‘จตุจักร-บางเขน-วังทองหลาง’ ก้าวกระโดด อานิสงส์สายเขียวเหลือง

30 มิ.ย. 2562 | 23:20 น.

แนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัยครึ่งหลัง ปี 2562 ตกอยู่ในห้วงความท้าทายจากสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ปัจจัยการจัดตั้งรัฐบาล อีกทั้งผลพวงการประกาศใช้เกณฑ์สินเชื่อใหม่ ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ขณะที่ผลสำรวจ 5 เดือนแรก กลับมียอดการขายที่สูงกว่าปี 2561 ด้วยกิจกรรมกระตุ้นซื้อเร่งโอนก่อนมาตรการรัฐใช้

นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประ เทศไทย ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ ดอทคอม (DDproperty.com) เว็บไซต์สื่อกลางซื้อ-ขายอสังหาริม ทรัพย์เบอร์ต้นของไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจข้อมูลการค้นหาอสังหาฯ ผ่านเว็บไซต์ ซึ่งสะท้อนถึงสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยในปัจจุบันพบว่าช่วง 5 เดือนแรกของปี ตัวเลขความต้องการอสังหาฯ สูงขึ้นกว่าปีก่อนอย่างเห็นได้ชัดถึง 29% เชื่อเป็นผลมาจากการประกาศใช้ LTV เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2562 ผู้ประกอบการเร่งปิดการขายผ่านโปรโมชันต่างๆโดยกลุ่มคอนโดฯ-บ้านเดี่ยว ได้รับความนิยมในการค้นหาสูงสุด ขณะที่เรื่องทำเลที่ตั้งและราคา ยังเป็นปัจจัยหลักของการเลือกซื้อ ชี้ 3 ทำเลเด่น จตุจักร-บางเขน-วังทองหลางราคาขายกระโดด จากนโยบายขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีเขียว เช่นเดียวกับกลุ่มที่ดิน ลาดพร้าว- บางนา -บางเขน

‘จตุจักร-บางเขน-วังทองหลาง’ ก้าวกระโดด อานิสงส์สายเขียวเหลือง

อย่างไรก็ตาม เมื่อศึกษาภาพรวมตลาด แม้โครงการที่อยู่อาศัยยังมีอัตราเพิ่มขึ้นของราคาอยู่ที่ 5% แต่เป็นห่วงตลาดคอนโดฯมากสุด หลังมีซัพพลายคงค้างเหลือเพิ่มขึ้น 29% โดยเฉพาะในกลุ่มราคา 3.5-8.5 ล้านบาท เนื่องจากส่วนหนึ่งผู้ซื้อหันไปสนใจในกลุ่มบ้านเดี่ยวมากขึ้น ขณะที่แนวโน้มและความท้าทายช่วงครึ่งหลังปี 2562 นั้น จับตาสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว และหนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง ทำให้กำลังซื้อยังไม่กลับมา ส่วนมาตรการ LTV ส่งผลสินเชื่อปล่อยใหม่ลดลง โดยเฉพาะกลุ่มที่ผ่อนที่อยู่อาศัยพร้อมกันตั้งแต่ 2 หลังขึ้นไปสำหรับดอกเบี้ยนโยบายคาด ระดับ 1.75% ตลอดทั้งปี ห่วงมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ (ลดภาษีเงินได้,ลดค่าโอนฯ-ค่าจำนอง) ยังไม่มีผลต่อตลาดมากนัก

‘จตุจักร-บางเขน-วังทองหลาง’ ก้าวกระโดด อานิสงส์สายเขียวเหลือง

“การแข่งขันในช่วงครึ่งปีหลัง คงอยู่ในระดับเดียวกับช่วงเดือนมีนาคมก่อน LTV ประกาศใช้ โดยเฉพาะรายใหญ่ในตลาด ที่จำเป็นต้องโชว์ผลงาน โครงการเล็ก-ใหญ่ ต้องมีเปิดตัวออกมาทุกเดือน โปรโมชันที่จะมากขึ้น คือ การระบายของเก่า แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับลูกค้าว่ามีศักยภาพหรือไม่ เพราะถึงแม้ผู้ประกอบการบางรายช่วยเต็มที่ ผ่อนดาวน์ให้ แต่พอแบงก์ดูประวัติก็ถูกเด้งอยู่ดี”

ทั้งนี้ ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC)คาดว่าอสังหาฯกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีจำนวนหน่วยลดลง 17.9% มูลค่าการโอนลดลง 15.1% จากปีก่อน 

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3483 ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม 2562

‘จตุจักร-บางเขน-วังทองหลาง’ ก้าวกระโดด อานิสงส์สายเขียวเหลือง