“ทย.” ถก 28 สนามบิน เคลียร์ปมตรวจค้นของเหลวขึ้นเครื่อง

20 มิ.ย. 2562 | 11:33 น.

   กรมท่าอากาศยาน ซักซ้อมความเข้าใจ 28 ท่าอากาศยานในสังกัด ถึงขึ้นตอนปฏิบัติตรวจค้นของเหลว เจล สเปรย์ ตามกฏสำนักงานการบินพลเรือนฯ พ.ศ.2562

“ทย.” ถก 28 สนามบิน  เคลียร์ปมตรวจค้นของเหลวขึ้นเครื่อง

 

         นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน เป็นประธานในการประชุม VDO Conference เพื่อเตรียมความพร้อมและซักซ้อมความเข้าใจกับท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยานทั้ง 28 แห่ง เกี่ยวกับการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การตรวจค้นของเหลว เจล สเปรย์ ที่จะนำขึ้นบนห้องโดยสารอากาศยานหรือนำเข้าไปในเขตหวงห้ามของสนามบินสาธารณะ ตามประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย โดยมีเจ้าหน้าที่จากกองควบคุมมาตรฐานสนามบิน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมศรีภูมิ ชั้น 2 กรมท่าอากาศยาน เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2562

“ทย.” ถก 28 สนามบิน  เคลียร์ปมตรวจค้นของเหลวขึ้นเครื่อง

“ทย.” ถก 28 สนามบิน  เคลียร์ปมตรวจค้นของเหลวขึ้นเครื่อง

        จากประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการตรวจค้นของเหลว เจล สเปรย์ที่จะนำขึ้นบนห้องโดยสารอากาศยาน หรือนำเข้าไปในเขตหวงห้ามของสนามบินสาธารณะ พ.ศ.2562  ซึ่งมีผลบังคับใช้วันที่ 23 มิถุนายน 2562 เป็นต้นไปนั้น กำหนดให้ผู้ได้ใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะตรวจค้นผู้โดยสาร ผู้ประจำหน้าที่ หรือผู้ปฏิบัติงานบนอากาศยาน รวมถึงสิ่งใดๆ ที่บุคคลดังกล่าวจะนำขึ้นอากาศยาน หรือนำเข้าพื้นที่หวงห้ามของสนามบินสาธารณะตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้โดยของเหลวในรูปแบบต่างๆ เช่น น้ำ เครื่องดื่ม ซุป น้ำเชื่อม แยม สตูว์ ซอส น้ำพริก หรืออาหารอย่างอื่นที่อยู่ในซอส หรือส่วนประกอบเป็นของเหลวในปริมาณมาก ตลอดจน ครีม โลชั่น เครื่องสำอาง น้ำมัน น้ำหอม หรือเจลในรูปแบบต่างๆ

“ทย.” ถก 28 สนามบิน  เคลียร์ปมตรวจค้นของเหลวขึ้นเครื่อง

          เช่น ยา ยาสีฟัน อาหาร ยาสระผม เจลอาบน้ำ หรือวัตถุหรือสารที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์ที่มีแรงดันและต้องฉีดพ่นเพื่อนำออกมาใช้ เช่น สเปรย์ โฟม รวมถึงวัตถุหรือสารที่มีส่วนผสมของของแข็งและของเหลว เช่น มาสคารา ลิปสติกหรือลิปบาล์ม

โดยแต่ละชิ้นต้องอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่ปิดสนิทและมีปริมาตรไม่เกิน 100 มิลลิลิตร และต้องมีข้อความระบุปริมาตรของบรรจุภัณฑ์ที่ชัดเจน โดยสามารถนำขึ้นเครื่องได้มากกว่า 1 ชิ้น แต่ต้องมีปริมาตรรวมกันสูงสุดไม่เกินคนละ 1,000 มิลลิลิตร ซึ่งผู้โดยสารต้องแสดงให้พนักงานตรวจค้นเพื่อทำการตรวจสอบ ณ บริเวณจุดตรวจค้นเพื่อการรักษาความปลอดภัย โดย อธิบดีกรมท่าอากาศยานได้กำชับให้ทุกท่าอากาศยานในสังกัด ปฏิบัติตามกฎระเบียบของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย อย่างเคร่งครัดและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อความปลอดภัยตามมาตรฐานสากลแก่ผู้โดยสารที่มาใช้บริการ

   “ทย.” ถก 28 สนามบิน  เคลียร์ปมตรวจค้นของเหลวขึ้นเครื่อง

        ทั้งนี้ ทุกท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยานได้มีการประชาสัมพันธ์ในเรื่องดังกล่าวแล้ว ในช่องทางต่างๆ เช่น การติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ภายในอาคารผู้โดยสาร การแจกแผ่นพับ การประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย รวมไปถึงมีการประชาสัมพันธ์เสียงตามสายในทุกท่าอากาศยานให้แก่ผู้โดยสารได้ทราบและเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบข้อบังคับดังกล่าว เพื่อให้เป็นไปตามประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การตรวจค้นของเหลว เจล สเปรย์ ที่จะนำขึ้นบนห้องโดยสารอากาศยาน หรือนำเข้าไปในเขตหวงห้ามของสนามบินสาธารณะ พ.ศ. 2562 ที่จะมีผลบังคับใช้ วันที่ 23 มิถุนายน 2562 นี้