สรรพสามิตเตรียมพิมพ์เขียวภาษีใหม่เสนอรัฐบาล

23 มิ.ย. 2562 | 09:36 น.

กรมสรรพสามิต เตรียมพิมพ์เขียวจัดเก็บภาษีหลายรายการเพิ่มเติม ให้รัฐบาลใหม่พิจารณา “เบียร์0 %-ภาษีความเค็ม”มาแน่ เหตุทำลายสุขภาพและสร้างนักดื่มหน้าใหม่ พร้อมเสนอเปิดพิกัดภาษีกัญชา-บุหรี่ไฟฟ้า ส่วนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจะตั้งเป็นกองทุนให้ผู้ประกอบการจ่ายค่ากำจัดและบริหารจัดการ  รับแนวโน้มอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าที่คาดว่าจะเติบโตและมาแทนที่รถยนต์ที่ใช้น้ำมัน

               นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิตเปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตได้ศึกษาแนวทางในการจัดตั้งกองทุนแบตเตอรี่ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการดูแลสิ่งแวดล้อม โดยให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริดที่นำเข้าแบตเตอรี่ต้องมีแผนจัดการแบตเตอรี่ที่ผ่านการใช้งานแล้ว หากไม่ได้ทำตามแผนจะถูกเรียกเก็บเงินเข้ากองทุน ซึ่งตามร่างกฎหมายกำหนดเพดานสูงสุดไว้ที่ 1 ล้านบาทต่อแบตเตอรี่ 1 ลูก

สรรพสามิตเตรียมพิมพ์เขียวภาษีใหม่เสนอรัฐบาล

               นอกจากนั้น ยังได้จัดทำรายงานข้อมูลการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต ทั้งแผนปฏิบัติการ เป้าหมายจัดเก็บรายได้ แผนเก็บภาษีสินค้าใหม่ อาทิ เครื่องดื่มเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ กัญชา บุหรี่ไฟฟ้า ภาษีที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ เช่น ภาษีความเค็ม ในอาหาร เตรียมเสนอให้รัฐบาลใหม่พิจารณา

ทั้งนี้แนวทางการจัดเก็บเบียร์แอลกอฮอล์ 0% จะมีการเสนอให้รัฐบาลพิจารณาเปิดพิกัดภาษีใหม่ สำหรับภาษีเบียร์ ไร้แอลกอฮอล์โดยตรง เพื่อสร้างความเป็นธรรมในระบบภาษี และป้องกันไม่ให้เยาวชนไปทดลองดื่ม เนื่องจากปัจจุบันเบียร์แอลกอฮอล์ 0% เก็บภาษีในอัตราเดียวกับน้ำอัดลมเพียง 14% ขณะที่ภาษีเบียร์ทั่วไปเก็บที่ 22% กรมจึงจะเสนอให้พิจารณาเปิดพิกัดภาษีใหม่จัดเก็บในอัตราที่อยู่ระหว่างกลุ่มเครื่องดื่ม แต่ต่ำกว่าเบียร์หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งจากการสำรวจพบว่า เบียร์แอลกอฮอล์ 0% ขายกันในราคากระป๋อง 39-99 บาท แต่เสียภาษี 5-12 บาทต่อกระป๋อง แต่หากเสียภาษีเท่า กับเบียร์ทั่วไปอาจต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวทำให้ราคาขายอาจปรับเพิ่มขึ้น        

               ขณะที่การเก็บภาษีสรรพสามิตกัญชา และบุหรี่ไฟฟ้า จะถือเป็นมาตรการเตรียมความพร้อมล่วงหน้า เนื่องจากตอนนี้กัญชา และบุหรี่ไฟฟ้ายังไม่ได้เปิดใช้เพื่อการพาณิชย์อย่างถูกกฎหมาย จึงต้องรอดูรัฐบาลชุดใหม่ว่าจะมีการอนุญาตให้ใช้กัญชาในเชิงพาณิชย์ก็จะจัดเก็บจากสารสกัดที่ได้จากกัญชาเป็นหลัก ขณะที่หากมีการเปิดให้นำเข้าภาษีไฟฟ้าก็ต้องมีพิกัดในการเสียภาษีสินค้าดังกล่าว

                              สรรพสามิตเตรียมพิมพ์เขียวภาษีใหม่เสนอรัฐบาล