ร่วมต้านอีกราย ทีโอที ร้องนายกฯ ค้านมติกระทรวงดีอี ให้ กทม.วางท่อร้อยสาย

01 ก.ค. 2562 | 01:24 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานในวันนี้ (1กรฏาคม 2562) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) สรท.ทีโอที ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ขอคัดค้านมติคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เห็นชอบให้ กทม. เป็นผู้ดำเนินการสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินในพื้นที่ กทม.

ร่วมต้านอีกราย ทีโอที  ร้องนายกฯ ค้านมติกระทรวงดีอี ให้ กทม.วางท่อร้อยสาย

เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนมติคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ 5/2561 เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 เห็นชอบตามข้อเสนอของ กทม. ที่มอบหมายให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นผู้ดำเนินงานจัดทำท่อร้อยสายทั้งหมดในพื้นที่ กทม. 

 

แต่ปรากฏข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่า บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ได้จัดให้มีการประมูลหาบริษัทผู้รับเหมา ดำเนินการขุดท่อและวางสาย Micro duct ซึ่งได้บริษัทผู้ทำโครงการ 3ราย คือ กิจการร่วมค้าเอสซีแอล,เอสซีจี และฟอสส์

ร่วมต้านอีกราย ทีโอที  ร้องนายกฯ ค้านมติกระทรวงดีอี ให้ กทม.วางท่อร้อยสาย

และได้เปิดโอกาสให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคม เข้ามาเสนอราคาเหมาซื้อสิทธิ์ในการบริหารจัดการค่าเช่าท่อร้อยสาย ซึ่งมีบริษัทเอกชนผู้ให้บริการโทรคมนาคม (Network Operator) รายเดียว เข้าร่วมและชนะการประมูลด้วยมูลค่าโครงการ 25,000ล้านบาท เป็นเวลา 30 ปี โดยบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด จะใช้เงินจากบริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคมดังกล่าว ที่ชนะการประมูล มาจ่ายให้กับผู้รับเหมาทั้ง 3 ราย และบริษัทเอกชนผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายเดียวที่ชนะการประมูล จะสามารถใช้พื้นที่ในท่อร้อยละ 80ในการนำสายของตนเองลงใต้ดินและเปิดให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายอื่นๆ มาเช่าใช้ด้วย โดยต้องมีส่วนแบ่งรายได้ให้กับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ด้วย ส่วนอีก ร้อยละ 20 ที่เหลือ กทม. จะใช้ประโยชน์ ด้วยการนำสายของตนเอง เช่น CCTV ลงในท่อดังกล่าวด้วย จึงขอคัดค้านมติดังกล่าว

“มีประเด็นข้อกฏหมายโครงการนี้เข้าข่ายลักษณะการร่วมลงทุนกับเอกชนหรือไม่ ที่สำคัญให้สิทธิ์เอกชนผูกขาดรายเดียว”

ร่วมต้านอีกราย ทีโอที  ร้องนายกฯ ค้านมติกระทรวงดีอี ให้ กทม.วางท่อร้อยสาย

ก่อนหน้าหนี้ยักษ์สื่อสาร 6 รายยื่นหนังสือถึงนายกฯเพื่อคัดค้านในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน