รฟท.เทงบ2หมื่นล้าน เดินหน้าจัดซื้อ-เช่า100หัวรถจักร

22 มิ.ย. 2562 | 10:12 น.

รฟท.ขีดเส้นรถดีเซลใช้น้ำมันสิ้นสุดแค่ปริมณฑลก่อนใช้หัวรถจักรระบบไฟฟ้าลากเข้าสถานีกลางบางซื่อ ลุ้น “วรวุฒิ” ลงนามประกาศรับฟังความเห็นทีโออาร์ครั้งที่ 3 จัดซื้อ 50 หัวรถจักรค่ากว่า 6.5 พันล้าน  พร้อมแยกแผนเช่า 30 หัวระบบดีเซลและ 20 หัวใช้พลังงานไฟฟ้าคาดใช้งบรวมไม่น้อยกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท

นายศิริพงศ์  พฤทธิพันธ์ุ  รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าอยู่ระหว่างที่นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการรฟท. ลงนามสัญญาเปิดรับฟังความเห็นร่างเอกสารประกวดราคาโครงการประมูลจัดซื้อหัวรถจักรดีเซล(Diesel  Electric locomotive) น้ำหนักกด 16 ตันเพลาพร้อมอะไหล่จำนวน 50 คันด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์(e-bidding) วงเงินลงทุน 6,562 ล้านบาทคาดว่าจะสามารถประกาศรับฟังความเห็นได้ภายในสัปดาห์หน้านี้

รฟท.เทงบ2หมื่นล้าน เดินหน้าจัดซื้อ-เช่า100หัวรถจักร

“เป็นการรับฟังความเห็นครั้งที่ 3 อีกจำนวน 3 วันรอการลงนามเพื่ออนุมัติให้ออกประกาศในเวบไซต์ต่อไป หลังจากนั้นหากไม่มีการปรับแก้ในสาระสำคัญจะเร่งประกาศขายทีโออาร์โดยเร็วต่อไป”

 

สำหรับแผนการจัดหาหัวรถจักรในรูปแบบการเช่าอีกจำนวน 50 หัวนั้นได้มีการปรับแผนดำเนินการจากเดิมออกเป็น 2 ส่วนดังนี้คือ 1.เช่าหัวรถจักรดีเซล(Diesel  Electric locomotive) น้ำหนักกด 20 ตันเพลาพร้อมอะไหล่จำนวน 30 คันและเช่าหัวรถจักรใช้พลังงานไฟฟ้าขนาด 16 ตันเพลาอีกจำนวน 20 คันด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์(e-bidding) คาดว่ารวมวงเงินลงทุนไม่น้อยกว่า 1.3-1.5 หมื่นล้านบาท 

 

“ระบบเช่าจะใช้งบประมาณของรฟท.ไปดำเนินการคุณสมบัติ Electric locomotive ราคาเช่าต่อคันในระบบดีเซลประมาณ 5.9-6 หมื่นบาทต่อคันระยะเวลาเช่า 17 ปีส่วนหัวรถจักรขนาด 16 ตันเพลาราคาก็ไม่แตกต่างกันมากนัก โดยในขบวนยังมีตู้ปั่นพลังงานเจนเนอเรเตอร์จ่ายไฟฟ้าตามปกติ ส่วนการปรับปรุงคือหัวรถจักรปัจจุบันที่จะนำระบบน้ำมันเปลี่ยนออกไปแล้วนำเจนเนอเรเตอร์ไปใส่แทน”

รฟท.เทงบ2หมื่นล้าน เดินหน้าจัดซื้อ-เช่า100หัวรถจักร

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงของรฟท.รายหนึ่งกล่าวว่าสำหรับการเช่าหัวรถจักรขนาด 20 ตันเพลาจะเน้นเพื่อนำไปใช้เพื่อการขนส่งสินค้าส่วนหัวรถจักรใช้พลังงานไฟฟ้าจำนวน 20 คันจะเน้นเพื่อนำไปใช้ลากขบวนรถโดยสารในช่วงการเปลี่ยนผ่านจากระบบดีเซลไปเป็นระบบไฟฟ้าที่ใช้เส้นทางเชื่อมกับสถานีกลางบางซื่อเพื่อป้องกันมลพิษจะเกิดขึ้นภายในสถานีนั่นเองโดยจะเน้นการเปลี่ยนจากหัวรถจักรดีเซลที่มีควันเกิดขึ้นมาเป็นหัวรถจักรใช้พลังงานไฟฟ้าจากจุดรังสิตนครปฐมหรือฉะเชิงเทราเข้ามายังสถานีกลางบางซื่อ

รฟท.เทงบ2หมื่นล้าน เดินหน้าจัดซื้อ-เช่า100หัวรถจักร

“แผนต่อไปคือจะต้องขยายย่านไว้รองรับพร้อมกับจุดซ่อมระบบรถไฟฟ้าซึ่งช่วงระยะ 5-6 ปีที่ผ่านมายังไม่มีการหารือกันในเรื่องนี้โดยเริ่มสร้างสถานีกลางบางซื่อย้อนหลังไปเมื่อ6 ปีที่ผ่านมาให้รถทุกประเภทสามารถเข้ามาใช้บริการได้ทั้งหมดอยู่ที่การออกแบบว่าจะกำหนดไว้อย่างไรสำหรับรถใช้พลังงานไฟฟ้าที่จะนำมาทดแทนดีเซลในอนาคตนั้นจะเริ่มทำแผนแม่บทเสนอรัฐบาลเร่งผลักดันต่อไป”

 

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่านอกจากนั้นรฟท.ยังอยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความเห็นโครงการประกวดราคาจ้างดัดแปลงรถโดยสารเพื่อใช้งานร่วมกับรถโบกี้ไฟฟ้ากำลังจำนวน 95 คันด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์(e-bidding) (ปรับปรุงครั้งที่3) วงเงิน 151 ล้านบาทโดยสิ้นสุดการรับฟังความเห็นร่างทีโออาร์ไปเมื่อวันที่18 มิถุนายนที่ผ่านมาหลังจากนี้จะนำข้อคิดเห็นไปปรับปรุงรายละเอียดซึ่งหากไม่มีสาระสำคัญที่จะต้องเปิดรับฟังความเห็นอีกก็จะเร่งเสนอประกาศประกวดราคาโดยเร็วต่อไป

รฟท.เทงบ2หมื่นล้าน เดินหน้าจัดซื้อ-เช่า100หัวรถจักร