ปตท.จี้ยกเลิกประมูลนำเข้า LNG 1.5 ล้านตัน เหตุกระทบค่าไฟ

26 มิ.ย. 2562 | 07:38 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

ปตท.จี้ยกเลิกประมูลนำเข้า LNG 1.5 ล้านตัน เหตุกระทบค่าไฟ ยันก๊าซเพียงพอ ปตท.ยันนำเข้า LNG 1.5 ล้านตันต่อปี ของกฟผ. ไม่มีความจำเป็นในช่วง 8 ปี ปริมาณก๊าซในอ่าวไทยยังเพียงพอ

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) มอบหมายให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)นำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) ในปริมาณไม่เกิน 1.5 ล้านตันต่อปี เป็นระยะเวลา 8 ปี โดยเริ่มนำเข้าตั้งแต่ปี 2562 เพื่อทดลองเปิดเสรีการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลวหรือ LNG นั้นปตท.ได้มีหนังสือแจ้งถึงกระทรวงพลังงานและคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)แล้วว่า ความต้องการใช้ก๊าซภายในประเทศเพื่อการผลิตไฟฟ้าไม่ได้มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นมากตามที่คาดการณ์ไว้ และยังคงมีการผลิตก๊าซจากแหล่งในอ่าวไทยเพื่อป้อนเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าได้ตามแผน รวมทั้งยังมีการซื้อไฟฟ้าจากต่างประเทศและการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เข้ามาเสริมความต้องการ ทำให้ไม่มีความจำเป็นจะต้องเพิ่มปริมาณLNG เพิ่มเติมไปจากสัญญาระยะยาวที่ปตท.มีอยู่  5.2  ล้านตันต่อปี ที่ปตท.ทำไว้กับ กาตาร์ บีพี เชลล์และเปโตรนาส ยังมีเหลือพอที่จะรองรับความต้องการไปได้อีกระยะหนึ่ง หรือรองรับไปได้ถึงปี 2571

ปตท.จี้ยกเลิกประมูลนำเข้า LNG 1.5 ล้านตัน เหตุกระทบค่าไฟ

ชาญศิลป์ ตรีนุชกร

 ดังนั้นหากยังคงมีการนำเข้า LNG จากกฟผ. 1.5 ล้านตันต่อปี ตามนโยบาย จะทำให้ จะทำให้ปตท.ต้องไปลดปริมาณนำเข้า ตามสัดส่วนที่กฟผ.นำเข้า ซึ่งจะส่งผลไม่สามารถรับก๊าซตามสัญญาที่ทำไว้ และเป็นภาระกับปตท.ที่ต้องจ่ายค่า Take or Pay จากที่ไม่สามารถรับก๊าซตามสัญญาได้ และภาระนี้จะถูกส่งผ่าน นำไปคิดรวมอยู่ในค่าไฟฟ้าที่จะเป็นภาระประชาชนในภายหลังได้

 ส่วนทางกระทรวงพลังงาน จะตัดสินใจเรื่องนี้อย่างไรนั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลหรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่จะพิจารณาอย่างไร แม้ว่า กฟผ.จะเปิดประมูลหาผู้นำเข้า LNG ไปแล้วก็ตามโดยมีบริษัท ปิโตรนาส จากมาเลเซีย เป็นผู้เสนอราคานำเข้าต่ำสุดมาก็ตาม แต่เนื่องจากยังไม่มีการลงนามซื้อขาย ก็สามารถนำมาทบทวนหรือยกเลิกการประมูล ตามหลักสากลได้

 

สำหรับการนำเข้าLNG ไม่เกิน 1.5 ล้านตันต่อปี ของกฟผ.เป็นการดำเนินการตามมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ( กพช.)ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวันที่ 13ก.ค.2560 อนุมัติหลักการและแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการ ก๊าซธรรมชาติ โดย ต้องการให้ กฟผ. เป็น Shipper จัดหาLNG รายใหม่ นอกเหนือจาก ปตท. และที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานหรือกบง.ที่มีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้ กฟผ.ดำเนินการจัดหา LNG ไม่เกิน1.5 ล้านตันต่อปี ภายในปี 2562 ในอายุสัญญา 8 ปี โดยที่ราคาจัดหาต้องไม่สูงกว่าราคาต่ำสุดของสัญญา LNG ระยะยาวที่ปตท.นำเข้าโดย ปตท.ซึ่งมีผลให้กฟผ.ดำเนินการออกทีโออาร์เปิดประมูลให้เอกชนยื่นแข่งขันเสนอราคานำเข้าLNG ในปริมาณไม่เกิน 1.5 ล้านตันต่อปี ไปจนถึงปี 2569 โดย บอร์ด กฟผ. ซึ่งประชุมนัดพิเศษ เมื่อวันที่14พ.ค.2562 รับทราบผลการประมูลที่ ปิโตรนาส แอลเอ็นจี เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด จากบรรดาผู้แข่งขันทั้งหมด 12 ราย และได้มีการนำเรื่องดังกล่าวรายงานให้ ที่ประชุม กบง.รับทราบในการประชุมเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2562 แต่ กบง.ยังไม่ได้ให้ความเห็นชอบ จึงต้องรอนำเสนอรัฐมนตรีพลังงานคนใหม่ ในฐานะ ประธานกบง. พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ มีการประเมินว่าปริมาณการนำเข้าก๊าซ LNG 1.5 ล้านตันต่อปี ในระยะ 8 ปี จะมีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่กว่า 1 แสนล้านบาท

ปตท.จี้ยกเลิกประมูลนำเข้า LNG 1.5 ล้านตัน เหตุกระทบค่าไฟ