เทรดวอร์ทุบส่งออกอัญมณี 4 เดือนยอดวูบ 8%

26 มิ.ย. 2562 | 04:40 น.

GIT ชี้สงครามการค้ายืดเยื้อ กระทบส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทย ทางอ้อมส่งผลจีนลดสั่งซื้อวัตถุดิบผลิตส่งออกต่อไปสหรัฐฯหลังถูกขึ้นภาษี 25% ด้านดีลุ้นสหรัฐฯ นำเข้าสินค้าไทยทดแทนจีนเพิ่ม ขณะภาพรวมส่งออก 4 เดือนติดลบ 8%

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (GIT) กระทรวงพาณิชย์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนที่ยังยืดเยื้อได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย โดยระยะสั้นผู้บริโภคอาจจะลดการซื้อสินค้าอัญมณีฯซึ่งถือเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย เนื่องจากมีราคาแพงขึ้นซึ่งอาจทำให้ไทยส่งออกได้ลดลง

ขณะเดียวกันหากจีนส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับได้ลดลงก็อาจจะนำเข้าสินค้าสินค้ากึ่งวัตถุดิบอย่างพลอยสีทั้งพลอยเนื้อแข็งและพลอยเนื้ออ่อนเจียระไน ซึ่งเป็นสินค้าสำคัญของไทยในตลาดจีนลดลงรวมถึงมีความเสี่ยงกรณีหากสหรัฐฯมองว่าขาดดุลการค้ากับไทย อาจเก็บภาษีสินค้าไทยเพิ่มขึ้น จากในปีที่ผ่านมา สหรัฐฯขาดดุลการค้าในสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับให้กับไทย 789 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แม้ว่าไทยจะได้รับสิทธิทางภาษีศุลกากร (GSP) ในกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับซึ่งมีผลบังคับใช้ถึงปี 2563 ก็ตาม อย่างไรก็ตามมีแนวโน้มสหรัฐฯพร้อมจะยกเลิกหรือตัดสิทธิ GSP ได้หากมองว่าตนเองเสียประโยชน์

 

เทรดวอร์ทุบส่งออกอัญมณี 4 เดือนยอดวูบ 8%

สำหรับผลกระทบสงครามการค้าในระยะยาว จะบั่นทอนการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกไปอีกหลายปี เพราะนอกจากจะตอบโต้ทางภาษีกันแล้ว จีนอาจจะใช้มาตรการที่ไม่ใช่ภาษีร่วมด้วย เช่น เพิ่มเงื่อนไขและกีดกันธุรกิจของสหรัฐฯในจีน การลดค่าเงินหยวน หรือเทขยายพันธบัตรสหรัฐฯ เพราะจีนถือว่าเป็นผู้ถือพันธบัตรสหรัฐฯรายใหญ่ที่สุดในโลก หรือสหรัฐฯขู่จะถอนตัวจากการเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) เป็นต้น ดังนั้นสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจโลกอาจจะได้รับผลกระทบและทำให้ส่งออกน้อยลง

“แต่ก็ยังมีปัจจัยบวกหากสหรัฐฯขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนอีกมูลค่า 3.25 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯตามคำขู่จริง สินค้าจีนที่เหลือที่นำเข้าสหรัฐจะถูกเรียกเก็บภาษีสูงถึง25%ซึ่งรวมไปถึงอัญมณีและเครื่องประดับด้วยเพราะสหรัฐเป็นตลาดส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญของจีน หากสหรัฐฯเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนทำให้มีราคาสูงขึ้น อาจเป็นโอกาสของสินค้าอัญมณีของไทยที่จะส่งออกไปสหรัฐฯเพิ่มขึ้น”

จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือของกรมศุลกากร การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทย(รวมทองคำยังไม่ขึ้นรูป) ช่วง 4 เดือนแรกของปี 2562 มีมูลค่า 1.19 แสนล้านบาท ลดลง 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,481 วันที่ 23 - 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562

เทรดวอร์ทุบส่งออกอัญมณี 4 เดือนยอดวูบ 8%