ล่ม! โรงงานสกัดโดดประชุมผ่าโครงสร้างราคาปาล์ม

26 มิ.ย. 2562 | 10:25 น.

ชาวสวนโวย โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม โดดประชุมปรับโครงสร้างราคาน้ำมันปาล์ม  เตรียมชง “ประวิตร” 28 มิ.ย.เคาะ 500 ล้าน บีบโรงงานสกัดติดมิตเตอร์แทงค์ทุกโรง ผวาน้ำมันดิบเถื่อนทะลัก ราคาต่างกันถึง 6 บาทต่อกก. ซัดต้นทุน สศก.เอื้อพ่อค้า เอาใจรัฐ

ล่ม! โรงงานสกัดโดดประชุมผ่าโครงสร้างราคาปาล์ม

 นายพันศักดิ์ จิตรรัตน์ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายปาล์มนํ้ามันแห่งชาติ (กนป.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงสร้างราคาผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม (26มิ.ย.62) มีอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธาน ปรากฏว่ายังตกลงกันไม่ได้เพราะฝ่ายโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มไม่มาเลย เพราะตัวเลขจริงต้นทุนน้ำมันดิบ หรือซีพีโอ ฝ่ายโรงงานก่อนหน้าที่อ้าง 2.90 บาทต่อกิโลกรัม ผมสวนเลยว่าไม่ถึง เป็นตัวเลขที่โกหก เพราะต้นทุนจริงแค่ 1.10 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น หรือไม่เกิน 2 บาทต่อกิโลกรัมเต็มที่ ซึ่งเวลาทีมีการประชุมมักจะยกตัวอย่างว่าโรงงานในประเทศไทยเป็นโรงงานที่สุดยอดแล้ว แต่พอมาถึงขบวนการผลิตมาบอกว่าต้นทุนแพง เป็นคำพูดที่กลับไปมา

ล่ม! โรงงานสกัดโดดประชุมผ่าโครงสร้างราคาปาล์ม

“ประเทศไทย สิ่งทีไม่ถูกต้องก็คือฝ่ายข้าราชการพยายามทำตัวเลขหลอกเพื่อเอาใจเจ้านายให้นำเสนอเพื่อให้สวยหรูอีกด้านหนึ่งก็เอาใจนายทุน แต่กดเกษตรกรต่ำติดดิน ขายขาดทุนจนจะตายทั้งประเทศ  มาถึงโครงสร้างราคาปาล์มก็อ้างอีกว่าว่าไม่มีงานวิจัยมารับรอง รู้สึก งง ทำไมต้องใช้งานวิจัย เมื่อมีชีวิตจริง ให้ศึกษาแล้ว จะไปนั่งเขียนตำราทำไมอีกในห้องแอร์ อย่างไรก็ดีการประชุม กนป.ในวันที่ 28 มิ.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในที่ประชุม ก็ยังมีหลายเรื่องที่จะต้องพิจารณากัน”

ล่ม! โรงงานสกัดโดดประชุมผ่าโครงสร้างราคาปาล์ม

นายพันศักดิ์  กล่าวว่า เมื่อนำตัวเลขต้นทุนโรงงานสกัด 2.90 บาทต่อกิโลกรัม แล้วต้นทุนเกษตรกร จะเป็นเท่าไร แล้วบอกว่าขาดทุน แต่อีกด้านหนึ่งขยายและสร้างโรงงานเพิ่ม ซึ่งข้าราชการก็เชื่อ นี่แหละน่ากลัวทีสุดประเทศไทย ขนาดปฏิวัติแล้วก็รู้สึกไม่ได้อะไรเลย ล่าสุดได้คุยกับพรรคประชาธิปัตย์ ว่าที่ รมว.กระทรวงพาณิขย์ ที่รับปากจะมีการประกันรายได้ที่ผลปาล์ม 4 บาทต่อกก.หากทำได้ชาวสวนปาล์มพร้อมจะเทคะแนนให้ แต่ถ้าทำไม่ได้ก็จบไปเลย เลือกตั้งในครั้งหน้าจะไม่เหลือเก้าอีกเลยในภาคใต้ ก็คุยกันอย่างตรงไปตรงมา

ล่ม! โรงงานสกัดโดดประชุมผ่าโครงสร้างราคาปาล์ม

เมื่อต้นทุนสูงจะสู้ส่งออกได้อย่างไร ยกตัวอย่าง 1 กิโลกรัม น้ำมันซีพีโอ จะต้องใช้ผลปาล์ม 5 กก.กว่า ดังนั้นเมื่อนำผลปาล์มาย้อนกลับ ต่อให้เกษตรกรต้นทุนต่ำสุด เกือบ 3 บาทกว่ากิโลรัม ดังนั้นจะต้องให้โรงสกัดไปทำต้นทุนโรงงานใหม่ แต่ไม่ได้กลับโดดประชุมเสียอีก

ล่ม! โรงงานสกัดโดดประชุมผ่าโครงสร้างราคาปาล์ม

นายพันธ์ศักดิ์ กล่าวอีก ว่าในที่ประชุมจะมีการนำเสนอให้ติดมิตเตอร์แท็กเข้า-ออกน้ำมันปาล์มดิบทุกโรง คาดว่าจะใช้งบประมาณ 500 ล้านบาท เพื่อควบคุมน้ำมันโดยเฉพาะโรงภาคใต้ไม่เคยซื้อผลปาล์มเลย แต่ทำไมมีน้ำมันในแท็งก์ หรือซื้อปาล์มไม่เยอะ แต่ทำไมมีน้ำมันเต็มแทงค์ มาได้อย่างไร ต่อไปนี้น่ากลัว เนื่องจากประเทศมาเลเซีย ราคาซีพีโอแค่ 15 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ไทย ราคา 21 บาทต่อกิโลกรัมส่วนต่างที่มีมากถึง 6 บาทต่อกิโลกรัมทำให้มีแรงจูงใจที่จะลอบนำเข้าน้ำมันเถื่อนเข้ามาในไทย ประเด็นนี้ตัวแทนเกษตรกรที่เข้าร่วมประชุมจะต้องกดดันให้ที่ประชุมเห็นชอบให้ได้

 

ZX