“นกแอร์” ดิ้นกู้วิกฤติอีกรอบ

20 มิ.ย. 2562 | 13:15 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3480 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 20-22 มิ.ย.2562 โดย...พริกกะเหรี่ยง

 

“นกแอร์” ดิ้นกู้วิกฤติอีกรอบ

 

          ดิ้นกู้วิกฤติอีกรอบ ครั้งนี้เป็นการปรับทัพดัน “วุฒิภูมิ จุฬางกูร” ขึ้นคุมบังเหียน นั่งเก้าอี้ซีอีโอ “นกแอร์” ตัวจริงเสียงจริงหลังวิ่งไล่หาคนที่เหมาะสมมานานแต่ไม่ได้ดั่งใจ “จุฬางกูร” นายทุนใหญ่เลยดึงทายาท “หทัยรัตน์ จุฬางกูร” ขึ้นเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มีผลเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา

          น่าจะเป็นสัญญาณที่ดี เพราะถือเป็นคนหนุ่มไฟแรงที่ผ่านประสบการณ์ ด้านธุรกิจรอบด้าน และน่าจะเหมาะสมกับการวางตำแหน่ง นกแอร์ เป็น “เทรนดี้แอร์ไลน์” อีกทั้งที่ผ่านมาก็ได้ร่วมเป็นบอร์ดนกแอร์มาตั้งแต่วันที่ 3เมษายนที่ผ่านมา จึงรู้ไส้รู้พุงเป็นอย่างดี แต่จะทำให้พ้นปากเหยี่ยวปากกาหรือไม่ หรือต้องเพิ่มทุนอีกรอบเดี๋ยวรู้กัน เพราะระยะสั้นคงทำได้แค่ประคองตัวเลขให้ขาดทุนลดลงเท่านั้น

          อีกเรื่องที่ถือเป็นข่าวดีของ “นกแอร์” คือได้ไลเซนส์ใบอนุญาตยาว 10 ปีจากเดิมที่ได้ต่อครั้งละ 5 ปี และนอกจากแต่งตั้งซีอีโอใหม่แล้ว ยังมีการดัน “ประเวช องอาจสิทธิกุล”เป็นประธานบริหาร ส่วนอดีตบิ๊กพลังงาน “ประเสริฐ บุญสัมพันธ์” ก็ยังนั่งเป็นประธานกรรมการและกรรมการอิสระ หลังจัดทัพใหม่เบ็ดเสร็จ “ซีอีโอ” ใหม่มีแพลนจะเข้าไปคารวะประธานบอร์ดการบินไทย “เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ” และ “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” ในเร็วๆ นี้

          โดยจะมีการหารือถึงกรอบความร่วมมือกว้างๆ เช่น การมองโอกาสทางธุรกิจที่สนามบินอู่ตะเภาเพิ่มเติม หลังจาก “นกแอร์” บินเช่าเหมาลำจากจีนอยู่แล้ว ยังมีเรื่องการสร้าง “เน็ตเวิร์ก” การบินร่วมกัน เพราะนกแอร์ต้องอาศัยเครือข่ายการบินของการบินไทย โดยเฉพาะผู้โดยสารจากยุโรป เพื่อส่งต่อให้นกแอร์อีกทางหนี่ง

          นอกเหนือจากนกแอร์มี “นกสกู๊ต” ที่ถือหุ้น 49% และมีเส้นทางบินเข้าญี่ปุ่นหลายเส้นทางช่วยขนผู้โดยสารญี่ปุ่นมาส่งต่อที่สนามบินดอนเมืองให้นกแอร์อยู่แล้ว แต่ยังขาดสนามบินสุวรรณภูมิ ส่วนแผนการเปิดเส้นทางบินสุวรรณภูมิ-เกาะสมุยในนามการบินไทย นั้น ยังต้องรอผ่านขั้นตอนต่างๆ อีกยาว

          อีกทั้ง “นกแอร์” ยังมีแผนจะเปิดเส้นทางบินตรงเข้า “ฮิโรชิมา” ประเทศญี่ปุ่น คาดว่าจะได้บินราวไตรมาส 4 หลังจากเคยเป็นเช่าเหมาลำจนทำให้คนแดนปลาดิบ ตื่นเต้นกับเครื่องบินเพนต์รูปนกตัวมหึมามาแล้ว ตามแผนจะบิน 3 ไฟลต์ต่อสัปดาห์ ถ้าดีก็จะเพิ่มเที่ยวบินอีก เพราะได้แรงหนุนจากองค์การท่องเที่ยวญี่ปุ่นเต็มที่ รวมถึงททท.ไทยด้วยเพื่อโปรโมตนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาไทยอีกทางหนึ่ง

          จัดทัพใหม่ครั้งนี้ “บอร์ดนกแอร์” ตั้งความหวังเอาไว้มากว่าทิศทางน่าจะดีขึ้น แต่ก็กังวลว่าไตรมาส 2 ซึ่งเป็นโลว์ซีซันและช่วงปราบเซียนของธุรกิจการบินที่ส่วนใหญ่จะ “ขาดทุน” ถ้วนหน้าและปีนี้ดูการแข่งขันจะรุนแรงกว่าทุกปี เพราะสายการบินฟูลเซอร์วิส ได้ออกมาหํ้าหั่นราคากันอุตลุดทำให้โลว์คอสต์ต้องหั่นโปรโมชันตามแห่ออกโปร 0 บาท เป็นระยะๆ ขนาดการบินไทยยังออกมาหั่นราคาเส้นทางบินที่แข่งกันดุเดือดโดยเฉพาะรูตญี่ปุ่น เห็นอาการแบบนี้แล้ว ฟันธงได้เลยว่าไตรมาส 2 ผลประกอบการทุกแอร์ไลน์คง “บักโกรก” ถ้วนหน้า

          ยุทธศักดิ์ สุภสร” เตรียมเดินสายพาผอ.ททท.ทั่วโลกไปประชุม “แผนตลาดปี 2563” กันถึงจังหวัดอุดรธานี โดยเริ่มประชุมกันตั้งแต่วันที่ 1-4 กรกฎาคมนี้ เหตุที่เลือกจังหวัดนี้เพราะมีศักยภาพแนวโน้มการเติบโตของนักท่องเที่ยวสูง มีเที่ยวบินมาก เป็นเมืองรอง หลังสรุปเป้าหมายชัดเจน ททท.จะจัดแถลงแผนปีหน้ากับภาคเอกชนในวันที่ 8 กรกฎาคม ปีนี้จัดที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เปิดโอกาสให้ซักถามแต่ละตลาดกันเต็มที่

          เอาทรายถมชายหาดพัทยา ลงทุนไป 1 บาททำให้เงินสะพัดจากการท่องเที่ยวกลับคืนเข้าสู่ระบบ 37 บาท คุ้มค่าน่าลงทุน “ไพรินทร์ ชูโชติถาวร” บอกว่าคุ้มสุดๆ  เพราะเป็นการกระตุ้นนักท่องเที่ยวและยังป้องกันการกัดเซาะชายหาด ในระยะยาวเป็นการฟื้นฟูชายหาดจากที่เสื่อมโทรมให้กลับมามีสภาพที่ดีขึ้น นอกจากฟื้นพัทยาแล้วจึงมีแผนฟื้นฟูชายหาดอีกหลายแห่ง เช่น บางแสน ชะอำ และพังงา ไล่เลียงกันไป

          สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. รับสมัครผู้ประเมินภายนอก การศึกษาปฐมวัย และการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยผู้ที่สนใจสามารถตรวจสอบคุณสมบัติ ได้ที่ประกาศทางเว็บไซต์ www.onesqa.or.th หรือติดต่อสอบถามได้ที่ โทรศัพท์ 0-2216-3955 ต่อ 140 -144

          ธนาคารเอชเอสบีซี แต่งตั้ง “อเล็กซานเดอร์ มอลล็อช” ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสายงานธุรกิจเครือข่ายต่างประเทศ ในประเทศไทย พร้อมเดินหน้าสนับสนุนเต็มที่ นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ภายใต้แผนพัฒนาอีอีซี มีเป้าหมายที่จะพัฒนาจังหวัดระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทราให้เป็นเขตเศรษฐกิจชั้นนำในอาเซียน

          โรงแรมดุสิตดีทู เขาใหญ่ จัดโปรฯหน้าฝน “โปรฉํ่า รับหน้าฝน ที่ดุสิตดีทู เขาใหญ่” กับห้องพักแบบดีลักซ์ ราคา 2,500 บาทสุทธิพร้อมอาหารเช้าสำหรับ 2 ท่าน และห้องพักแบบดีลักซ์ราคา 2,900 บาทถ้วนสำรองวันนี้ถึงสิ้นเดือนมิถุนายน ยกเว้นวีกเอนด์และวันหยุดยาว

          ผลตอบรับที่ดีมาก หลังจากห้างเซ็นทรัลประกาศแคมเปญ งดแจกถุงพลาสติกในห้างทุกวันทุกสาขา ลูกค้าต่างยืดอกพกถุงผ้ามาช็อปปิ้งทำเอา“ณัฐธีราจิราธิวัฒน์ บุญศรี” ถึงกับปลื้มปริ่มยิ้มไม่หุบ และยังเป็นการช่วยลดโลกร้อนดีต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย