สั่งลุยตลาดญี่ปุ่น ดันเป้าปี 62โต 2%

28 มิ.ย. 2562 | 07:25 น.

 

 

พาณิชย์สั่งรุกหนักขยายส่งออกไปญี่ปุ่น มั่นใจทั้งปีโต 2% หวังอานิสงส์สงครามการค้า ญี่ปุ่นหนีจีนหันลงทุนไทยเพิ่มช่วยดันยอด ผู้ประกอบการเล็งผู้สูงอายุกลุ่มเป้าหมายมีศักยภาพ

นางจิตต์วิภา ศักดิ์พิทักษ์สกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) หรือทูตพาณิชย์ ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึง การส่งออกของไทยไปญี่ปุ่นในปี 2562 ว่า ตั้งเป้าหมายมูลค่าการค้าทั้งปีจะขยายตัวที่ 1-2% (จากปี 2561 มีมูลค่าส่งออก 24,942 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) แม้ว่าในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้การส่งออกของไทยไปญี่ปุ่นจะติดลบ 1.9% ก็ตาม

ทั้งนี้มั่นใจว่าการส่งออกไปตลาดญี่ปุ่นจะปรับตัวดีขึ้นในเดือนที่เหลือของปีนี้โดยโอกาสของไทยในตลาดญี่ปุ่นมองว่ายังมีอยู่มาก ส่วนหนึ่งจะได้อานิสงส์จากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ที่ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติ รวมทั้งญี่ปุ่นที่ลงทุนในจีน จะย้ายฐานกลับไปลงทุนในญี่ปุ่นหรือในประเทศที่ 3 ซึ่งรวมถึงไทย แล้วใช้เป็นฐานส่งออกสินค้ากลับไปยังญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดส่งออกของไทย โดยสินค้าที่มีศักยภาพ เช่น สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สินค้าเพื่อสุขภาพ สินค้าผู้สูงอายุ หรือสินค้าเพื่อสัตว์เลี้ยง หรืออาหารสำเร็จรูป นอกจากนี้ยังมีธุรกิจบริการต่างๆ เป็นต้น

 

 

สำหรับสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปญี่ปุ่นในปัจจุบัน ได้แก่ รถยนต์ เครื่องจักรกล เครื่องจักรไฟฟ้า สินค้าโภคภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ส่วนตลาดส่งออกที่สำคัญของญี่ปุ่น ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน และไทย ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญของญี่ปุ่น ได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องจักรไฟฟ้า เครื่องจักรกล เภสัชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยแหล่งนำเข้าสำคัญของญี่ปุ่น ได้แก่ จีน สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และซาอุดีอาระเบีย ซึ่งไทยอยู่ในลำดับที่ 9

“ขณะนี้ได้มีการส่งเสริมธุรกิจบริการและธุรกิจท่องเที่ยงซึ่งเป็นตลาดที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในญี่ปุ่น ซึ่งได้มีการเชื่อมโยงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพื่อเข้าสู่ตลาดเฉพาะซึ่งเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง นอกจากนี้กรมยังหาช่องทางในการเจาะตลาดธุรกิจบริการด้านอาหารเพื่อขยายการส่งออกอาหารไทยในตลาดญี่ปุ่น รวมถึงอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศ เช่น เอฟทีเอ อาเซียน-ญี่ปุ่น เป็นต้น”

 

ด้านนายภูมิพัฒน์ ธนาภัทไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พนาวารีไพศาล จำกัด ผู้ผลิตสมุนไพรสำหรับบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย กล่าวว่า บริษัทเน้นตลาดในประเทศ 80% และส่งออก 20% โดยตลาดส่งออกสำคัญ ประกอบด้วย ลาว ญี่ปุ่น มาเลเซีย บังกลาเทศ อินเดีย สำหรับญี่ปุ่นเป็นตลาดที่น่าสนใจเฉพาะอย่างยิ่งตลาดผู้สูงอายุที่เป็นตลาดที่ใหญ่มาก น่าจะเป็นช่องทางในการขยายตลาดของบริษัท 

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3482  วันที่ 27-29 มิถุนายน 2562

สั่งลุยตลาดญี่ปุ่น  ดันเป้าปี 62โต 2%