SMEs ตัวช่วยปั๊มส่งออก เจาะ 2 แสนผู้นําเข้ามะกัน

30 มิ.ย. 2562 | 04:25 น.

 

 

พาณิชย์ยกเอสเอ็มอีเป็นพลังขับเคลื่อนส่งออกไทยครึ่งปีหลัง ลดการพึ่งพาบริษัทขนาดใหญ่ ชูโครงการ Smart Exporter ช่วยดันยอด พร้อมชี้ช่องเจาะ 2 แสนผู้นำเข้ารายย่อยมะกัน ดันสินค้าไทยเป็นทางเลือกใหม่

นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงแผนงานและกิจกรรมกระตุ้นการส่งออกในครึ่งปีหลังว่า กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย (SMEs) ที่มีศักยภาพน่าจะเป็นกลุ่มที่ช่วยกระตุ้นการส่งออกของไทยได้ ปัจจุบันโครงสร้างผู้ส่งออกไทยมีจำนวนผู้ส่งออกกว่า 30,000 ราย สัดส่วนกว่า 70% เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยสร้างมูลค่าการส่งออกคิดเป็น 30% ของการส่งออกในภาพรวม

ขณะเดียวกันเพื่อให้เศรษฐกิจไทยโตแบบยั่งยืนและลดพึ่งพาการส่งออกจากบริษัทขนาดใหญ่ ภาครัฐจึงต้องสร้างผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้นเพื่อสร้างเสถียรภาพทางการส่งออก โดยกรมมีโครงการSmart Exporterเป็นโครงการสำคัญที่จะสร้างฐานการส่งออกให้กับเอสเอ็มอีและเสริมสร้างเสถียรภาพให้กับการค้าระหว่างประเทศของไทยปัจจุบันมีผู้ผ่านการอบรมแล้ว 799 ราย โดยในปีนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการในรุ่นที่ 17 จำนวน 53 รายทั้งนี้คาดผู้เข้าร่วมโครงการทั้ง 17 รุ่นจะสามารถสร้างมูลค่าส่งออกให้กับประเทศได้ปีละมากกว่า 850 ล้านบาท

“ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับความรู้ด้านการทำการค้าระหว่างประเทศตั้งแต่เบื้องต้นไปจนถึงระดับสูง ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์การเจาะตลาด การวางแผนตลาดระหว่างประเทศ การสร้างแบรนด์การบริหารจัดการเงินตราต่างประเทศทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อการส่งออกรวมถึงได้รับคำปรึกษาเชิงลึกจากทูตพาณิชย์”

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ยุทธศาสตร์กระตุ้นการส่งออกครึ่งหลังของปีนี้ ส่วนหนึ่งจะมุ่งเจาะตลาดผู้นำเข้ารายกลางและเล็ก (SMEs Importers)เพื่อขยายส่วนแบ่งตลาดของสินค้าไทย โดยเฉพาะในตลาดสหรัฐฯ เนื่องจาก SMEs Importers ของสหรัฐฯ ซึ่งมีประมาณ 2 แสนราย และกว่าครึ่งนำเข้าจากเพียงแหล่งเดียว จึงเป็นโอกาสของไทยที่จะเป็นแหล่งนำเข้าทางเลือกใหม่ของผู้นำเข้าในกลุ่มนี้ รวมทั้งการนำผู้ประกอบการไทยไปร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญต่างๆในสหรัฐฯ ให้มากขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ได้พบกับผู้นำเข้ารายกลางและเล็กของสหรัฐฯ รวมถึงภูมิภาค อื่นๆ ด้วย 

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 39 ฉบับ 3483 วันที่ 30 มิถุนายน-3 กรกฎาคม 2562

SMEs ตัวช่วยปั๊มส่งออก  เจาะ 2 แสนผู้นําเข้ามะกัน