Celeb Chef Thailand  รายการแข่งขันทำอาหารออนไลน์ครั้งแรกของไทย

02 ก.ค. 2562 | 09:35 น.

อย่างที่ทราบกันดีว่าเครือข่ายสังคมออนไลน์ในปัจจุบัน นอกจากเป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างบุคคล ยังถูกยกระดับให้เป็นช่องทางการสื่อสารเพื่อการพาณิชย์ ซึ่งนอกจากการค้าขายในรูปแบบต่างๆ ได้ถูกพัฒนาให้กลายเป็น ช่องทางการนำเสนอรายการเกมโชว์ต่างๆ หนึ่งในนั้นคือก้าวใหม่ของรายการแข่งทำอาหารในไทยที่พร้อมนำเสนอรูปแบบของรายการผ่านช่องทาง สื่อออนไลน์หรือสื่อใหม่ที่ผู้ส่งสารและผู้รับสารสามารถมีส่วนร่วมในการชมและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์ เช่น Youtube, Facebook 

จากข้อมูลการสำรวจของ “State of Social 2019 by Buffer” เห็นได้ชัดว่า Facebook และ Youtube คือ Top 5 ที่นักการตลาดเลือกใช้งานในปัจจุบัน ขณะเดียวกันจากข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) YouTube, Line, Facebook ยังคงเป็น Top 3 Social/Chat platform ของคนไทย ด้วยความสำคัญดังกล่าวประกอบกับแนวคิดรูปแบบใหม่ในการแข่งขันการทำอาหาร ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยพร้อมด้วยภาคเอกชนอย่าง “ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่” หรือ Worldgas และเครือข่ายภาคการศึกษาอย่างสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ต่อยอดด้านการพัฒนาบุคลากรอาหารไทยด้วยการสร้างสรรค์รายการ “Celeb Chef Thailand Season1st” รายการแข่งขันทำอาหารบนโลกออนไลน์ครั้งแรกของไทย 

Celeb Chef Thailand   รายการแข่งขันทำอาหารออนไลน์ครั้งแรกของไทย

“Celeb Chef Thailand Season1st” เป็นรายการแข่งขันทำอาหารรายการแรกของไทย ที่นำเสนอหรือถ่ายทอดการแข่งขันผ่านช่องทางสื่อออนไลน์อย่าง YouTube และ www.facebook.com/CelebChefThailand จะเริ่มการแข่งขันครั้งแรกในวันที่ 27 ตุลาคม 2562 นี้ ซึ่งธีมของการทำอาหารมุ่งเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยว ด้วยอาหารจากวัตถุดิบท้องถิ่นในมิติทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะเข้ามาเป็นแม่งานหลักในการนำเสนอ ทั้งสถานที่และวัตถุดิบ ซึ่งขณะนี้เปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการในช่องทาง www.celebchefthailand.com พร้อมเปิดรับทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป สำหรับผู้ที่รักและหลงใหลในการทำอาหารมาโชว์ความสามารถ โดยจะคัดเลือกเหลือเพียง 10 คน ที่จะได้เข้าแข่งขัน ภายใต้แนวคิด “เปลี่ยนคนธรรมดา ให้กลายเป็นซูเปอร์สตาร์ด้านอาหาร” 

จากการได้พูดคุยกับ “นางสาวชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง” รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)หรือ Worldgas เล่าว่า การเป็นส่วนหนึ่งในการเติมเต็มการจัดรายการดังกล่าว จะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพให้กับบุคลากรในวงการอาหารในประเทศไทย ได้เติบโตคู่ขนานไปกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว ในมุมของอาหารไทยให้เกิดความน่าสนใจ ไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ๆ และตลาดอาหารทั่วโลก 

ด้าน “รศ.สมบัติ ชิณะวงศ์” สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ เผยว่า สถาบันมีความมุ่งมั่นที่จะนำเอานวัตกรรมแบบครบวงจร เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหาร ควบคู่กับการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านอาหารภายในประเทศไทย เพื่อรองรับการขับเคลื่อนประเทศไปสู่Thailand 4.0 เราจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดรายการ Celeb Chef Thailand ในเรื่ององค์ความรู้ และนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องทางด้านอาหารอย่างเต็มที่ 

นอกจากเป็นรายการทำอาหารที่มุ่งเน้นในการชูวัตถุดิบไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว รายการดังกล่าวยังแสดงออกถึงการปรับตัวในยุคที่สื่อหรือช่องทางการสื่อสารมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ด้วยการสร้างความคล่องตัวในการรับชมและนำเสนอผ่านแพลตฟอร์มสื่อใหม่ได้อย่างน่าสนใจ คาดว่า รายการต่างๆ ในอนาคตอาจหันมานำเสนอในรูปแบบดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,483 วันที่ 30 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

Celeb Chef Thailand   รายการแข่งขันทำอาหารออนไลน์ครั้งแรกของไทย