‘สงวนฟาร์ม’เสิร์ฟไข่ ‘ซีลีเนียม’ ต้านอนุมูลอิสระ

24 มิ.ย. 2562 | 02:50 น.

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์จากไข่ มีหลากหลายประเภท ส่วนใหญ่ผู้ผลิตหรือผู้ที่นำไข่ไปต่อยอดล้วนมีเป้าหมายเดียวกันคือเพิ่มคุณค่าให้ผลิตภัณฑ์นั้นเกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคมากที่สุด และหจก.สงวนฟาร์ม ในฐานะที่เริ่มต้นเลี้ยงไก่ไข่เมื่อ 60 ปีก่อน เป็นฟาร์มไก่ไข่รายแรกๆของประเทศไทย เพราะสมัยก่อนคนไทยยังนิยมบริโภคไข่เป็ดกันมากกว่า ลงมาให้ความสำคัญต่อการพัฒนาไข่ไก่มาอย่างต่อเนื่อง จนถึงทุกวันนี้ ‘สงวนฟาร์ม’เสิร์ฟไข่  ‘ซีลีเนียม’  ต้านอนุมูลอิสระ

สงวนฟาร์มได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงแบบยกพื้น การนำเครื่องคัดขนาดไข่ไก่จากเนเธอร์แลนด์มาใช้แทนแรงงานเป็นรายแรกของเมืองไทยเมื่อกว่า 30 ปีก่อน การพัฒนาสายพันธุ์ไก่ไข่ด้วยตนเอง การล้างทำความสะอาดเลือกไข่ การขนส่งด้วยรถควบคุมอุณหภูมิ และการทำไข่ไก่เสริมแร่ธาตุ จนปัจจุบันได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากลทั้ง GMP และ HACCP

 

พัฒนาไข่ไก่จากสายพันธุ์ไทย

“โจ้” สาธิต เครือรัฐติกาล ผู้จัดการทั่วไป หจก.สงวนฟาร์ม หนึ่งใน Generation ที่ 3ผู้สานต่อธุรกิจครอบครัว เปิดเผยถึงเส้นทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไข่ไก่จากสายพันธุ์ “ไทยบราวน์” ผ่าน “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ครอบครัวมีการพัฒนาสายพันธุ์ไข่ไก่ที่มีความทนต่อโรค ให้ได้ไข่ไก่ที่มีคุณภาพ พัฒนาจนก้าวมาถึงไข่ซีลีเนียม (Selenium) แตกต่างจากที่คู่แข่งส่วนใหญ่นำเข้าพ่อ-แม่พันธุ์มาจากต่างประเทศ ‘สงวนฟาร์ม’เสิร์ฟไข่  ‘ซีลีเนียม’  ต้านอนุมูลอิสระ

ไข่ซีลีเนียม มีคุณค่าต่อโภชนาการ เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันและชะลอความชรา โดยซีลีเนียมและวิตามินอีจะทำงานเสริมกัน ซึ่งต่างก็ช่วยให้อีกฝ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยซีลีเนียมมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการสร้างกลูตาไธโอนเพอรอกซิเดส ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระหลักของร่างกายที่พบได้ในทุกเซลล์ ‘สงวนฟาร์ม’เสิร์ฟไข่  ‘ซีลีเนียม’  ต้านอนุมูลอิสระ ‘สงวนฟาร์ม’เสิร์ฟไข่  ‘ซีลีเนียม’  ต้านอนุมูลอิสระ

การพัฒนาไข่ไก่ทั้งหมดมาจากสายพันธุ์ไทย ขณะที่คู่แข่งในวงการไข่จะนำเข้าสายพันธุ์ไก่ไข่มาจากต่างประเทศ จากการพัฒนาดังกล่าวทำให้ไข่ไก่เสริมแร่ซีลีเนียมสูงกว่าไข่ไก่ทั่วไปถึง 50% เมื่อนำไข่ไก่ไปประกอบอาหาร ประโยชน์ที่ได้รับคือทำให้ผิวพรรณดี และต้านอนุมูลอิสระ โดยกระบวนการต่างๆจะเริ่มตั้งแต่การเลี้ยงไก่โดยดูแลให้อาหารเสริม บำรุงพ่อ-แม่พันธุ์ไก่

 

ทำให้ผู้บริโภครู้ถึงความต่าง

ปัจจุบันหจก.สงวนฟาร์ม มีฟาร์มไก่ตั้งอยู่ที่จังหวัดสระบุรีในพื้นที่ขนาด 100 ไร่ มีกำลังผลิตไข่ไก่ต่อปีราว 30 ล้านฟอง ส่วนช่องทางจำหน่ายตั้งแต่ การขายปลีกมีจำหน่ายที่ Tops, MaxValu, Golden Place และตั้งฮั่วเส็ง และขายให้ลูกค้าจากโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องใช้ไข่ไก่เป็นวัตถุดิบจำนวนมาก เช่น โรงงานเบเกอรี่ โรงงานอาหาร โดยมีบริการจัดส่งตรงจากฟาร์มด้วยรถควบคุมอุณหภูมิ โดยไข่ไก่ทั้งหมดขายในประเทศ ‘สงวนฟาร์ม’เสิร์ฟไข่  ‘ซีลีเนียม’  ต้านอนุมูลอิสระ

สงวนฟาร์มได้รับการสนับสนุนจากกองโลจิสติกส์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม จัดส่งผู้เชี่ยวชาญมาให้คำปรึกษาทางด้านโลจิสติกส์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนขององค์กรในด้านโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน

ปัจจุบันการแข่งขันในอุตสาหกรรมไข่มีสูงมาก มีคู่แข่งจำนวนมาก และผู้บริโภคยังมองไข่ไก่เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ แต่ปัจจุบันผู้บริโภคบางส่วนเริ่มสังเกตความแตกต่างของคุณภาพ ทั้งความสด รสชาติและกลิ่น ของไข่ไก่ของเราจนมีแฟนพันธุ์แท้อยู่จำนวนหนึ่ง ‘สงวนฟาร์ม’เสิร์ฟไข่  ‘ซีลีเนียม’  ต้านอนุมูลอิสระ

สำหรับความยากในการทำธุรกิจในยุคที่อุตสาหกรรมไข่รูปแบบต่างๆเกิดขึ้นมากมายนั้น “โจ้” ยอมรับว่า “ราคายังเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการเลือกซื้อไข่ไก่ของผู้บริโภค ความยากจึงอยู่ที่การให้ความรู้ความเข้าใจ แก่ผู้บริโภคถึงความแตกต่างของไข่ไก่ของเราว่ามีคุณค่าต่างจากเจ้าอื่นอย่างไร เพื่อให้ลูกค้ายังคงซื้อไข่ของเรา ถึงแม้จะมีคู่แข่งที่เสนอราคาที่ถูกกว่าก็ตาม โดยปัจจุบันราคาไข่ไก่ซีลีเนียมขายปลีกมีตั้งแต่โหลละ 59-69 บาท”

 

พัฒนาต่อเนื่องสร้างเติบโตยั่งยืน

ส่วนเป้าหมายที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตได้นั้น หจก.สงวนฟาร์มได้วางแผนการนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนากระบวนการคัดคุณภาพไข่ไก่ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคโนโลยี Image Processing การแยกไข่ไก่ที่ผิดปกติออก เช่นมีรอยเปื้อนบนเปลือก มีจุดเลือดในฟองไข่ หรือเทคโนโลยี Acoustic Resonance Frequency Analysis ในการคัดแยกไข่แตกร้าวในระดับที่สายตามองไม่เห็น เพื่อมองสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า โดยเรามองว่าท้ายที่สุดแล้วคุณภาพเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่จะทำให้เราเติบโตได้อย่างยั่งยืน

สำหรับปี 2562 คาดว่ายอดขายจะเติบโต 10-15% จากปัจจุบันมียอดขายต่อปีราว 50 ล้านบาท เนื่องจากราคาไข่ไก่มีการปรับตัวสูงขึ้น ส่วนในปีหน้าก็ตั้งเป้าว่าจะเติบโตขึ้นอีก 10% เช่นเดิม ‘สงวนฟาร์ม’เสิร์ฟไข่  ‘ซีลีเนียม’  ต้านอนุมูลอิสระ

จากการแข่งขันที่รุ่นแรง คู่แข่งหน้าใหม่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ทำให้การแข่งขันมีความท้าทายมากขึ้นทุกปี หจก.สงวนฟาร์มยังยืนหยัดอยู่ได้มายาวนาน เพราะมีหลักคิดในการทำธุรกิจจนท่องไว้เป็นปรัญญาในการทำธุรกิจที่สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่นมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่ว่า การค้าขายจะต้องมีความซื่อสัตย์ ไม่เอาเปรียบลูกค้า คู่ค้าและลูกจ้าง และต้องไม่ลืมตอบแทนบุญคุณท้องถิ่นและสังคมที่มอบโอกาสทางธุรกิจให้ตลอดมา

 

เรื่อง : งามตา สืบเชื้อวงค์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ วงศ์ปรากฏ

 

หน้า 8 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3481 วันที่ 23-26 มิถุนายน 2562

‘สงวนฟาร์ม’เสิร์ฟไข่  ‘ซีลีเนียม’  ต้านอนุมูลอิสระ