นิคมฯเปิดศึกชิงลูกค้า รายเก่า-ใหม่แข่งดัมพ์ราคาขายที่ดิน

25 มิ.ย. 2562 | 05:30 น.

 

 

 

นิคมอุตสาหกรรมในอีอีซี แข่งขันเดือด “อมตะ” เผยผู้ประกอบการงัดกลยุทธ์ดัมพ์ราคาขายที่ดินแย่งชิงนักลงทุน ชี้แข่งขันดุบนถนน 331 มีนิคมฯ หลายรายผุดเป็นดอกเห็ด ขณะที่ WHA ยันไม่แข่งขันราคา หลังนักลงทุนจีนทะลัก

นโยบายการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี  ส่งผลให้นิคมอุตสาหกรรมทั้งผู้ดำเนินงานรายเก่า และรายใหม่ ต่างเร่งพัฒนาพื้นที่มารองรับการลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะการประกาศพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 21แห่ง เป็นพื้นที่รองรับการลงทุนใหม่ 28,666 ไร่ นั้นถูกมองเป็นพื้นที่เป้าหมายของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ 

ด้วยจำนวนที่ดินในนิคมที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในขณะนี้ ประกอบกับมีนิคมใหม่ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาควบคู่กับการหาลูกค้า ส่งผลให้แต่ละนิคมต้องการทำยอดขายที่ดินให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ในแต่ละปี จึงมีการนำกลยุทธ์ด้านราคาขายที่ดินมาแข่งขันกันมากขึ้น เพื่อแย่งนักลงทุนกัน โดยเฉพาะนิคมที่อยู่บนถนนหมายเลข 331 ที่เริ่มจากถนนสุขุมวิท ที่ตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี สิ้นสุดที่ ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นที่ตั้งของนิคม 5-6 แห่ง

นิคมฯเปิดศึกชิงลูกค้า รายเก่า-ใหม่แข่งดัมพ์ราคาขายที่ดิน

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)หรือ AMATA เปิดเผยว่า จากนโยบายการขับเคลื่อนการลงทุนในพื้นที่อีอีซี ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายเดิมและรายใหม่พัฒนานิคมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอมตะเองในปีนี้มีพื้นที่พร้อมขายของนิคมอมตะซิตี้ ชลบุรี 529 ไร่ และอยู่ระหว่างพัฒนา 8,163 ไร่ นิคมฯอมตะซิตี้ ระยอง มีพื้นที่พร้อมขาย 1,665 ไร่ กำลังพัฒนาอีก 876 ไร่ ซึ่งรวมถึงนิคมไทย-จีน ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกันด้วย

ทั้งนี้ ยอมรับว่าจากภาพรวมของพื้นที่นิคมในอีอีซีที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดการแย่งลูกค้าหรือนักลงทุนกันเกิดขึ้นโดยเฉพาะนิคมตั้งอยู่บนถนนหมายเลข 331 มีการแข่งขันที่รุนแรง โดยใช้กลยุทธ์ด้านราคาขายมาแข่งขันกัน นอกเหนือจากความพร้อมด้านสาธารณูปโภค ซึ่งราคาขายที่ดัมพ์ลงมาแข่งขันกันนั้นก็ขึ้นอยู่กับการเจรจาต่อรองและขนาดของพื้นที่ ซึ่งล่าสุดได้ปรับเป้าหมายการขายที่ดินทั้งหมดในปีนี้ขึ้นไปอยู่ที่ 950 ไร่ ในช่วง 6 เดือนนี้ขายไปแล้วราว 200 ไร่

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หากมองในภาพรวมของการแข่งขัน ขึ้นอยู่ว่าแต่ละรายจะใช้กลยุทธ์อย่างไร ซึ่งการแข่งขันด้านราคาก็เป็นแนวทางหนึ่ง แต่ในส่วนของบริษัทคงไม่ใช้วิธีนี้ เพราะพื้นที่นิคมทั้ง9แห่ง ในอีอีซีมีพื้นที่พร้อมขาย 6 พันไร่ ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากนักลงทุนต่างชาติ อย่างนักลงทุนจีนที่เข้ามาเจรจาอยู่เวลานี้กว่า 2 พันไร่แล้ว จากเป้าหมายยอดขายที่ตั้งไว้ปีนี้ 1,400 ไร่ 

นิคมฯเปิดศึกชิงลูกค้า รายเก่า-ใหม่แข่งดัมพ์ราคาขายที่ดิน

แหล่งข่าวจากบริษัท ปิ่นทอง อินดัสเตรียลปาร์ค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีที่ดินพร้อมขายราว 1,100ไร่ ในพื้นที่นิคมฯปิ่นทอง 4 และปิ่นทอง 5 ตั้งเป้ายอดการขายปีนี้ที่ 350 ไร่ ซึ่งบริษัทได้ปรับราคาขายที่ดินปีนี้มาอยูที่ 4.5 ล้านบาทต่อไร่ จากปีก่อนที่ 4 ล้านบาทต่อไร่ ซึ่งการแข่งขันการขายที่ดินในอีอีซีมีค่อนข้างสูง เพราะรายใหญ่ๆ ยังมีที่ดินอยู่ในมือเป็นจำนวนมาก ขณะที่บริษัทเองไม่มีนโยบายที่จะดัมพ์ราคาขายลงมาแข่ง แต่เข้าใจว่าสงครามราคาที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากการจัดซื้อที่ดินแปลงใหญ่ๆแล้วมีการลดราคาให้ เป็นต้น 

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,481 วันที่ 23 - 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562

นิคมฯเปิดศึกชิงลูกค้า รายเก่า-ใหม่แข่งดัมพ์ราคาขายที่ดิน