ผนึกทุนญี่ปุ่นสร้างเน็ตเวิร์กใน-นอกประเทศ

30 มิ.ย. 2562 | 03:00 น.

เครือสหพัฒน์สยายปีกผนึกพันธมิตรญี่ปุ่นเสริมแกร่งเน็ตเวิร์ก จับมือ “โซจิทสึ” สรรหาลูกค้าลงทุนสวนอุตสาหกรรม พร้อมผนึก “โตคิว” เพิ่มสิทธิประโยชน์สมาชิก His & Her พักโรงแรม-ช็อปปิ้งแดนซามูไร

นายวิชัย กุลสมภพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท โซจิทสึ (ประเทศไทย) จำกัด ในการพัฒนาสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในการเป็นพันธมิตรระหว่าง 2 กลุ่ม โดยเริ่มต้นจากการให้ โซจิทสึ เป็นตัวแทนในการนำเสนอ แนะนำลูกค้าเพื่อมาลงทุนในสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ สวนอุตสาหกรรมศรีราชา, กบินทร์บุรี, ลำพูน และแม่สอด

“ความร่วมมือครั้งนี้โซจิทสึ จะสามารถส่งเสริม ชักชวนลูกค้า ผู้สนใจมาลงทุนได้หลากหลายพื้นที่ เพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด นอกจากนี้ด้วยการสนับสนุนจากเครือข่ายของโซจิทสึ ทั้งในประเทศญี่ปุ่นและไทย จะช่วยสนับสนุนการลงทุนในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี”

ทั้งนี้โซจิทสึเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาสวนอุตสาหกรรมโดยมีประสบการณ์ทั้งในประเทศเวียดนาม, อินโดนีเซีย, อินเดีย, และฟิลิปปินส์ ทำให้เชื่อว่าจะสามารถเสนอบริการที่ดียิ่งขึ้นให้แก่นักทุนทั้งชาวไทยและญี่ปุ่นในการขยายธุรกิจมายังเอเชีย โดยจากข้อมูลของธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) ในปี 2561 เกี่ยวกับการลงทุนโดยตรง (FDI) จากประเทศญี่ปุ่น พบว่าประเทศไทยจัดอยู่ในอันดับ 3 รองจากจีน และอินเดีย ในด้านความน่าดึงดูดสำหรับการลงทุนในระยะกลาง และจากการศึกษายังคาดการณ์ถึงการเพิ่มขึ้น โยกย้ายและการขยายฐานผลิตในประเทศไทยอีกด้วย

ผนึกทุนญี่ปุ่นสร้างเน็ตเวิร์กใน-นอกประเทศ

วิชัย กุลสมภพ

นอกจากนี้เครือสหพัฒน์ ยังได้ร่วมกับห้างสรรพสินค้าโตคิว, โตคิวแฮนด์ (Tokyu Hands) ร้านในกลุ่มโตคิวประเทศญี่ปุ่น ในการพัฒนาสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมแก่สมาชิกบัตร His & Her Points Card ของบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ด้วย โดยเบื้องต้นกลุ่มโตคิวและสหพัฒน์จะร่วมกันศึกษา เพื่อพัฒนา ขยายสิทธิประโยชน์ให้แก่ลูกค้าสมาชิกบัตร His & Her Points Card สำหรับใช้บริการในห้างหรือร้านค้าในกลุ่มโตคิว รวมทั้งสมาชิกบัตร His & Her จะได้รับสิทธิ์เข้าพักในโรงแรม ในกลุ่มโตคิวซึ่งมีมากกว่า 40 แห่งในญี่ปุ่นในอัตราพิเศษด้วย

เนื่องจากปัจจุบันพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่กลุ่มโตคิว ซึ่งดำเนินธุรกิจห้างสรรพสินค้าโตคิวในหลากหลายพื้นที่ อาทิ ชิบูย่า ทามะพลาซ่า คิชิโจจิ และ ซัปโปโร และโตคิวแฮนด์ ซึ่งเป็นร้านค้าที่มีสินค้าไลฟ์สไตล์ ให้เลือกสรรมากกว่า 50 สาขาทั่วประเทศญี่ปุ่น ได้ให้สิทธิประโยชน์แก่ลูกค้าบัตรสมาชิก His & Her เมื่อแสดงบัตรสมาชิก ณ จุดที่ร่วมรายการ ขณะที่ห้างโตคิว กรุงเทพฯ ก็จะได้รับบัตรสมาชิก “Q Card Exclusive” ซึ่งจะมอบคะแนนพิเศษ, ส่วนลดสูงสุด 7% และสิทธิประโยชน์อื่นๆ เป็นต้น ผนึกทุนญี่ปุ่นสร้างเน็ตเวิร์กใน-นอกประเทศ

อย่างไรก็ดี เครือสหพัฒน์ได้ผนึกเป็นพันธมิตรกับกลุ่มโตคิว ตั้งแต่ปี 2557 โดยร่วมทุนกันจัดตั้งบริษัท สห โตคิวคอร์ปอเรชั่น จำกัด ดำเนินธุรกิจบ้านพักที่อยู่อาศัยสำหรับชาวญี่ปุ่นภายใต้ชื่อ “HarmoniQ” บนพื้นที่กว่า 30 ไร่ ในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และมีแผนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพิ่มเติมต่อเนื่องอีก รวมทั้งการพัฒนาปรับปรุง Service Apartment เดิมที่ชื่อว่า “Green Life” ซึ่งตั้งอยู่บนถนนเจิมจอมพล ใจกลางของอำเภอศรีราชา โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาเป็นที่พักอาศัยให้แก่ชาวญี่ปุ่นที่มาประจำเมืองไทยเพียงคนเดียว 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3483 ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม 2562