Timeline ข่าวเด่น 27 มิ.ย. 62 7บริษัทจับมือร้อง "บิ๊กตู่" ค้านผูกขาดโครงการท่อร้อยสาย 

26 มิ.ย. 2562 | 23:42 น.

“ฐานเศรษฐกิจ"รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันพฤหัสบดีที่ 27 มิ.ย. 62 ไฮไลต์ที่น่าสนใจวันนี้อยู่ที่เวลา 14.00 น.ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ทั้ง 7 ราย  ประกอบด้วย บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) บริษัท ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์ จำกัด และบริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) จะเข้ายื่นหนังสือต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล) เพื่อขอให้พิจารณาให้ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมทุกราย  มีโอกาสเข้าถึงบริการท่อร้อยสายสื่อสารของหน่วยงานของรัฐโดยตรง 
หลังกทม.คัดเลือกเอกชนรายเดียวดำเนินการ

 

เพราะตามที่ปรากฎตามข่าวต่อสาธารณะว่ากทม.ซึ่งเป็นราชการส่วนท้องถิ่นได้อนุญาตให้ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทในความควบคุมของกรุงเทพมหานครดำเนินการตาม “โครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร” มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท ระยะทาง 2,450 กิโลเมตร และปรากฎต่อมาว่าบริษัทกรุงเทพธนาคม ได้ทำการคัดเลือกโดยให้มีการยื่นข้อเสนอ และปรากฎว่ามีผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมเอกชนเพียงรายเดียวที่ยื่นข้อเสนอ และทำให้บริษัทกรุงเทพธนาคมอนุญาตให้เอกชนรายนั้นแสวงหาประโยชน์จากท่อร้อยสายของรัฐไปโดยปริยาย แสดงให้เห็นถึงการให้สิทธิ์ผูกขาดเอกชนรายใน รายหนึ่ง  เพียงรายเดียว

 

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ 

: งาน  “Tourism Seminar on China-Ready” in Thailand” 
ณ ห้อง Lotus Suite 1-4 ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์  โดยมี นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ H.E. Mr. Chen Dehai : Secretary-General of Asean – China Centre เป็นประธานเปิดการสัมมนา และเชิญร่วมรับฟังการบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยด้านการท่องเที่ยวของจีน 

เวลา 09.00น.

: ดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธาน เครือสหพัฒน์ เปิดงานสหกรุ๊ปแฟร์ครั้งที่ 23  ณ HALL 100 ศูนย์นิทรรศการและการ

: ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีที่บริษัท คิงเพาเวอร์ จำกัด กับพวกรวม 4 ราย เป็นโจทก์ฟ้องนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ เป็นจำเลยในความผิดฐาน “หมิ่นประมาท” ใส่ความโจทก์ให้ได้รับความเสียหาย กรณีวันที่ 8 มิ.ย.59 จำเลยได้แถลงข่าวที่รัฐสภา ทำนองว่า บริษัท โจทก์ไม่ได้ซื้อซองประกวดราคาการประมูล ไม่ได้เป็นผู้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาเชิงเทคนิค ในการเข้าประมูลสัมปทานพื้นที่กิจกรรมเชิงพาณิชย์ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งล้วนเป็นเท็จ ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลย ที่ ห้อง812 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก โดยคดีนี้นายชาญชัยซึ่งเป็นจำเลยให้การปฏิเสธและได้รับการประกันตัว

: พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ต้อนรับคณะผู้แทนเมืองหลวงอาเซียน เข้าเยี่ยมคารวะ ณ ห้อง The Chairman’s Room โรงแรมแชงกรี-ลา เขตบางรัก จากนั้นจะเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมผู้นำเมืองหลวงอาเซียน ครั้งที่7 และเข้าร่วมการประชุมโต๊ะกลม ณ ห้อง Ballroom 3 โรงแรมแชงกรี-ลา 
: สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) แถลงข่าวเปิดตัวระบบการรับรองการจัดการป่าไม้ของไทย (TFCS) และพิธีรับมอบประกาศนียบัตร “Endorsement of Thailand Forest Certification System”
ให้แก่นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ณ ห้อง Metro on Wireless ชั้น 2 โรงแรม Indigo ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ

เวลา 09.30น. 

: ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่25 ปีที่1 ครั้งที่7 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่1) ณ หอประชุมใหญ่ ชั้น2 อาคาร9 บมจ. ทีโอที ถ.แจ้งวัฒนะ

เวลา 11.00 น. 

: พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาติคันไซ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำกลุ่ม 20 ประจำปี 2562 (G20 Osaka Summit) ระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายน 2562 

เวลา 13.300 น. การนิคมอุตสหากรรม (กนอ.) จัดกิจกรรมมอบนโยบาย CG Day ประจำปี 2562 ภายใต้แนวคิด “กนอ.สร้างสรรค์ ทันสมัย โปร่งใส ไม่ทุจริตเพื่อตอกย้ำให้เป็นองค์รัฐวิสาหกิจชั้นนำของประเทศที่มีการกำกับดูแลกิจการที่ดีด้วยความซื่อสัตย์สุจริตโปร่งใสเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล ณ โรงแรมเซ็นจูรี่ปาร์ค กรุงเทพ

เวลา 14.00 น. 

: พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมพิจารณาร่างปฏิญญากรุงเทพ จากนั้นจะร่วมพิธีลงนามปฏิญญากรุงเทพ และพิธีมอบสัญลักษณ์เมืองเจ้าภาพการจัดประชุมผู้นำเมืองหลวงอาเซียน ครั้งที่ 8 ในปี 2563 ให้แก่ผู้แทนกรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม พร้อมแถลงข่าวภายหลังการประชุม ณ ห้อง Ballroom3 โรงแรมแชงกรี-ลา เขตบางรัก