สิงห์ เอสเตท  ปีแห่งการเก็บเกี่ยวรายได้

28 มิ.ย. 2562 | 23:00 น.

คอลัมน์ผ่ามุมคิด

จากธุรกิจเบียร์ขยายฐานมาลงทุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพียง 3 ปี “สิงห์ เอสเตท” บริษัทลูกของกลุ่มบุญรอด สามารถสร้างสินทรัพย์ได้กว่า 6 หมื่นล้านบาท ด้านรายได้ในปี 2561 ที่ผ่านมา ทำรายได้รวมเท่ากับ 7,539 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,287 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 125% และปี 2562 ไตรมาส 1 ทำรายได้รวม 3,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 160% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน

“ปีนี้เป็นปีที่สิงห์ เอสเตท จะได้เก็บเกี่ยวรายได้จากการลงทุนในกิจการไปเมื่อ 3 ปีก่อน” นายนริศ เชยกลิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สิงห์ เอสเตท หรือ “S” ยํ้าให้เห็นถึงการเติบโต เป็นผลมาจากการเน้นซื้อกิจการนับแต่รุกเข้าสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และเน้นสร้างโครงการระดับพรีเมียมเป็นหลัก

สิงห์ เอสเตท   ปีแห่งการเก็บเกี่ยวรายได้

นริศ เชยกลิ่น

สำหรับโครงการที่สร้างรายได้ให้กับบริษัท เริ่มจากธุรกิจที่พักอาศัย โครงการ THE ESSE ASOKE โครงการแรกๆ ที่พัฒนา มีการทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา โดยไตรมาส 1 ของปีนี้ ยอดโอนกรรมสิทธิ์ประมาณ 800 ล้านบาท ต่อมาโครงการ THE ESSE @SINGHA COMPLEX จะมีการโอนกรรมสิทธิ์และส่งมอบห้องให้ลูกค้าในไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งส่วนที่เปิดขายก็ขายได้หมด แต่เก็บไว้ 2 ชั้น จำนวน 22 ห้อง นำมาตกแต่งแบบพิเศษ เตรียมเปิดตัวกลางเดือนกรกฎาคมนี้

“ขณะนี้ สิงห์ เอสเตท มียอดขายรอโอน หรือแบ็กล็อกในมือ มูลค่ารวม 12,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ส่วนใหญ่ในปี 2562 และที่เหลือในปี 2563”

ด้านธุรกิจโรงแรม โครงการ CROSSROADS สาธารณรัฐมัลดีฟส์ จะเปิดโรงแรมใหม่ 2 แห่ง พร้อมมารีน่า ประมาณเดือนสิงหาคมปีนี้ พร้อมกับจะนำ ธุรกิจโรงแรมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยช่วงปลายปีนี้ โดยใช้ชื่อ บริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ SHR

ส่วนธุรกิจอาคารสำนักงานและพื้นที่ค้าปลีก ในปีนี้พัฒนาโครงการใหม่ โอเอซิส พื้นที่ 5-6 หมื่นตารางเมตรคาดว่าจะแล้วเสร็จปี 2564 และต้นปีที่ผ่านมานำตึกซันทาวเวอร์ เข้ากองทรัสต์ SPRIME

“ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทคาดว่าจะมียอดขายและยอดโอนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และเติบโตกว่าช่วงครึ่งปีแรก โดยจะมีการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมแห่งใหม่ ซอยรางนํ้า, อาคารสำนักงาน Oasis บนถนนวิภาวดี-รังสิต และโรงแรม 2 แห่ง ในโครงการ CROSSROADS สาธารณรัฐมัลดีฟส์”

นายนริศ กล่าวถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัท ในช่วงครึ่งหลังปี 2562 ว่า สิงห์ เอสเตท มีความมั่นใจที่จะเดินหน้าลงทุนและพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ตามที่วางไว้ด้วยงบลงทุน 8,000-10,000 ล้านบาทในปีนี้ เพื่อสร้างรายได้ให้ถึง 20,000 ล้านบาท ภายในปี 2563

สิงห์ เอสเตท   ปีแห่งการเก็บเกี่ยวรายได้

นริศ เชยกลิ่น

ปัจจุบัน สิงห์ เอสเตท มีการทำธุรกิจด้านการลงทุนและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ใน 3 ส่วนหลัก ได้แก่ ธุรกิจอาคารสำนักงานและพื้นที่ค้าปลีก, ธุรกิจโรงแรม และธุรกิจที่พักอาศัย โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะนำบริษัทก้าวสู่การเป็น “โกลบัล โฮลดิ้ง คัมปะนี” (Global Holding Company) ผ่านกลยุทธ์การขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ การสร้างแบรนด์ในระดับพรีเมียม การปรับองค์กรให้มีความคล่องตัว ยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อส่งมอบคุณค่าที่ดีให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม 

 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3482  วันที่ 27-29 มิถุนายน 2562

สิงห์ เอสเตท   ปีแห่งการเก็บเกี่ยวรายได้