ปตท.รอเทียบเชิญซีพีร่วมไฮสปีดเทรน

26 มิ.ย. 2562 | 08:13 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

ปตท.รอเทียบเชิญซีพี ดึงเข้าร่วมทุน ไฮสปีดเทรน ก่อนชงบอร์ดไฟเขียว

การประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เมื่อที่ 24 มิถุนายน 2562 มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน  ได้พิจารณา และรับทราบความคืบหน้าขั้นตอนการดำเนินงานโครงการลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่ได้ผ่านความเห็นชอบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA โดยคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน แล้ว โดยคาดว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท. )จะสรุปแผนส่งมอบพื้นที่กับเอกชน และลงนามได้ภายใน ก.ค. 2562

 นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ปตท.อยู่ระหว่างรอกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี ซึ่งชนะการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ส่งหนังสือเชินชวนเข้าร่วมลงทุน เพื่อนำเสนอบอร์ดปตท.พิจารณา ตามมติที่ได้ให้ไว้ก่อนหน้านี้ว่าปตท.จะไม่เข้าร่วมประมูล เนื่องจากไม่มีประสบการณ์และความชำนาญ แต่จะเข้าร่วมภายหลัง หากได้รับการเชิญชวนจากผู้ชนะการประมูล

ปตท.รอเทียบเชิญซีพีร่วมไฮสปีดเทรน

ชาญศิลป์ ตรีนุชกร

อย่างไรก็ตาม หากกลุ่มซีพี ไม่เชิญชวนให้เข้าร่วมลงทุนด้วยก็ไม่มีปัญหา เพราะไม่ใช่ธุรกิจหลัก แต่เพียงต้องการทราบความชัดเจนเพื่อจะเดินต่อโครงการนี้อย่างไร ซึ่งปตท.ไม่ได้ปิดกั้น ซึ่งการเข้าร่วมทุนจะต้องผ่านการอนุมัติจากบอร์ดก่อน เพราะเป็นเรื่องส่วนได้ส่วนเสียของผู้ถือหุ้นด้วย ซึ่งจะต้องพิจารณาให้ดี หากกลุ่มซีพี ไม่เชิญชวนมา ก็ถือว่าเรื่องการลงทุนในโครงการนี้จบไป โดยไม่ต้องนำเสนอบอร์ดปตท.อีก เพราะปตท.ยังมีโครงการสนับสนุนนโยบายอีอีซี อีก 2 โครงการ ทั้งการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3 และท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่3

ปตท.รอเทียบเชิญซีพีร่วมไฮสปีดเทรน