"ยามาฮ่า"ยัน "มอเตอร์ไซค์อีวี" มาต้นปีหน้า

24 มิ.ย. 2562 | 02:55 น.

โอกาสที่ปีนี้ “ไทยยามาฮ่ามอเตอร์” ครบรอบ 55 ปี ในการดำเนินธุรกิจในเมืองไทย การลงทุนใหม่โปรดักต์ที่น่าสนใจ และกิจกรรม ใหญ่ เตรียมทยอยออกมาให้เห็นเพียบ ติดตามประเด็นนี้ผ่านบทสัมภาษณ์“สรวงสุดา มนัสบุญเพิ่มพูล” ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส ฝ่ายสื่อสารการตลาดกลุ่มรถออโตเมติกและตราสินค้า บริหารลูกค้าสัมพันธ์ ประชาสัมพันธ์ และสื่อดิจิทัล

"ยามาฮ่า"ยัน "มอเตอร์ไซค์อีวี" มาต้นปีหน้า

สรวงสุดา มนัสบุญเพิ่มพูล

- การดำเนินงานในปีนี้

ยามาฮ่ายังยึดแบรนด์สโลแกน “Revs your Heart- เร่งชีวิตให้เร้าใจ” พร้อมปรัชญา “คันโด” หรือพยายามสร้างความรู้สึกพึงพอใจอย่างลึกซึ้ง ทั้งในตัวโปรดักต์และบริการ พร้อม 5 วิถีหลักคือ 1. Innovation-นวัตกรรม 2.Exciting ความเร้าใจ 3. Emotion- ความดึงดูดใจ 4.Confident - ความมั่นใจ 5.Ties- จุดเชื่อมความสัมพันธ์ เหล่านี้จะถูกสะท้อนออกมาเป็นหลักการทำงานของ ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ และดีลเลอร์ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจไปข้างหน้าด้วยกันบนความพอใจสูงสุดของลูกค้า

“ลูกค้าเข้ามาโชว์รูมเพราะอยากได้มอเตอร์ไซค์ แต่เราต้องให้สิ่งที่มากกว่ามอเตอร์ไซค์ ผู้ใช้ต้องภูมิใจในการเป็นเจ้าของ บ่งบอกตัวตน ขี่แล้วไม่อายใคร และต้องมีสังคม มีกิจกรรมทำร่วมกัน ซึ่งทั้งหมดจะเห็นผ่านโปรดักต์ งานบริการ และกิจกรรมที่เราจะยกระดับให้สูงขึ้นในปีนี้”

"ยามาฮ่า"ยัน "มอเตอร์ไซค์อีวี" มาต้นปีหน้า "ยามาฮ่า"ยัน "มอเตอร์ไซค์อีวี" มาต้นปีหน้า

- การลงทุนใหม่

ยามาฮ่ามีโปรดักต์หลากหลาย กลุ่มหรูหราเป็น TMAX XMAX กลุ่มสปอร์ต ก็มี R-Series เป็นต้น เรามีรถที่ตอบสนองความต้องการของทุกคน แต่ประการสำคัญคือลูกค้าซื้อรถไปแล้วต้องมั่นใจ มีศูนย์บริการดูแลตั้งแต่ต้นจนจบ

ล่าสุดยามาฮ่าลงทุน 200 ล้านบาท เปิดพรีเมี่ยม เซอร์วิส ช็อป หรือ ศูนย์บริการอย่างเดียวไม่มีการขายรถตั้งอยู่บนถนน ศรีนครินทร์ พร้อมเปิดอย่างเป็นทางการ 2 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นไพลอตโปรเจ็กต์ให้ดีลเลอร์นำโมแดลนี้ไปลงทุนซึ่งปีหน้าจะมีเพิ่มขึ้น 4-6 แห่ง

“พรีเมียม เซอร์วิส ช็อป จะบริการรถยามาฮ่าขนาดเครื่องยนต์ตํ่ากว่า 400 ซีซี (บิ๊กไบค์ใหญ่กว่านี้ให้ไปYamaha Riders’ club) โดยศูนย์บริการที่ถนนศรีนครินทร์ ตั้งอยู่บนพื้นที่เกือบ 2 ไร่และพื้นที่ให้บริการกว่า 1,600 ตร.ม.รองรับรถได้ 80 คันต่อวัน ด้วย 10 ช่องซ่อมสต็อกอะไหล่กว่า 1,700 รายการ พร้อมแผนกซ่อมสีตัวถัง ทั้งยังมีรถสำรอง 20 คัน ให้ลูกค้าใช้ระหว่างรอรถซ่อมอีกด้วย”

- โปรดักต์ไฮบริด-อีวี

เรายังยึดเทคโนโลยีขับเคลื่อน 3 ตัวคือ 1.เครื่องยนต์บลูคอร์ ที่ปล่อยไอเสียตํ่า และประหยัดนํ้ามัน 2.ไฮบริด ที่ราคาเข้าถึงง่ายและซ่อมไม่แพง 3.อีวี หรือมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้า100%

“ภายในปีนี้ แกรนด์ ฟิลาโน่ ไฮบริด จะเปิดตัวโมเดลใหม่(แต่ระบบไฮบริดยังเป็นเหมือนเจเนอเรชันปัจจุบัน) ส่วนต้นปีหน้าจะเปิดตัว มอเตอร์ไซค์ อีวี ซึ่งเป็นรถโมเดลใหม่”

- ยอดขาย 5 เดือน

ตลาดรวมขายได้ 7.4 แสนคัน ลดลง 1.5 % ในจำนวนนี้เป็นของ ยามาฮ่า 1.1 แสนคัน ซึ่งยอดขายลดลงเล็กน้อยเป็นผลมาจากรถสปอร์ตโมเพด เอ็กไซเตอร์ ที่นำเข้าจากอินโดนีเซีย มาไม่ทันกับความต้องการของลูกค้า 

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,481 วันที่ 23 - 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562

"ยามาฮ่า"ยัน "มอเตอร์ไซค์อีวี" มาต้นปีหน้า