“ประยุทธ์”ถก”ลีเซียนลุง” ดึงสิงคโปร์ลงทุนดิจิทัล

23 มิ.ย. 2562 | 06:46 น.

ผู้นำไทย-สิงคโปร์ถกทวิภาคี  แลกเปลี่ยนประสบการณ์ดันคนรุ่นใหม่เป็นเจ้าของธุรกิจ  พร้อมชวนลงทุนด้านดิจิทัล-สตาร์ตอัพในไทย เผยปี 61 การค้า 2 ฝ่ายโตกว่า 5.5 แสนล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 23 มิถุนายน 2562 ก่อนพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 อย่างเป็นทางการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยได้หารือทวิภาคีกับนายลี  เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์

“ประยุทธ์”ถก”ลีเซียนลุง” ดึงสิงคโปร์ลงทุนดิจิทัล

ประเด็นหลักในครั้งนี้ ผู้นำของทั้งสองประเทศต่างยินดีที่ความสัมพันธ์ไทย-สิงคโปร์ได้มีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและกลาโหม เป็นผลจากการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความร่วมมือที่ใกล้ชิดในอาเซียนและเวทีระหว่างประเทศ ทั้งสองฝ่ายยังยืนยันความตั้งใจของที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-สิงคโปร์ในทุกมิติทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และความมั่นคงทางไซเบอร์

โอกาสนี้พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยได้กล่าวชื่นชมวิสัยทัศน์ของนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ถึงความสำเร็จในการพัฒนาประเทศสิงคโปร์สู่การเป็นรัฐอัจฉริยะ จากการประยุกต์ใช้ดิจิทัลและเทคโนโลยี ที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาประเทศด้านดิจิทัลและนวัตกรรม รวมทั้งส่งเสริมคนรุ่นใหม่ให้สามารถเข้าถึงธุรกิจสตาร์ตอัพ และเอสเอ็มอีมากขึ้น ไทยจึงประสงค์จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากสิงคโปร์ พร้อมเชิญชวนนักลงทุนสิงคโปร์ที่มีความสนใจและมีความเชี่ยวชาญมาร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลและธุรกิจสตาร์ตอัพในไทย

“ประยุทธ์”ถก”ลีเซียนลุง” ดึงสิงคโปร์ลงทุนดิจิทัล

ขณะที่นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ได้กล่าวชื่นชมไทยที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยด้านไซเบอร์ ซึ่งสิ่งสำคัญในการแก้ไขปัญหานี้คือ การตรวจสอบและป้องกัน ทั้งนี้สิงคโปร์ประสงค์ที่จะมีความร่วมมือในสาขาความร่วมมือใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจดิจิทัล ความปลอดภัยด้านไซเบอร์ รวมทั้งความร่วมมือต่างๆ ในอาเซียน

 จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือของกรมศุลกากร ในปี 2561 การค้าไทย-สิงคโปร์มีมูลค่ารวม  5.52 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 3.4% ที่ไทยค้ากับโลก โดยไทยส่งออก 3.02 แสนล้านบาท นำเข้า 2.50 แสนล้านบาท สินค้าส่งออกสำคัญ 5 อันดับแรกของไทยไปสิงคโปร์ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป, อัญมณีและเครื่องประดับ, แผงวงจรไฟฟ้า, เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบ และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ส่วนสินค้านำเข้า 5 อันดับแรกของไทยจากสิงคโปร์ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ, เคมีภัณฑ์, น้ำมันสำเร็จรูป, เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และแผงวงจรไฟฟ้า