'บิ๊กซีจับมือทำดีเพื่อชุมชน' ปี 3 ส่งมอบโครงการศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านตลิ่งชัน สุโขทัย

27 มี.ค. 2559 | 06:30 น.
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาการดำเนินชีวิตสายกลาง มีภูมิต้านทานในตัวเองให้อยู่ได้อย่างมั่นคง ยั่งยืน ปรัชญานี้อาจไม่ได้มีแต่เพียงในภาคเกษตรเท่านั้น แต่ในภาคส่วนของการทำงานของภาครัฐและเอกชนต่างก็น้อมนำหลักการนี้มาใช้ดำเนินงานจนประสบความสำเร็จ เพราะเป็นหลักสำคัญที่จะทำให้สังคมเกิดความสงบสุขโครงการ“บิ๊กซีจับมือทำดีเพื่อชุมชน”โดยบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ร่วมกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อส่งเสริมการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนด้วยแนวคิด "Bottom-up CSR"โดยมี 5 โครงการที่ได้รับการโหวตเพื่อรับงบประมาณสนับสนุนโครงการละ 300,000 บาท รวม 1.5 ล้านบาท

[caption id="attachment_40553" align="aligncenter" width="500"] บิ๊กซีจับมือทำดีเพื่อชุมชน บิ๊กซีจับมือทำดีเพื่อชุมชน[/caption]

นางสาววารุณี กิจเจริญพูลสิน ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บมจ. บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์กล่าวว่า“โครงการศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านตลิ่งชัน จะช่วยสร้างประโยชน์อย่างยั่งยืนแก่ชุมชน ตามแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักสำคัญ เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้ให้กับชุมชนและนักเรียน ตลอดจนช่วยสนับสนุนโครงการอาหารกลางวันให้กับเด็กๆ โดยบิ๊กซีได้พัฒนาและปรับปรุงแหล่งน้ำ คุณภาพดิน จัดสร้างแปลงเศรษฐกิจผสมผสานเพื่อให้โรงเรียนและชุมชนได้ผลผลิตมารับประทาน ช่วยลดค่าใช้จ่าย นอกจากนี้นักเรียนยังจะได้เกิดการเรียนรู้แบบบูรณาการสามารถพัฒนาทักษะชีวิตอีกด้วย”

[caption id="attachment_40552" align="aligncenter" width="500"] บิ๊กซีจับมือทำดีเพื่อชุมชน บิ๊กซีจับมือทำดีเพื่อชุมชน[/caption]

นายโสรส รอดประดิษฐ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตลิ่งชันกล่าวว่าศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านตลิ่งชัน เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสุโขทัย การก่อสร้างทั้งหมดเกิดจากการร่วมมือของชุมชน 3 หมู่บ้านรวม 22 คุ้ม ตั้งอยู่ที่โรงเรียนบ้านตลิ่งชัน ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย โดยใช้พื้นที่ว่างด้านหลังโรงเรียนจำนวน 7 ไร่ และอยู่ไม่ไกลจากสระน้ำของโรงเรียนเพื่อใช้ประโยชน์จากบ่อน้ำ ใช้งบประมาณ 168,000 บาท โดยจัดเป็นฐานการเรียนรู้ต่างๆ มีอาคารประชุม 1 หลัง รวมทั้งโรงเรือนในส่วนที่เป็นพืชและสัตว์ อาทิ โรงเรือนเลี้ยงหมูหลุม ไก่ไข่ นกกระทา เป็ด เพาะเห็ด ทำปุ๋ยหมัก ทำน้ำหมักชีวภาพ บ่อเลี้ยงปลา บ่อเลี้ยงกบ แปลงปลูกผักสวนครัว ไม้ผล ไม้ยืนต้น ฯลฯ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน นักเรียนได้เรียนรู้แบบบูรณาการ ส่วนชาวบ้านก็ได้เข้ามาศึกษาและนำกลับไปปฏิบัติจริง

[caption id="attachment_40551" align="aligncenter" width="500"] บิ๊กซีจับมือทำดีเพื่อชุมชน บิ๊กซีจับมือทำดีเพื่อชุมชน[/caption]

นอกจากนี้ศูนย์แห่งนี้ยังจะได้เป็นแปลงสาธิตตัวอย่างที่อาศัยภูมิปัญญาชาวบ้านเข้ามาช่วย เพื่อผู้สนใจได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ ลองปฏิบัติจริงและกลับไปทำได้เองที่บ้าน สอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง คือการพออยู่ พอกิน พอประมาณแก่ฐานะแต่ละครัวเรือนได้ประหยัดค่าใช้จ่าย และอาจก่อให้เกิดอาชีพและรายได้ในอนาคตเพิ่มขึ้นผู้สนใจติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการ บิ๊กซีจับมือทำดีเพื่อชุมชน ได้ที่ www.facebook.com/bigcsupercenter

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,143 วันที่ 25 - 30 มีนาคม พ.ศ. 2559