ท่อร้อยสายวุ่น จ่อรื้อสัญญาทรู

29 มิ.ย. 2562 | 08:40 น.

ท่อร้อยสายวุ่น  จ่อรื้อสัญญาทรู กรุงเทพธนาคม ชะลอเซ็นสัญญาทรู โครงการท่อร้อยสาย กทม. พร้อมประกาศทบทวนเงื่อนไขใช้ความจุ 80% ประธานบอร์ดแข่งขันการค้า อัด กทม.โอนอำนาจการผูกขาดรัฐให้เอกชน แนะทางออกดึงทุกฝ่ายร่วมวงแก้ไขปัญหา

คณะกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคมฯ ชะลอการลงนามในสัญญา กับบริษัท ทรู อินเตอร์เน็ต คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ใช้บริการโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม โครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ออกไปอีกระยะหนึ่ง พร้อมระบุว่าจะทบทวนเงื่อนไขการนำความจุท่อร้อยสาย 80% ให้กับเอกชนที่ชนะประมูล เพื่อป้องกันการผูกขาด

  นายกิติศักดิ์ อร่ามเรือง ประธานบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) กล่าวว่า เดินหน้าต่อไป โดยไม่ต้องรอหนังสือจากสำนักนายกรัฐมนตรีที่ผู้ประกอบการทั้ง 6 รายไปร้องเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยให้มีการขยายกรอบเวลาที่เดิมกำหนดจะลงนามในสัญญาในวันที่ 28 มิถุนายน 2562 ออกไปอีกช่วงหนึ่ง เพื่อให้ได้ข้อยุติ เนื่องจากเงื่อนไขการเจรจามีหลายประเด็นที่ยังจะต้องใช้ระยะเวลาหาข้อสรุปร่วมกัน

“4 สัญญาของงานก่อสร้างลงนามสัญญาไปแล้ว อยู่ระหว่างการสำรวจพื้นที่ เพื่อออกแบบแต่ละจุดให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน พร้อมทำแผนนำเสนอเคทีพิจารณา ช่วงนี้สามารถประกาศแสดงความสนใจเข้ามาร่วมใช้บริการควบคู่กันไปด้วย เพื่อออกแบบให้เตรียมความจุรองรับไว้ด้วยเลย ส่วนกรณีเจรจากับทรูนั้น เดิมได้หาผู้ใช้ความจุไม่ได้บอกว่าจะนำความจุ 80% ไปให้รายเดียว เพียงแต่บอกว่าสูงสุดมาใช้ได้ไม่เกิน 80% ส่วนอีก 20% ไว้สำรองในอนาคต”

นายกิติศักดิ์ ระบุว่า เดิมคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้ามาร่วมราว 3 กลุ่ม โดยกลุ่ม 1 คาดว่าจะใช้ 30% กลุ่ม 2 ใช้ 40% กลุ่ม 3 ใช้ 10% ก็สามารถบริหารความจุดังกล่าวนั้นร่วมกันได้ แต่กลับมีรายเดียวเข้ามายื่นข้อเสนอว่าขอใช้ 80% แต่เคทีจะต้องขอให้ระบุว่า 80% นั้นทรูจะนำไปใช้เองจำนวนเท่าไหร่ จะนำไปใช้ในกลุ่มพันธมิตรและเครือข่ายจำนวนกี่ท่อ หากส่วนที่เหลือเคทีเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องใช้ก็อาจจะไม่ต้องให้ทั้ง 80% ก็ได้

อย่างไรก็ตามหากทรูระบุว่ามีแผนสำรองไว้ในอนาคตก็จะต้องพิจารณารายละเอียดร่วมกันให้ชัดเจนอีกครั้ง คือจะให้แบบมีเงื่อนระบุไว้ หากรายอื่นมาขอใช้ทรูจะต้องยินยอม ด้วยการคืนความจุให้เคที เพื่อเช่าตรงกับเคที หรืออาจให้ใช้กับรายที่ 2 หรือ 3 โดยตรงก็ได้โดยอาจจะดูจากการบริการว่าใครให้บริการที่ดีกว่า

การทบทวนการเข้าใช้ความจุโครงการท่อร้อยสายครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก 6 บริษัทโทรคมนาคมยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ห้ามมิให้กรุงเทพมหานครให้สิทธิผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมรายเดียวที่ชนะการประมูลโครงการนําสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพฯระยะทาง 2,450 กิโลเมตร เพราะกังวลว่าจะก่อให้เกิดการผูกขาด โดยข้อเรียกร้องที่สำคัญของผู้ประกอบการ คือ ขอใบอนุญาตประกอบกิจการที่เคที ได้รับ จาก กสทช.แบบที่ 3 เป็นระยะเวลา 15 ปี แต่ให้เอกชนดำเนินการ 30 ปี เกินสัญญาใบอนุญาตผูกขาดเพียงรายเดียว

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เป็นสิทธิของกรุงเทพธนาคม เนื่องจากเป็นเจ้าของพื้นที่ แต่ปัญหา คือ เมื่อใบอนุญาตหมดอายุไปแล้วเมื่อเกิดปัญหาต้องเจรจาคู่สัญญาระหว่างกัน เพราะบทบาทของ กสทช.คือ ทำหน้าที่กำกับดูแลด้านบริการ

  “มันก็น่าคิดนะใบอนุญาต 15 ปี แต่ให้สัญญาผู้รับเหมาถึง 30 ปี บริษัทคงอยากให้คุ้มทุนรายเดียวมั้ง”

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า(กขค.)เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า โครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เช่น สายส่งไฟฟ้า ท่อประปา และอื่นๆ ควรกำกับดูแลโดยภาครัฐ ไม่ควรให้เอกชนเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ เช่นเดียวกับโครงการท่อร้อยสายสื่อสารของกทม.ที่ควรดำเนินการโดยภาครัฐ เพราะหากยกให้เอกชนดำเนินการ อาจเป็นช่องทางในการแสวงหาผลประโยชน์ เช่น เก็บค่าเช่าเพิ่มในราคาแพงได้ หรือใช้ข้ออ้างทางเทคนิคไปเก็บค่าบริการเพิ่มจากผู้ที่มาใช้บริการท่อร้อยสายเพิ่มเติมได้ ทำให้ผู้ประกอบการรายดังกล่าวมีอำนาจตลาดเหนือรายอื่น เรื่องนี้มองว่าเป็นการโอนอำนาจการผูกขาดตลาดโดยรัฐไปอยู่ในมือเอกชน

แหล่งข่าวจาก สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ สทค. เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางออกในเรื่องนี้ คือ ควรหาแนวทางร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการโทรคมนาคม บมจ.ทีโอที บมจ. กสท โทรคมนาคม การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในการแก้ไขปัญหาการจัดระเบียบสายสื่อสาร เนื่องจาก การกำหนดให้ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมจะต้องดำเนินการนำสายสื่อสารลงใต้ดินทั้ง ในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ในระยะทางจำนวนที่มาก และระยะเวลาสั้น

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,483 วันที่ 30 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● คุ้ยหลักฐาน กทม.ส่อพิรุธท่อร้อยสาย

● สมเกียรติอัด กทม.ให้เอกชนผูกขาดท่อร้อยสาย

● แจงสัมปทานท่อร้อยสาย 2หมื่นล้าน30ปีโปร่งใส

● จี้รื้อสัมปทานทรูบิ๊กสื่อสารรุมต้านผูกขาด30ปีท่อร้อยสาย

● เปิดปูมท่อร้อยสาย 2หมื่นล้าน

● ทรูร่อนหนังสือแจงยังไม่ลงนามสัญญาท่อร้อยสายกทม.

● เบื้องหลังกทม.หักดิบ ยึดโครงการท่อร้อยสาย2หมื่นล.

● 6ยักษ์สื่อสารจี้นายกฯ เบรกท่อร้อยสายกทม.2หมื่นล.

● ไขปม ท่อร้อยสาย ให้สิทธิ์เอกชน80%ไม่ผูกขาด

● ใคร...ลุยไฟ ใช้เงิน2.5หมื่นล้าน เพื่อสัมปทานท่อร้อยสาย 30ปี

● บิ๊กกรุงเทพธนาคม โต้ทุกข้อกล่าวหา ท่อร้อยสายสื่อสาร 2 หมื่นล้าน

● กทม.ลักไก่ ท่อร้อยสาย ไร้ราคากลาง

● ท่อร้อยสายใต้ดิน โอนผูกขาด อำนาจรัฐสู่เอกชน

● ‘รสนา’ชี้ทิ้งทวนท่อร้อยสาย ก่อนหมดวาระผู้ว่าฯกทม.

●  สหภาพแคทฯ ร้องนายก ค้านท่อร้อยสาย

● ‘TOT-CAT’ ดับเครื่องชน ท่อร้อยสายกทม.

● ‘ทีโอที’ฮึดสู้! ปรับราคาท่อร้อยสาย

● 'กทม.' หน้ามืดตามัว มีใบอนุญาต 15 ปี ให้สัมปทาน 30 ปี

● ชำแหละผูกขาด ท่อร้อยสาย 2.5 หมื่นล้าน

● ธนาคมฯฝืนกระแสจ่อเซ็นสัญญากับทรูฯ มูลค่า 2.5 หมื่นล้าน

● กสทช.สั่งรื้อโครงการท่อร้อยสายกทม.

● จ่อฟันโครงการท่อร้อยสาย ชี้ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 50 จัดการแน่!

ท่อร้อยสายวุ่น  จ่อรื้อสัญญาทรู