บ้านหรูราคาเกิน 40 ล้าน บุกตลาดต่อเนื่อง

29 มี.ค. 2559 | 03:00 น.
นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า แม้ในช่วงที่ผ่านมาจะเป็นช่วงที่ผู้ประกอบการพยายามเร่งระบายสต๊อกในโครงการที่สร้างเสร็จแล้วหรือว่าโครงการที่มีกำหนดแล้วเสร็จก่อนที่มาตรการช่วยเหลืออสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลจะหมดลงในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ จึงทำให้มีการเปิดขายโครงการใหม่กันไม่มากนัก

[caption id="attachment_40782" align="aligncenter" width="700"] ส่วนหนึ่งของบริษัทที่เข้าร่วมโครงการบ้านประชารัฐ ส่วนหนึ่งของบริษัทที่เข้าร่วมโครงการบ้านประชารัฐ[/caption]

ทั้งนี้ จากการสำรวจ พบว่า ตลาดบ้านจัดสรรอาจดูไม่ค่อยชะลอตัวลงไปเท่าไหร่ เพราะได้รับประโยชน์จากมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลมากกว่าคอนโดมิเนียมที่ใช้เวลาในการก่อสร้างนานกว่า เรื่องที่สร้างความน่าสนใจในตลาดบ้านจัดสรรในช่วงไตรมาส 1 ปี 2559 คือบ้านราคาแพงที่มีราคาขายเกิน 40 ล้านบาทต่อหน่วยมีการพูดถึงกันมากขึ้น หลังจากที่คอนโดมิเนียมราคาแพงเข้ามาสร้างสีสันให้กับตลาดในปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการหลายรายจึงเริ่มมีการออกข่าวว่า จะสร้างบ้านในราคาเริ่มต้นที่ 40 ล้านบาทต่อหน่วยในปีนี้

จากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการเปิดขายแล้วก็ตาม โดยภาพรวมของบ้านในระดับราคาเริ่มต้นที่ 40 ล้านบาทต่อหน่วยขึ้นไปในกรุงเทพฯ ณ ปัจจุบันมีเปิดขายอยู่ทั้งหมด 17 โครงการ 668 หน่วย และขายไปได้แล้วประมาณ 61% ของจำนวนทั้งหมด ซึ่งแสดงให้เห็นว่า มีการตอบรับจากผู้ซื้อค่อนสูง แม้ว่าบ้านจะมีราคาขายเริ่มต้นที่ 40 ล้านบาทต่อหน่วยขึ้นไปถึงมากกว่า 160 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นบ้านเดี่ยวบนที่ดินขนาดประมาณ 60 ตร.ว.ขึ้นไปและในปี 2558 เริ่มมีโครงการบ้านขนาดเล็กบนที่ดินประมาณ 30 ตร.ว.ในพื้นที่ตามแนวถนนสุขุมวิทเปิดขายบ้างแต่จำนวนยูนิตต่อโครงการอาจจะไม่มากนัก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,143 วันที่ 25 - 30 มีนาคม พ.ศ. 2559