ดีเดย์ 1 สิงหานี้ ขอวีซ่าเชงเกนเยอรมันผ่าน “VFS” 

02 ก.ค. 2562 | 02:40 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานฑูตเยอรมันประจำประเทศไทย ได้ประกาศ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ.2562 สถานเอกอัครราชทูตเยอรมันฯ  ได้มอบหมายให้บริษัท VFS Global ทำการรับคำร้องขอวีซ่าเชงเกนแทน  ในส่วนของดำเนินการคำร้องด้านอื่นๆนั้น ยังคงกระทำโดยสถานทูตต่อไปเช่นเดิม

โดยบริษัท VFS Global ได้ดำเนินการในประเทศไทยตั้งแต่ปีพ.ศ.2548 และในปัจจุบันทำการรับคำร้องขอวีซ่าด้วยศูนย์รับคำร้อง 8 แห่ง โดยรับคำร้องขอวีซ่าปีละ 400,000 คำร้อง สำหรับ 20 ประเทศ  ซึงสามารถเดินทางโดยสะดวกไปยังศูนย์รับคำร้องขอวีซ่าร่วมของประเทศสมาชิกกลุ่มเชงเกนหลาย ๆ ประเทศได้ตามที่อยู่สำนักงาน VFS Global Visa Application Centre อาคารจามจุรีสแควร์ ชั้น  4 ถนนพญาไท เขตปทุมวัน 

โดยสามารถเริ่มทำการนัดหมายออนไลน์เพื่อยื่นคำร้องขอวีซ่ากับ VFS ได้ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ.2562 เป็นต้นไป  และยังคงสามารถยื่นคำร้องขอวีซ่าเชงเกน และวีซ่าเพื่อการพำนักระยะยาวในประเทศเยอรมนีกับสถานกงสุลกิตติมศักดิ์เชียงใหม่และภูเก็ตได้

สำหรับการรับคำร้องขอวีซ่าเพื่อการพำนักระยะยาวในประเทศเยอรมนี(เช่น วีซ่าเพื่อติดตามไปอยู่กับครอบครัว วีซ่าเพื่อการทำงาน วีซ่าเพื่อการศึกษา)นั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ยังต้องยื่นคำร้องขอวีซ่าที่สถานเอกอัครราชทูตฯหรือสถานกงสุลกิตติมศักดิ์เชียงใหม่และภูเก็ตเช่นเดิม

สำหรับ VFS Global เป็นบริษัทข้ามชาติที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนของหลายประเทศทั่วโลกในการดำเนินการขอวีซ่า นอกจากนี้เมื่อต้นปี 2562 ที่ผ่านมายังได้วางระบบฟาสต์แทร็กซ์ (ช่องทางพิเศษเข้า-ออก)  ที่สนามบินสุวรรณภูมิให้แก่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อีกด้วย