“Fast & Furious 9” เร็ว แรง ทะลุ “สวรรค์” ฉากถนนไทย 4 จ.ภาคใต้ 

03 ก.ค. 2562 | 10:05 น.

ถนน 2 ข้างทางที่รายล้อมไปด้วยผาหิน พันธ์ุไม้เขียวขจีนานาชนิด รวมไปถึงวัฒนธรรม ทั้งในแง่ของผู้คน อาหาร และเสน่ห์ของประเทศไทย โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ กำลังจะถูกถ่ายทอดออกไปสู่สายตาชาวโลก โดยที่ไม่ต้องรุกการตลาดใดๆ ผ่านการเข้ามาถ่ายทำและบันทึกภาพยนตร์ในเรื่อง “Fast & Furious 9” ซึ่งแม้จะไม่ใช่เรื่องแรกที่เข้ามาถ่ายทำในไทย แต่ก็สร้างความฮือฮาและตื่นตาตื่นใจไม่น้อย เพราะภาพยนตร์ดังกล่าวมีความผูกพันไปกับผู้ชมทั่วโลก

“Fast & Furious 9” เร็ว แรง ทะลุ “สวรรค์” ฉากถนนไทย 4 จ.ภาคใต้ 

  ในช่วง 1-2 ทศวรรษที่ผ่านมา กองถ่ายต่างประเทศเข้ามาสร้างสรรค์ ผลิตภาพยนตร์ สารคดี โฆษณา รวมทั้งเรื่องอื่นๆ อีกมากมายเข้ามาสร้างเนื้อหาในประเทศไทย โดยไม่ได้เข้ามาเพียงแค่เป็นฉากหลัง แต่ยังมานำเสนอในแง่มุมต่างๆ ที่ดินแดนแห่งนี้โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ประเพณี และบรรยากาศที่สวยงามอันเกิดจากความงดงามของธรรมชาติ แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่า การจะเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์และวีดิทัศน์ทุกชนิดจากต่างประเทศ (ยกเว้นการทำข่าว) ต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์

 

“Fast & Furious 9” เร็ว แรง ทะลุ “สวรรค์” ฉากถนนไทย 4 จ.ภาคใต้ 

เส้นทางการถ่ายทำ “Fast & Furious 9” ในไทย

สำหรับการถ่ายทำ “Fast & Furious 9” ครอบคลุมในเส้นทาง 4 จังหวัดของภาคใต้ ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ และสุราษฎร์ธานี ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการถ่ายทำประมาณ 1 เดือนหรือตั้งแต่วันที่ 1-27 กรกฎาคม 2562 โดยทาง “นายกฤษศญพงษ์ ศิริ”  ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า คณะบริหารบริษัท Universal  Studio ประเทศสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมหารือแจ้งรายละเอียดการถ่ายทำภาพยนตร์ Fast and Furious 9 โดยเห็นว่า ประเทศไทยมีวัฒนธรรมหลากหลาย มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามติดอันดับโลก ทั้งทางธรรมชาติ และประวัติศาสตร์  จึงสนใจที่เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย  ซึ่งคาดว่างบประมาณที่ใช้ในการถ่ายทำของภาพยนตร์ดังกล่าวในประเทศไทยอยู่ที่ 340 ล้านบาท  

“Fast & Furious 9” เร็ว แรง ทะลุ “สวรรค์” ฉากถนนไทย 4 จ.ภาคใต้ 

 

“Fast & Furious 9” เร็ว แรง ทะลุ “สวรรค์” ฉากถนนไทย 4 จ.ภาคใต้ 

ไทยได้อะไรจากการเป็นฉากภาพยนตร์

แน่นอนนอกจากสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในแง่ของการท่องเที่ยวไทย  โดยที่ไม่ต้องรุกการตลาดใดๆ ยังได้ส่งเสริมภาพลักษณ์ในมุมต่างๆที่ใครๆหลายคนมองข้าม อาทิ ถนน 2 ข้างทางที่รายล้อมไปด้วยผาหินและพันธ์ุไม้สีเขียวนานาชนิดที่สวยงาม ไม่เพียงเท่านั้นยังสะท้อนถึงวัฒนธรรม ทั้งในแง่ของผู้คน อาหาร และเสน่ห์ของไทยที่มีความสมบูรณ์ในอีกหลายๆด้าน โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ซึ่งสอดรับกับนโยบายของภาครัฐที่ต้องการให้ประเทศไทยเป็น “ศูนย์กลางอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในเอเชีย”

อย่างไรก็ดีในมุมของ “นายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์” นายกสมาคมนักประดิษฐ์และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย มองว่า ภาพยนตร์ดังกล่าว มีความสำคัญต่อแนวคิดในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพราะในฉากภาพยนตร์นั้น มีหลายฉากที่แสดงถึงนวัตกรรมความคิดของมนุษย์ ในการที่จะเอาชนะเวลาและอุปสรรคในการเดินทาง รวมทั้งการสร้างเครื่องยนต์กลไกต่างๆ เหมาะแก่การต่อยอดทางความคิดให้กับเยาวชน

 

“Fast & Furious 9” เร็ว แรง ทะลุ “สวรรค์” ฉากถนนไทย 4 จ.ภาคใต้ 

แล้ว “Fast & Furious 9” ได้อะไรจากการมาไทย

ในมิติแรกนอกจากความสวยงามของสถานที่ต่างๆ  ที่เป็นภาพยนตร์ภาคต่อที่เราผูกพันในเรื่องนี้ จะได้รับความนิยมจากผู้ชมชาวไทยอย่างแน่นอน  โดยแต่เดิมภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถทุบสถิติในไทยมาแล้วในทุกภาค ทั้งการเปิดตัวการทำรายได้สูงสุดในวันแรกที่เข้าฉาย  หรือการทำรายได้สูงสุดในฐานะเบอร์ 1 ของภาพยนตร์ต่างประเทศที่เข้าฉายในไทยปี 2560 ด้วยมูลค่าถึง 310 ล้านบาท ของ Fast & Furious 8 ไม่เพียงเท่านั้นสิ่งที่ภาพยนตร์ดังกล่าวได้ประโยชน์จากการใช้โลเกชันของไทย ยังเป็นการเปิดตลาดภาพยนตร์ในเอเชียที่ก่อนหน้านี้เคยเข้ามาถ่ายทำที่โตเกียว 

 

ทำความรู้จักกับ Fast and Furious

Fast and Furious ถือเป็นภาพยนตร์ชุดที่มีแฟรนไชส์มาแล้วถึง 8 ภาค เริ่มฉายครั้งแรกในปี 2543 กินระยะเวลานานมาแล้วกว่า 19 ปี แต่ละภาคมีเรื่องราวที่สนุกสนาน  นำเสนอผ่านการขับรถที่มันและลุ้นระทึกในแต่ละภารกิจ มีตัวละครดังๆระดับฮอลลีวูดเข้ามาสร้างสีสันอย่างมากมาย เช่น ดอม โดมินิค, โทเร็ตโต้ (แสดงโดย วิน ดีเซล) โดยทั้ง 8 ภาค โกยเงินทั่วโลกไปแล้วกว่า 170,000 ล้านบาท 

“Fast & Furious 9” เร็ว แรง ทะลุ “สวรรค์” ฉากถนนไทย 4 จ.ภาคใต้ 

ควรถอดบทเรียนจากการเป็นโลเกชัน 

แม้หลายคนจะมองว่าเป็นเรื่องที่มีแต่ผลดี ในการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ แต่จงอย่าลืมว่าเมื่อครั้งที่ ภาพยนตร์ The Beach เข้ามาถ่ายทำและเผยแพร่ นอกจากสร้างเงินมหาศาลให้กับหมู่เกาะพีพี ในทางกลับกันก็สร้างปัญหาให้กับทรัพยากรธรรมชาติด้วยเช่นกัน จนทำให้ในขณะนี้อ่าวมาหยา หนึ่งในฉากที่สำคัญต้องปิดปรับปรุงเพื่อฟื้นฟูทรัพยากรให้กลับมาสวยงามดั่งเดิม หวังว่าหลังจากการฉายภาพยนตร์ทางภาครัฐจะมีมาตรการรองรับการมาของนักท่องเที่ยว   ให้สามารถชื่นชมกับความงามในเส้นทางต่างๆ ด้วยความสร้างสรรค์

“Fast & Furious 9” เร็ว แรง ทะลุ “สวรรค์” ฉากถนนไทย 4 จ.ภาคใต้ 

 

ตกผลึกจากเรื่องราว เรียงร้อยสู่ข้อคิดนำไปปรับใช้

Fast & Furious ในทุกภาพนอกจากนำเสนอเรื่องราวสุดมัน ยังแฝงไปด้วยนัยของการทำความดี ช่วยเหลือผู้คนส่วนมาก การเสียสละ การปฏิบัติหน้าที่อย่างมีความรับผิดชอบ การสู้กับความไม่ถูกต้อง รวมทั้งสื่อถึงการสร้างความสัมพันธ์อันดีของสถาบันครอบครัว ดังเช่นประโยคตอนหนึ่งของ Fast & Furious 8 ที่พระเอกอย่างโดมินิคกล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “เราต้องไม่หันหลังให้กับครอบครัว วันนี้ต้องขอบคุณทุกคนที่ไม่ถอดใจและหันหลังให้แก่กันซะก่อน..” 

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,483 วันที่ 30 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

“Fast & Furious 9” เร็ว แรง ทะลุ “สวรรค์” ฉากถนนไทย 4 จ.ภาคใต้