เอชพีเสิร์ฟบริการเช่าใช้ไอที หนุนSMEsทรานส์ฟอร์มธุรกิจ

01 ก.ค. 2562 | 23:40 น.

เอชพี เผยเทรนด์การทำงานในอนาคต ปี 63 องค์กรมีคนทำงานร่วมกันถึง 5 เจเนอเรชัน มีความต้องการเทคโนโลยีต่างกัน ล่าสุดเปิดตัวโซลูชันการพิมพ์ เจาะตลาดผู้ประกอบการ SMEs ไทยกว่า 3 ล้านราย ผลักดันธุรกิจสู่ยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน

นายปวิณ วรพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอชพี อิงค์ (ประเทศไทย)ฯ เปิด เผยว่าผลการวิจัยของไอดีซี ในปี 2561 พบว่าธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกตระหนักถึงการเตรียมพร้อมรองรับการทำงานในอนาคต แต่กว่า 86% ยังไม่ได้เริ่มทำหรืออยู่ในช่วงเริ่มต้นที่จะเตรียมเท่านั้น ทั้งนี้ในปี 2563 จะเป็นครั้งแรกที่ในองค์กรจะมีคนทำงานอยู่ร่วมกันถึง 5 เจเนอเรชัน โดยแต่ละเจเนอเรชันก็จะมีความต้องการด้านเทคโนโลยีที่แตกต่างกันในการใช้งานอุปกรณ์และโซลูชัน

ซึ่งองค์กรจะสามารถบูรณา การระหว่างชีวิตและการทำงานยุคใหม่เข้าด้วยกันได้ ต้องพิจารณาปัจจัยหลัก 3 ส่วน คือ 1. Personal เครื่องมือและอุปกรณ์จะต้องออกแบบมาเพื่อรองรับเฉพาะบุคคล และตอบสนองการทำงานร่วมกันระหว่างคนในแต่ละเจเนอเรชัน 2. Adaptive สภาพการทำงานที่มีความยืดหยุ่น คล่องตัว ทำงานได้ในทุกที่ ทุกเวลา แต่มีประสิทธิภาพและการเข้าถึงข้อมูลที่มีความปลอดภัยสูงสุด 3. Predictive-ส่งเสริมรูปแบบการทำงานที่เน้นประสิทธิภาพ เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ คาดการณ์ความต้องการได้

 

อย่างไรก็ตาม เอชพีได้วางโรดแมป เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทั้ง 3 ด้าน คือ คนทำงาน สถานที่ทำงาน และวิธีการทำงาน ให้สอดคล้องกัน ได้แก่ Workforce เข้าใจความต้องการของคนทำงานที่โตมากับเทคโนโลยี เป็นยุคที่คนหลายรุ่นต้องทำงานร่วมกัน, Workplace สถานที่ทำงานทันสมัย รองรับสภาพการทำงานทั้งที่เป็นฟิสิคัลและเวอชวล มีความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว และ Workstyle เพิ่มความสามารถในการทำงาน ระหว่างอุปกรณ์ไอทีกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่คาดการณ์ความต้องการของแต่ละบุคคลได้

กลยุทธ์ของเอชพี มุ่งเน้นการนำเสนอโซลูชันในการทรานส์ฟอร์มธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs เพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ล่าสุดได้เปิดตัวแพ็กเกจ บริการด้านการพิมพ์และคอมพิว เตอร์พีซีสำหรับธุรกิจ SMEs เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการไทยลดความกังวลในด้านการลงทุนด้านสินทรัพย์ทางเทคโนโลยีมาเป็นค่าใช้จ่ายแบบรายเดือนเพื่อให้ SMEs สามารถเข้าถึงโซลูชันที่ปลอดภัย ด้วยแพ็กเกจครบวงจรพีซีและเครื่องพิมพ์ บริการโซลูชัน HP Print Subscription สมัครสมาชิกรายเดือน บริการนาน 3 ปี โดยแพ็กเกจเริ่มต้น HP DaaS Plan for SME เช่าใช้งานเครื่องคอมพิว เตอร์พีซีหรือโน้ตบุ๊ก 5 ชุดค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 3,000 บาทต่อเดือน พร้อม บริการเช่าใช้เครื่องพิมพ์เริ่มต้น 2,000 บาทต่อเครื่องต่อเดือน (พิมพ์ ได้ 5,000 แผ่น) พร้อมบริการติดตั้ง เคลื่อนย้ายข้อมูล ติดตามการใช้งาน แพ็กเกจสำหรับอุตสาหกรรมค้าปลีก รีเทล โซลูชัน เพื่องานหน้าร้าน ณ จุดขายด้วยเครื่อง HP rPOS รวมพีซี จอภาพ โน้ตบุ๊ก หรือ rPOS unit ซึ่งจะส่งคืนกลับเอชพีเมื่อครบอายุใช้งาน 3 ปี

 

“ปกติบริการเช่าใช้จะต้องทำผ่านรีเซลเลอร์แต่นี่เอชพีได้ให้บริการภายใต้แบรนด์ของเอชพีเอง มันอาจจะบอกไม่ได้ว่าลดต้นทุนได้มากกว่าการซื้อขาดกี่เปอร์เซ็นต์ แต่เราจะช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้ ในเรื่องของการประหยัดเวลา และเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าได้”

นายปวิณ กล่าวต่อไปว่าปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี (SMEs) กว่า 3.3 ล้านรายสามารถสร้างงานให้คนกว่า 12 ล้านคน หรือกว่า 78% ซึ่งสัดส่วนของ GDP ที่มาจาก SMEs ไทยคิดเป็น 42% อีกทั้ง 50% ของ SMEs นั้นไม่จำเป็นต้องไปทำงานที่ออฟฟิศ 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3483 ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม 2562