เจ้าสัวธนินท์นำทัพซีพี ลุยบันเทิงจีน

26 มิ.ย. 2562 | 23:00 น.

เจ้าสัวธนินท์ ลุยธุรกิจบันเทิงจีน ประเดิมจับมือ SMG Pictures เปิดตัวภาพยนตร์เรื่องแรก “Start it Up” เล็งพัฒนาคอนเทนต์ ร่วมทุนสร้างหนังฟอร์มยักษ์บุกตลาดทั่วโลก

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า การร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัท เอสเอ็มจี พิคเจอร์ส แอนด์ วิงส์มีเดียฯ ภายใต้ (SMG Pictures & WingsMedia) ภายใต้โอเรียนทอล เพิร์ล กรุ๊ป (Oriental Pearl Group) บริษัทในเครือของ เซี่ยงไฮ้ มีเดีย กรุ๊ป (Shanghai Media Group) บริษัทชั้นนำด้านอุตสาหกรรมบันเทิงของประเทศจีน แสดงให้เห็นถึงสายสัมพันธ์ของไทย-จีนที่มีมายาวนานและถือเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาและสานต่อความร่วมมือกันในการขยายการลงทุนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และบันเทิงทั้งในตลาดประเทศจีน ไทยและตลาดโลก

“โดยส่วนตัวชื่นชอบงานด้านบันเทิงจีนมาตั้งแต่กว่า 30 ปีก่อน และวันนี้ได้มีโอกาสร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัทใหญ่ระดับโลกของจีน ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง โดยความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงสายสัมพันธ์ที่ดีของไทยและจีน และเชื่อว่าจะมีความร่วมมือเพิ่มขึ้นต่อไปในอนาคต”

สำหรับความร่วมมือกันสร้างสรรค์ภาพยนตร์ เรื่องแรกคือ “Start it Up” ภาพยนตร์แนวโรแมนติกคอมมิดี้ ของ 2 หนุ่มเพื่อนรักต่างชาติที่เผชิญปัญหา อุปสรรค ฝ่าฟันร่วมกันจนประสบความสำเร็จในธุรกิจร้านอาหาร ถือเป็นจุดเริ่มต้นและอนาคตจะมีการพัฒนาภาพยนตร์และรายการทีวีเพิ่มขึ้นอีก ภายใต้การดูแลของบริษัท ที แอนด์ บี มีเดียโกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด โดยมีดร.ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์และนางทิพพาภรณ์ เจียรวนนท์ อริยวรารมย์ เป็นผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร

 

นางสาวศศิริทธิ์ ตันกุลรัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอีกมิติของความร่วมมือระหว่างไทยและจีน ที่แสดงถึงโอกาสที่สดใสในอนาคต ช่วงหลายปีที่ผ่านมาละครและภาพยนตร์ไทยได้รับความนิยมอย่างสูงในจีนและอาเซียน โดยเฉพาะในจีนกระแสนิยมหนังไทยมีสูงมาก โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน ขณะเดียวกันจะพบว่ารัฐบาลจีนเองผ่อนปรนให้กับอุตสาหกรรมบันเทิงมากขึ้นเปิดกว้างให้ดาราไทย ละครไทย และภาพยนตร์ไทยเข้าสู่สาธารณรัฐประชาชนจีนได้มากขึ้น อย่างไรก็ดีภาพยนตร์เป็นสื่อที่เชื่อมความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศได้เป็นอย่างดี บ่งบอกถึงวัฒนธรรม วิถีชีวิต ส่งผลต่อเศรษฐกิจ ฯลฯ ที่แฝงอยู่ในเรื่อง

ขณะที่ไทยเองให้ความสำคัญและส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือในรูปแบบของการผลิตภาพยนตร์ และสื่อบันเทิงตั้งแต่ปลายปี 2561 ทำให้เกิดการขยายช่องทางการขายภาพยนตร์ แลกเปลี่ยนคนบันเทิง รวมทั้งการผลิตภาพยนตร์ที่มีคุณภาพของทั้ง 2 ประเทศด้วย

ดร.ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ที แอนด์ บี มีเดียโกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดเอ็นเตอร์เทนเมนต์เมืองไทยและจีน ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพ มีการเติบโตต่อเนื่อง ทั้งภาพยนตร์ โทรทัศน์ รวมไปถึงสื่อต่างๆ ทำให้มองเห็นเป็นโอกาสในการลงทุนร่วมกัน ไม่ใช่แค่การโฆษณา แต่เป็นการทำให้สินค้าและบริการเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ด้วยการร่วมเป็นส่วนหนึ่งผ่านสื่อต่างๆ ของภาพยนตร์ทั้งออนไลน์ และสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์อื่น 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,482 วันที่ 27 - 29 มิถุนายน พ.ศ. 2562

เจ้าสัวธนินท์นำทัพซีพี  ลุยบันเทิงจีน