รำลึกความหลัง...รถโบราณ

24 มิ.ย. 2562 | 11:00 น.

ข้าวของเครื่องใช้อย่างหนึ่งที่คุณผู้ชายชื่นชอบกันมาก ซึ่งก็คือ “รถยนต์” และช่วงหลังๆ มานี้ไม่รู้ว่าเพราะอิทธิพลที่ต้องเกาะติดคุณผู้ชายไปชมงานมอเตอร์โชว์ ดูรถ ชมพริตตี้เพลินๆ หรือเปล่า? เลยทำให้คุณผู้หญิงชื่นชอบที่จะดูรถรุ่นต่างๆ ตามไปด้วย รถใหม่หาที่ไหนชมก็ได้ แต่รถโบราณนี่สิ...บนท้องถนนที่มีวิ่งโฉบๆ อยู่บ้าง อาจจะยังเก่าไม่มากนัก 

รำลึกความหลัง...รถโบราณ

เมื่อมีโอกาสมีงาน “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 43” ที่เพิ่งจบลงไป จัดโดย สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย  ทีมงานเลยต้องจัดเรื่องรถโบราณ  มาให้ผู้อ่านเสียหน่อยหากใครที่ไม่ได้ไปชม ครั้งนี้ประกวดรถกันภายใต้แนวคิด “สุนทรียลักษณ์ จากอากาศพลศาสตร์-Aerodynamically Derived Aesthetics” ที่ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์ พาร์ค และสเปลล์  งานนี้ได้รับความสนใจจากนักสะสมรถโบราณ  ส่งรถเข้าประกวดจำนวนมาก  พอเดินชมแล้วก็ให้ชื่นชมผู้ที่รักและสะสมอย่างมาก ทำอย่างไรหนอ?..รถโบร๊าณโบราณ ขัดสีฉวีวรรณจนผ่องทุกคัน แต่ก็ขอคัดมาให้ชมกันบางส่วนด้วยข้อจำกัดของพื้นที่  แต่ที่ไม่จำกัดคือความรู้เรื่องรถที่นำมาฝากกัน ว่ารถโบราณเขาแบ่งประเภทอย่างไร  ไปทำความรู้จักกัน

 

รำลึกความหลัง...รถโบราณ

รถรุ่นผ่านศึก 

รถที่ผลิตระหว่างปี 1905-1918 รูปลักษณ์พัฒนาต่อเนื่องจากรถรุ่นบรรพบุรุษ ตัวรถเตี้ยลง แต่ยังเป็นทรงตั้ง ติดตั้งเครื่องยนต์ 4 จังหวะโดยวางหม้อน้ำเครื่องยนต์และเกียร์เรียงจากหน้าไปหลังต่อด้วยห้องโดยสารที่อยู่ในระดับเดียวกัน ตัวรถต่ำลงกว่ารถรุ่นบรรพบุรุษคานและโครงตัวถังสร้างด้วยไม้บุโลหะเนื้ออ่อนและทองเหลือง  จึงไม่ทนทาน ผุพังง่ายใช้โคมตะเกียงเป็นไฟสัญญาณ และให้แสงสว่างเนื่องจากในช่วงต้นศตวรรษรถยนต์มีน้อยเมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 ปี 1914 -1918 รถเกือบทั้งหมด ถูกเกณฑ์ไปใช้ในสนามรบ จนสูญเสียไปจำนวนมาก ทั้งชำรุดจากการใช้งานหนักและถูกทำลายจากอาวุธสงคราม  รถในยุโรปช่วงปี 1905 - 1918 ที่เหลือรอดมาถึงทุกวันนี้  จึงเปรียบเสมือนทหารผ่านศึกเดนตาย

รำลึกความหลัง...รถโบราณ

รถโบราณ

รถที่ผลิตระหว่างปี 1919-1930 ออกจำหน่ายในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 กับครั้งที่ 2 ความรู้จากมหาสงคราม ทำให้เกิดการพัฒนามากมาย เริ่มใช้คานแชสซีส์เป็นโลหะ ส่วนหน้ารถและบังโคลนหน้าแบบปีกนก  ทำด้วยโลหะเหนียว มีชานบันไดด้านข้าง ล้อเป็นซี่ลวด โครงตัวถังสร้างจากไม้บุโลหะแผ่น  เลือกแบบต่างกันได้ในรถรุ่นเดียวกัน  ผลิตโดยสำนักผลิตตัวถัง ส่วนระบบรองรับ  ระบบบังคับควบคุม  ระบบส่องสว่างและระบบห้ามล้อ ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นพื้นฐานของรถยุคปัจจุบัน

 

 

รำลึกความหลัง...รถโบราณ

รถหลังสงคราม 

รถที่ผลิตระหว่างปี 1946-1960 หลังเสร็จสิ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 รถบางส่วนสืบทอดรูปแบบและเทคโนโลยีจากรถรุ่นก่อนสงคราม รูปทรงขึงขัง สร้างด้วยมือและกระบวนการผลิตแบบโบราณ  มุ่งตอบสนองกลุ่มลูกค้าสายอนุรักษ์ ขณะที่บางส่วนสร้างจากเทคโนโลยีใหม่โดยเฉพาะรถจากผู้ผลิตฝ่ายแพ้สงคราม  ที่ไม่เหลือทรัพย์สินและเครื่องจักรเดิมเลย นอกจากนี้ความรู้จากการผลิตยุทโธปกรณ์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ยังทำให้เกิดรถยนต์ที่มีรูปทรงแบบปัจจุบัน ส่วนหน้า ส่วนข้างและส่วนท้ายของรถเชื่อมต่อเป็นพื้นผิวเดียวกันบังโคลน ตัวถัง ท้ายรถไม่แยกส่วนกันอย่างรถก่อนสงครามประตูหน้าต่าง รวมกันเป็นหน่วยเดียว เริ่มการผลิตระบบมวล รวมถึงใช้วัสดุสังเคราะห์เป็นส่วนประกอบ

 

รำลึกความหลัง...รถโบราณ

รถคลาสสิก

รถที่ผลิตระหว่างปี 1961-1970 ทศวรรษแห่งการพัฒนาแบบก้าวกระโดดของวงการยานยนต์เทคโนโลยีด้านอากาศพลศาสตร์และสมองกลรุ่นแรก ร่วมกับวิชาการตลาด  นำความหลากหลายมาสู่รถยนต์อย่างไม่เคยมีมาก่อน โดยส่วนใหญ่จะมีรูปทรงลู่ลมกระชับและสะดวกสบายขึ้นในมิติที่เล็กลงยิ่งกว่านั้นเครื่องยนต์สมัยใหม่  ยังทำให้ความเร็วตีนปลายของรถยนต์ทะลุหลัก 150 ไมล์/ชม. มีการพัฒนาระบบความปลอดภัย เช่น เบรกจาน เบรกไฮดรอลิก 2 วงจร เข็มขัดนิรภัยตัว ถังแบบซับแรงปะทะ และแกนพวงมาลัยแบบยึดตัวเมื่อเกิดการชนพอศึกษารถแต่ละประเภทแล้ว ก็ให้รำลึกถึงความหลังในอดีต  ที่พอประมาณได้ถึงความเป็นอยู่ในแต่ละยุคสมัยได้ดีทีเดียว เปรียบเสมือนรถโบราณ เป็นตัวแทนของประวัติศาสตร์ได้เป็นอย่างดีเช่นกัน...

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,481 วันที่ 23 - 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562

รำลึกความหลัง...รถโบราณ