จารึกรวมใจไทย ใต้ร่มพระบารมี ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย

21 มิ.ย. 2562 | 04:35 น.

แม้ช่วงนาทีแห่งประวัติศาสตร์จะผ่านพ้นไป แต่เชื่อว่าปวงชนคนไทยยังคงระลึกถึงภาพในวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562 หรือวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทางกลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด และ บริษัท สยามพารากอน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ร่วมกับบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และกลุ่มช่างภาพสห+ภาพ จัดนิทรรศการภาพถ่ายพระราชพิธีบรมราชาภิเษก “จารึกรวมใจไทย ใต้ร่มพระบารมี” เป็นการนำภาพถ่ายอันทรงคุณค่ามาแสดง  เพื่อร่วมจารึกประวัติศาสตร์ของชาติไทย โดยที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน จบลงไปเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2562 และที่ชั้น 1 ไอคอนสยาม ยังคงจัดแสดงยาวไปจนถึงวันที่ 30 กรกฎาคม 2562
เพื่อรอให้ประชาชนไปร่วมชื่นชม

“จิระนันท์ พิตรปรีชา” ประธานกลุ่มสห+ภาพ กล่าวว่า “ภาพถ่ายเป็นภาพบันทึกประวัติศาสตร์ที่ย้อนกลับไปทำใหม่ไม่ได้อีกแล้ว เพราะฉะนั้นแต่ละวินาทีที่ผ่านไปในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เราดูไม่ทัน ถ้าเราดูทีวีก็จะเห็นภาพมุมกว้างๆ ขบวนพยุหยาตรา หรือว่าภาพพิธีในพระบรมมหาราชวัง แต่ภาพถ่ายจะเห็นภาพในมุมต่างๆ บางภาพก็สร้างแรงสะเทือนใจมาก เช่น ภาพเหงื่อหยดจากปลายนิ้วของทหาร เรื่องราวเล็กๆ แต่สร้างความประทับใจได้มากมาย เพราะทุกคนมุ่งมั่น รอคอยที่จะเฝ้าฯชมพระบารมี”

ภาพที่ประทับใจที่สุดคือ หลังจากที่ทรงโบกพระหัตถ์และเสด็จกลับเข้าไปแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหันพระพักตร์พร้อมกับแย้มพระสรวลมายังประชาชนอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งถือเป็นความทรงจำที่ประทับใจอย่างมากที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้มีโอกาสบันทึกภาพประวัติศาสตร์ในพระราชพิธีสำคัญครั้งนี้ “ธัชดล ปัญญาพานิชกุล” บรรณาธิการภาพศูนย์ภาพเนชั่น 

จารึกรวมใจไทย ใต้ร่มพระบารมี ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย

ภาพโดย : ระพีพัฒน์ สิทธิชัยลาภา 

 

จารึกรวมใจไทย ใต้ร่มพระบารมี ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย

ในฐานะของช่างภาพหอจดหมายเหตุ ประจำจุดที่ริ้วขบวนเคลื่อนจากพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็นการถ่ายในระยะไกล โดยใช้เลนส์ 70-200 มิลลิเมตร เพื่อให้เห็นพระพักตร์ชัดเจน อยากให้เห็นความสง่างามอลังการของริ้วขบวน อีกทั้งเครื่องสูงต่างๆ โดยเฉพาะฉัตรที่ทำมุม 45 องศา ต้องอาศัยจังหวะความเร็ว และสายตาล้วนๆ ภูมิใจมากในชีวิตหนึ่งที่ได้มาร่วมพระราชพิธีสำคัญที่ยิ่งใหญ่ไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นบ่อย “รชฎ วิสราญกุล” ช่างภาพมากฝีมือกลุ่มสห+ภาพ 

 

จารึกรวมใจไทย ใต้ร่มพระบารมี ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย

เมื่อเห็นริ้วขบวนถึงศาลหลักเมือง ภาพที่เห็นในช่องมองภาพทรงแย้มพระสรวล และทรงโบกพระหัตถ์ทักทายประชาชนตลอดเวลา รู้สึกภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีประวัติศาสตร์ ซึ่งสัมผัสได้ว่าประชาชนทุกคนยิ้มแย้มและมีความสุขเกิดขึ้นที่ใบหน้า เป็นช่วงเวลาสำคัญ เป็นรอยต่อของยุคสมัย ทรงเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของพวกเรา อยากชวนคนไทยมาร่วมชมนิทรรศการ มีภาพถ่ายมากมายที่หาชมได้ยาก “วสันต์ วณิชชากร” ช่างภาพสำนักข่าว AP

 

จารึกรวมใจไทย ใต้ร่มพระบารมี ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย

ภาพนี้แสดงได้ถึงการที่ สมเด็จพระราชินีสุทิดา พระบรมราชินี เสด็จร่วมขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค ในฐานะพระราชองครักษ์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเห็นว่าทรงมีพระวิริยอุตสาหะเป็นอย่างยิ่ง  สร้างความปีติให้กับประชาชนที่เฝ้ารับเสด็จอย่างมาก ศูนย์ภาพเนชั่น 

 

จารึกรวมใจไทย ใต้ร่มพระบารมี ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย

ภาพจากศูนย์ภาพเนชั่นเช่นกัน ช่วงที่พลตรีหญิง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี เสด็จร่วมขบวนพยุหยาตราทางสถลมารคเคียงข้างพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

 

จารึกรวมใจไทย ใต้ร่มพระบารมี ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย

 

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,479 วันที่ 16 - 19 มิถุนายน พ.ศ. 2562