ให้กับพวกเขา เพียงแต่จำนวนหรือขนาดของโครงการยังไม่สามารถสร้างรายได้ในสัดส่วนที่มากมายให้กับพวกเขาเมื่อเทียบกับรายได้จากการขายที่อยู่อาศัย

ผู้ประกอบการรายใหญ่อย่างพฤกษาเรียลเอสเตทที่สร้างรายได้มากมายจากการขายที่อยู่อาศัยในช่วงหลายปีที่ผ่านมายังมีการสร้างอาคารสำนักงานของตนเองเพื่อสร้างภาพลักษณ์องค์กรและเป็นการให้บริษัทในเครือทั้งหมดของตนเองเข้ามาเช่าพื้นที่ภายในอาคารสำนักงานแห่งนี้แทนที่จะไปเช่าอาคารสำนักงานอื่นๆ

 

หน้า 26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3484 วันที่ 4-6 กรกฎาคม 2562

อสังหาฯกระจายเสี่ยงรับขาลง  ตามรอย ‘แลนด์แอนด์เฮ้าส์’