SUPER มาตามนัด! มิ.ย.62 เสียบปลั๊กโซลาร์ฟาร์มเวียดนาม

28 มิ.ย. 2562 | 06:33 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

 

 

SUPER จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ ในโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม รวม 4โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 186.72 เมกะวัตต์  เผยไตรมาส 3/62 จ่อ COD วินด์ฟาร์มเฟสแรกในเวียดนามเพิ่ม หนุนรายได้-กำไร ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

 

                นายจอมทรัพย์  โลจายะ  ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SUPER) เปิดเผยว่า บริษัทฯได้เปิดดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) ในโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม รวม 4โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 186.72 เมกะวัตต์ ที่บริษัท ซุปเปอร์ วินด์ เอนเนอร์ยี จำกัด (SWE) และบริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี กรุ๊ป จำกัด (SUPERE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าลงนามซื้อขายหุ้น ในบริษัท Nam Veit Phan Lam Co.,Ltd , Everich Binh Thuan Energy Limited Liability Company ( Binh An), Van Giao Solar Power Plant Joint Stock Company และVan Giao Solar Energy Plant Joint Stock Company โดยได้เริ่ม COD ในเดือนมิถุนายน 2562 เรียบร้อยแล้ว

SUPER มาตามนัด! มิ.ย.62 เสียบปลั๊กโซลาร์ฟาร์มเวียดนาม

จอมทรัพย์  โลจายะ

         โครงการดังกล่าวมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 20 ปี และมีอัตราผลตอบแทนจากเงินลงทุน (EIRR) ไม่น้อยกว่า 13 % ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทฯมีจำนวนสัญญาการซื้อขายไฟฟ้า หรือ PPA ในมือเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสนับสนุนการเพิ่มขึ้นของรายได้

 

           ทั้งนี้ ส่งผลให้โครงการโรงไฟฟ้ามีกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น  และเมื่อรวมโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัทย่อยของ SUPER ในประเทศไทยที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วจำนวน  768.60 เมกะวัตต์ จะทำให้มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 955.32 เมกะวัตต์ 

 

                  สำหรับการดำเนินธุรกิจในประเทศเวียดนาม SUPER ยังทยอยพัฒนาโครงการต่าง ๆ ตามแผนงาน ทั้งโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีในมือ รวมถึงโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม 350 เมกะวัตต์ ที่ จะทยอยเริ่มสร้างเฟสแรก  คาดจะเริ่มเห็นความชัดเจนตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3/62 เป็นต้นไป พร้อมกันนี้ยังได้รับสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนจากรัฐบาลเวียดนามเช่น สิทธิประโยชน์ด้านภาษีและสิทธิประโยชน์ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

 

                ปัจจุบันความต้องการใช้ไฟฟ้าในเวียดนามเพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ยถึง 10% ต่อปี และการที่รัฐบาลเวียดนามเร่งให้ความสําคัญกับการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน โดยเฉพาะพลังงานจากแสงอาทิตย์ พลังงานลม และชีวมวล จะสนับสนุนให้ความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศเติบโตได้ดี  ขณะที่ SUPER เองจะได้ประโยชน์ต่อการสร้างรายได้ และกำไรในอนาคต

 

                 “SUPER มีความมุ่งมั่นในการขยายธุรกิจ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดี ซึ่งการลงทุนในประเทศเวียดนามนับเป็นหนึ่ง เป้าหมายของบริษัทฯในการขยายฐานธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนไปต่างประเทศ และจะทยอยสร้างรายได้ในเห็นในปีนี้ และปีถัดไป ช่วยให้บริษัทฯ มีแหล่งรายได้ในระยะยาว ขณะที่แนวโน้มรายได้ คาดว่าจะอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาท จากจำนวนกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ตามเป้าหมาย”นายจอมทรัพย์กล่าวในที่สุด

SUPER มาตามนัด! มิ.ย.62 เสียบปลั๊กโซลาร์ฟาร์มเวียดนาม