เอไอเอส-ทรู ผนึกมหาลัยฯทดสอบ5G

20 มิ.ย. 2562 | 10:09 น.

หลังประมูล 700 MHz ปิดฉากไปแล้วไม่ทันข้ามวันบรรดาผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เบอร์ หนึ่ง เอไอเอส และ เบอร์สอง ทรูมูฟ เอช เริ่มสตาร์ตในทันที โดยทั้งสองค่ายผนึกพันธมิตร พันธมิตรที่รับรู้เรื่องเทคโนโลยีที่สุด คือ มหาวิทยาลัย

โดย เอไอเอส ร่วมทดสอบกับ 5G กับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา  ล่าสุด เอไอเอส ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับอีก 3 มหาวิทยาลัย ชั้นนำของประเทศไทย ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ,มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในการศึกษา วิจัย ทดลอง ทดสอบ บริการเกี่ยวกับเทคโนโลยี 5G ที่กำลังจะมาถึงในอนาคต เพื่อสร้างองค์ความรู้ทางวิชาการ อันจะนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีระบบ 5G รวมทั้งสามารถนำผลการวิจัย และทดสอบมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชน และภาคอุตสาหกรรม รวมถึงทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยี 5G สอดรับกับเจตนารมย์ของ กสทช. ที่สนับสนุนสถาบันอุดมศึกษาให้ทดลองทดสอบ 5G ทั้งในกรุงเทพฯ และในส่วนภูมิภาค

 

เอไอเอส ระบุว่า นับเป็นครั้งแรกในโลกที่มีการทดสอบโชว์ Speed Test ของ NEXT G+ ที่เป็นการควบรวมกันระหว่าง AIS Super Wifi กับ 5G และสามารถทำความเร็วได้มากกว่าการทดสอบ 5G ในช่วงที่ผ่านมา

 

เอไอเอส-ทรู ผนึกมหาลัยฯทดสอบ5G

ส่วนทาง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเดินหน้าศึกษาและร่วมพัฒนาเทคโนโลยี 5G โดยกลุ่มทรูจะสนับสนุนทั้งทางด้านเทคโนโลยี อุปกรณ์เครื่องมือ และความเชี่ยวชาญของบุคลากร รวมทั้งการสนับสนุนทุนวิจัยให้แก่นักวิจัยและนักศึกษา เพื่อช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ ยังเตรียมหารือความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยี 5G ร่วมกันอีกด้วย

เอไอเอส-ทรู ผนึกมหาลัยฯทดสอบ5G